Tại sao bạn lại tái nghiện thuốc lá?

Bạn đã cai thuốc lá được 1 năm và bạn nghĩ mình đã hoàn toàn thoát khỏi nó. Thế nhưng bỗng một ngày bạn cảm thấy thèm thuốc lá kinh khủng và lại tiếp tục hút. Tại sao lại như vậy?

Nếu không có ý chí vững vàng rất dễ dẫn đến tình trạng tái nghiện thuốc lá

Tái nghiện thuốc lá được định nghĩa là khi bạn hút lại nhiều hơn hai điếu thuốc hoặc quay lại tình trạng nghiện như thời điểm trước khi cai thuốc.

 Sau nhiều tuần, nhiều tháng cai thuốc, nhiều người vẫn thấy thèm hút thuốc lá, nhất là khi vẫn phải tiếp xúc với khói thuốc lá. Đặc biệt, có những thời điểm cực kỳ “nhạy cảm” mà nếu không kiên định vượt qua thì sẽ bị tái nghiện. Do vậy, người cai thuốc lá cần chuẩn bị tinh thần và chọn sẵn cho mình hành vi thay thế.

Riêng tình huống tái nghiện có thể kiểm soát được thường liên quan đến việc tăng cân nhiều sau khi cai thuốc lá, dẫn đến ý định hút thuốc lá trở lại để giảm cân. Trong tình huống này, cần trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cách ăn uống và vận động thể lực phù hợp nhằm giảm cân nhanh.

Người cai thường chủ quan cho rằng, mình đã dứt điểm với thuốc lá và nếu chỉ hút 1-2 điếu thì cũng chẳng sao. Thực ra, dù chỉ hút 1 điếu thôi, bạn cũng có thể sẽ nhanh chóng bị nghiện trở lại. Như vậy, việc nâng cao cảnh giác trong giai đoạn này là điều cần thiết. Hãy mạnh dạn nói với người thân và bạn bè rằng: “Tôi đang cai thuốc lá và đừng mời tôi hút”.

Hãy xem bỏ thuốc lá giống như một thí nghiệm khoa học. Bạn bắt đầu với một "giả thuyết" về những gì bạn cần phải làm để bỏ được thuốc lá. Bạn đã cố gắng hết sức song kết quả không như ý. Điều đó không có nghĩa là bạn đã phí hoài thời gian, công sức với thí nghiệm của mình.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tái nghiện thuốc lá. Có thể là do căng thẳng quá độ, mất tập trung, mất ngủ, tăng cân đột ngột trong thời gian ngắn sau khi bỏ thuốc khiến người nghiện không muốn cai thuốc lá để quay về mức cân nặng bình thường, tăng huyết áp, buồn ngủ,....Đây đều là do hệ quả của việc thèm nicotine gây ra. bên cạnh đó, nếu bạn tiếp xúc thường xuyên với những người hút thuốc lá, thường được mời mọc, cộng thêm tinh thần không vững, dễ lay động cũng khiến cho việc tái nghiện trở nên dễ dàng và thường xuyên xảy ra hơn.

Hút thuốc lại trong khi cố gắng bỏ thuốc lá là rất phổ biến đối với cánh đàn ông hiện nay. Dưới đây là một số thống kê về sự xuất hiện của tái nghiện thuốc lá:
• Trong số những người cố gắng bỏ hút thuốc, 75% tái nghiện.
• 60% phải mất tới 3 lần trước khi bỏ thuốc lá hoàn toàn.
• Sau 2 năm không hút thuốc, 80% số người đã cai thuốc lá trong thời gian dài.

Để tránh lâm vào tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

Không dằn vặt mình vì đã hút thuốc, việc này chỉ khiến bạn cảm thấy tồi tệ và muốn buông xuôi hơn mà thôi. Việc bạn cần làm chính là xốc lại tinh thần và tập trung vào 24h tiếp theo. Đừng nghĩ tới việc bạn phải bỏ thuốc 1 năm, 5 năm hay 10 năm. Một quãng thời gian thật dài sẽ làm cho bạn mất kiên nhẫn, mệt mỏi. Hãy chỉ tập trung vào 24h tới, nếu vượt qua được nó, bạn sẽ có cơ hội với 24h tiếp theo.

Đừng thử hút lại dù chỉ 1 điếu hay 1 hơi. Vì có những lần 1 điếu sẽ dẫn đến những lần sau nhiều hơn, bạn sẽ tái nghiện “ thành công” lúc nào không hay

Phân tích những gì đã xảy ra. Điều gì đã xảy ra ngay trước khi bạn quyết định hút thuốc? Hãy tìm hiểu những thời điểm khiến bạn thèm hút thuốc trở lại. Biết được thông tin này có thể giúp bạn cân chỉnh kế hoạch cai thuốc để chuẩn bị tốt hơn cho thời gian tiếp theo.

Cân chỉnh lại kế hoạch của bạn. Nếu bạn được hướng dẫn bởi một người có kinh nghiệm cai thuốc lá, kế hoạch của bạn sẽ dễ dàng thành công hơn. Nói chuyện với ai đó. Gọi điện thoại, hoặc video call với người thân của bạn. Hãy nói với họ rằng bạn đang bỏ thuốc lá, bạn sẽ nhận được những lời động viên hoặc đơn giản là có thể giúp bạn quên đi cơn thèm thuốc lá ngay lúc ấy.

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể tìm đến các cơ sở y tế để nhận được lời khuyên từ bác sĩ, từ đó có được kiến thức cần thiết.

Ly Tâm

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !