Tâm sự của á khoa Đại học Y Hà Nội về phương pháp học trực tuyến
Gần đây, rất nhiều học sinh đang truyền kinh nghiệm cho nhau về cách học online và cung cách tiếp cận loại hình học tập này làm sao có hiệu quả cao nhất, PV Infonet có cuộc trao đổi với em Lưu Tiến Dương – Á khoa Đại học Y Hà Nội với 28,75 điểm, để hiểu rõ hơn về việc học qua mạng này.
Em Lưu Tiến Dương chia sẻ việc học online của mình. |
Tân sinh viên Đại học Y Hà Nội chia sẻ: “Vào đầu năm học lớp 12, tình cờ em nhìn thấy một bạn học cùng lớp đang cặm cụi làm bài tập trên máy tính, nhưng không biết bạn mình đang làm gì. Sau đó em được bạn giới thiệu một vài trang học trực tuyến. Cũng từ đó, em áp dụng thường xuyên phương pháp học online này.
Để học được online, trong thời gian đầu em gặp rất nhiều trục trặc do không thành thạo về máy tính. Nhưng em nhận thấy việc học, ôn thi bằng phương pháp trực tuyến rất tiện ích, học sinh không bị gò bó, không phải di chuyển nhiều đến các lớp học thêm mà thậm chí còn học được bất kỳ lúc nào mình muốn. Xen lẫn với việc tự học qua mạng, em có thể hoàn thành được nhiều các hoạt động khác”, sinh viên Lưu Tiến Dương tâm sự.
Trong khi đó, em Phạm Thị Phương Linh - Tân sinh viên trường Đại Học Ngoại Thương Hà Nội khoa Kinh tế đối ngoại cho biết: “Trong quá trình học online em thấy rất nhiều ưu điểm. Việc học online có nhiều thầy cô nổi tiếng, các bài giảng của thầy cô rất dễ hiểu, rất dễ tiếp thu. Chúng em không phải đi đâu cả, chỉ cần học với 1 chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh.
Em Linh vui vẻ đến với buổi lễ tôn vinh các thủ khoa đỗ vào trường ĐH qua hình thức học online. |
Chúng em có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Lúc nào em muốn hỏi bài, cả kể lúc khuya vẫn có thầy cô trả lời trực tuyến. Sau khi học online, trình độ của em tăng lên rõ rệt. Điểm thi vào trường của em là 27 điểm. Khi học online em có thể học vào bất kì khoảng thời gian nào, không phải sắp xếp lịch”.
Theo tân sinh viên trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội, những khóa học có học phí vừa phải, không quá đắt, có thể đáp ứng nhu cầu học của tất cả bạn học sinh trên toàn quốc.
Thạc sĩ - Lê Bá Trần Phương – Giảng viên trường ĐH Công Nghiệp Hà Nội cho rằng: “Trong việc học online, các em có thể tiếp cận và tương tác trực tiếp được với các thầy cô có trình độ giỏi bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào. Ngoài ra còn tiết kiệm thời gian, không mất công di chuyển,… Trong thời gian vừa qua, các khóa học online thu hút hàng triệu học sinh theo học, đó là một hiệu quả rất tốt”.
Theo Ths Lê Bá Trần Phương, việc học online (học trực tuyến hay E-learning) ngày nay đã trở nên khá phổ biến giúp các em tiết kiệm công sức, chi phí, thời gian và tạo sự bình đẳng trong giáo dục,... là những ưu điểm nổi bật đưa học trực tuyến phát triển lớn mạnh song hành với việc học trực tiếp ở trường, lớp.
Ths - Lê Bá Trần Phương (người thứ 2 từ trái qua phải) chia sẻ về cách dạy online. |
Học online (học trực tuyến hay E-learning) ngày nay đã trở nên khá phổ biến. Trên thế giới, phương thức học này đã được nhiều trường đại học danh tiếng như Havard, Standford, Princeton,… sử dụng để mang đến cho học viên ở nhiều quốc gia cơ hội tiếp cận chương trình học tiên tiến với chi phí thấp mà không phải xa gia đình.
Tiết kiệm công sức, chi phí, thời gian và tạo sự bình đẳng trong giáo dục,... là những ưu điểm nổi bật đưa học trực tuyến phát triển lớn mạnh, song hành với việc học trực tiếp ở trường, lớp. Báo cáo của mạng lưới giáo dục trực tuyến toàn cầu Docebo cho biết, năm 2011, doanh thu từ thị trường học trực tuyến toàn cầu đạt 35,6 tỉ USD.
Tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường này trong 5 năm qua là 7,6%. Dự kiến đến năm 2016, thị phần của E-learning trên toàn thế giới sẽ là 51,5 tỷ USD. Trong đó, khu vực có tỉ lệ tăng trưởng cao nhất là châu Á, với mức tăng trưởng trung bình là 17,3%, sau đó là Đông Âu 16,9%, Châu Phi 15,2% và Mỹ La Tinh 14,6%.
Với sự phát triển của Internet và các thiết bị công nghệ cá nhân, hiện nay tại Việt Nam, tỉ lệ tăng trưởng của thị trường học trực tuyến đạt 46%, vượt trên cả Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc.