Tài xế taxi công nghệ lo nguy cơ giảm thu nhập, thất nghiệp

Hàng nghìn tài xế lo lắng mức thu nhập sẽ giảm đáng kể hoặc đứng trước nguy cơ thất nghiệp nếu quy định quản lý xe công nghệ giống như taxi truyền thống.

Nguy cơ giảm thu nhập

Khi cơ quan chức năng đề xuất ý kiến quy định đeo mào và nhiều điều khoản định hướng mô hình xe công nghệ vào khung quản lý giống như taxi truyền thống, hàng nghìn tài xế lo lắng sẽ đứng trước nguy cơ giảm thu nhập, mất việc làm.

Chạy xe công nghệ được hơn 1 năm với mức thu nhập trừ chi phí mỗi tháng bỏ túi hơn 20 triệu đồng, ông Nguyễn Nông Phu (50 tuổi, ngụ quận 9, TP.HCM) cho biết: “Hầu hết chúng tôi chạy xe công nghệ đều được hành khách đánh giá hài lòng với những tiện ích như: Giá rẻ, hành trình rõ ràng, đặt xe nhanh, không bị chặt chém... nên ai chăm chạy thu nhập rất khá. Không chỉ tôi mà các anh em tài xế đều cho rằng từ khi các hãng xe công nghệ đầu tư triển khai tại Việt Nam đã khai thác triệt để những phương tiện rảnh rỗi và lao động dư thừa trong xã hội, tạo mức thu nhập ổn định cho người dân. Ngoài việc chạy xe công nghệ thì tài xế vẫn có thể sử dụng xe vào nhiều công việc riêng tư khác hoặc có người chỉ chạy xe kiếm thêm thu nhập. Vì vậy không thể quản lý xe công nghệ như taxi truyền thống. Nếu vậy sẽ đánh mất sự cơ động, tiện dụng và sự linh hoạt về thời gian cho cả người dùng và các đối tác tài xế”.

 

Tài xế xe công nghệ Nguyễn Nông Phu: Chúng tôi chỉ mong quy định làm sao tiện cả đôi đường.

Theo ông Phu, nếu áp đặt xe công nghệ như taxi truyền thống sẽ không linh hoạt được thời gian cho tài xế, như vậy nhiều người đang chạy bán thời gian sẽ rất khó kiếm thêm được thu nhập, nếu gò bó quá chắc chắn nhiều tài xế buộc phải nghỉ việc.

“Hiện nay chúng tôi chạy xe vẫn đóng thuế cho nhà nước nghiêm chỉnh trên từng cuốc xe, chấp hành mọi quy định đăng kiểm, gắn thiết bị giám sát hành trình, vì vậy không nên áp đặt theo khuôn khổ “cái cũ” để gây khó khăn cho cả tài xế. Các cơ quan chức năng nên lấy thước đo, sự đánh giá hài lòng và lựa chọn của người dân, qua đó làm cơ sở để có một cơ chế quản lý cho phù hợp”, ông Phu tâm tư.

Đeo mào: Thêm chi phí, khách bỏ đi

Gắn bó được gần 5 năm với xe công nghệ, anh Huỳnh Xuân Bình (33 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) rất lo lắng khi biết thông tin xe công nghệ bị đề xuất “gắn mào” như taxi truyền thống. 

Anh Bình nêu quan điểm: “Xe công nghệ hiện nay phục vụ cho hành khách rất tiện ích, cước phí rẻ. Nếu gắn mào như taxi truyền thống thì có được tăng giá cước không, hay chỉ “gắn mào” cho có hình thức, vừa rườm rà vừa bất tiện. Hơn nữa, hiện nay tại các đô thị lớn như TP.HCM, tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, nếu không có dịch vụ xe công nghệ tận dụng những phương tiện dư thừa sẽ phát sinh nhiều gia đình, cá nhân mua xe để chạy phục vụ công việc, như vậy lại càng kẹt xe hơn”.

Được biết, theo các quy định đang trình xin ý kiến, chi phí bỏ ra cho một chiếc xe công nghệ cũng tương đương với taxi truyền thống như: Tiền gắn logo, tiền đóng hợp tác xã, tiền đăng kiểm, hộp đen…

"Nếu quy định bắt buộc “gắn mào” sẽ phát sinh thêm chi phí, như vậy chắc chắn người tiêu dùng phải gánh. Hành khách hiện nay đi xe vẫn muốn chất lượng phục vụ tốt, xe đẹp như xe riêng. Nếu “gắn mào” như taxi truyền thống thì số lượng hành khách đặt xe sẽ giảm đáng kể, kéo theo tài xế cũng giảm thu nhập", anh Bình lo lắng.

Đông Hường
Từ khóa: Đeo mào xe công nghệ taxi

Giá chung cư có giảm khi hàng trăm dự án nhà ở xã hội đang đầu tư?

Với quy mô hàng trăm dự án nhà ở xã hội đang xây dựng và chờ thủ tục đầu tư, mục tiêu đạt 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030 liệu giá nhà, đặc biệt là giá chung cư ở các khu đô thị lớn có giảm xuống so với hiện nay không?

Chẳng cần làm gì, doanh nghiệp này 'ngồi không' cả năm cũng thu 700 tỷ từ đền bù đất

Với mảng kinh doanh chính là trồng cây cao su tự nhiên, năm 2022 CTCP Cao su Phước Hoà (PHR) thu về xấp xỉ 700 tỷ đồng từ đền bù đất, thế nhưng giá cổ phiếu PHR lại giảm mạnh nhất so với các công ty cùng ngành.

Áp lực bán mạnh, chứng khoán quay lại vùng giá trước dịch Covid-19?

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức dưới trung bình 50 phiên, cho thấy dòng tiền còn dè dặt và áp lực cung vẫn đang chi phối thị trường.

Giải mã sức hấp dẫn từ Shophouse khối đế The Matrix One

Sở hữu nhiều ưu thế vượt trội tại Dự án đã đi vào hoạt động cùng tiềm năng khai thác cho thuê, kinh doanh đa dạng, shophouse khối đế The Matrix One với chính sách bán hàng hấp dẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho chủ sở hữu và các nhà kinh doanh tài ba.

Khó khăn bủa vây các doanh nghiệp dệt may, giá cổ phiếu giảm mạnh

Kể từ đầu năm 2022, cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp dệt may giảm giá mạnh. Bức tranh kinh doanh của ngành dệt may từ nay đến cuối năm còn khó khăn

Ông Huỳnh Văn Thòn sở hữu khối tài sản như thế nào tại Lộc Trời?

Tập đoàn Lộc Trời của doanh nhân Nguyễn Văn Thòn tiền thân là CTCP Bảo vệ thực vật An Giang, là nhà sản xuất và kinh doanh thuốc trừ sâu lớn của Việt Nam và là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn...

Đánh thuế sở hữu 'căn nhà thứ 2', giá nhà ở thành phố Kyoto đang tăng cao

Thành phố Kyoto sẽ tăng thuế với những ngôi nhà không có người ở nhằm thúc đẩy chủ nhà bán bớt hoặc cho thuê.

Shophouse Imperia Grand Plaza Đức Hoà “khuấy đảo” thị trường BĐS phía Nam

Trong bối cảnh “đói cung”, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến sự khuynh đảo của một số dự án mới. Điển hình tại Long An, Imperia Grand Plaza Đức Hoà đang trở thành tâm điểm với chính sách đòn bẩy tài chính ưu việt.

Chủ tịch quận Cầu Giấy: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ'

Tại Hội nghị gặp mặt, biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn quận Cầu Giấy diễn ra sáng 6/10, ông Bùi Tuấn Anh – Chủ tịch quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ'.

Giá bất động sản hiện mới chỉ 'cắt lãi', chưa phải ‘cắt lỗ’

Giá bất động sản từ năm 2020 đến 2021 tăng ít nhất 50%. Nếu nhà đầu tư mua ở thời điểm năm 2021 vẫn có lời. Do đó, nói “cắt lỗ” cũng không đúng mà chỉ là đang cắt trên lãi; chưa cắt vào gốc.