Tài năng bận kiếm sống: Đừng kỳ vọng họ trở thành nhân tài

"Việc thi Toán ở bậc phổ thông chứng tỏ các học sinh đi thi có tiềm năng nhất định, tuy nhiên không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc họ sẽ phải trở thành nhân tài này nọ" - Ông Phan Phương Đạt nhận định
Tài năng bận kiếm sống: Đừng kỳ vọng họ trở thành nhân tài - ảnh 1

Ông Phan Phương Đạt,người liên tiếp giành huy chương IMO trong hai năm 1987 và 1988. Hiện ông là Phó hiệu trưởng Trường đại học FPT

Trong suốt 40 năm qua (1974-2014) các đoàn học sinh giỏi Toán Việt Nam thường nằm trong topten tại các kỳ Olympic Toán học quốc tế, với 52 HCV. Những thành tích xuất sắc và đầy ấn tượng đó thật sự rất đáng trân trọng và tự hào. Bởi nó không chỉ khẳng định khả năng tư duy của người Việt mà còn khuyến khích tinh thần học tập, góp phần phát triển đất nước.

Và để tiếp mạch những chia sẻ của những tài năng Toán học từng tham gia IMO ngày ấy bây giờ, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Phan Phương Đạt, người liên tiếp giành huy chương IMO trong hai năm 1987 và 1988. Hiện, ông là Phó hiệu trưởng trường ĐH FPT.

Một số ý kiến cho rằng, những thế hệ vàng này chưa đóng góp xứng tầm cho đất nước với tài năng thực có sau những thành tích được cả thế giới công nhận? Ông nghĩ sao về điều này?

Ông Phan Phương Đạt từng là cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam. 

Từng hai năm liên tiếp giành huy chương Olympic Toán học quốc tế. Cụ thể là Huy chương Đồng năm 1987 và huy chương Bạc năm 1988. 

Ông tốt nghiệp ngành Toán ứng dụng và sau đó lấy tấm bằng Phó tiến sỹ xuất sắc tại ĐHTH Kishinhov (Moldova).

Nhận định “xứng tầm” hay không thực ra mang tính chủ quan của người đánh giá, cho nên rất khó bình luận. Cá nhân tôi, qua những gì mình nhìn thấy ở bản thân và các anh chị, bạn hay các đàn em về sau, cùng là những thành viên IMO thì thấy mọi người đều thành công cả. 

Việc thi toán ở bậc phổ thông chứng tỏ các học sinh đi thi có tiềm năng nhất định, tuy nhiên không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc họ sẽ phải trở thành nhân tài này nọ.

Trong số những thành tích đạt được tại các kỳ IMO, 9 người đạt điểm tuyệt đối và 6 người từng 2 lần liên tiếp giành được HCV. Có thể kể đến một số gương mặt xuất sắc như: Ngô Bảo Châu, Lê Bá Khánh Trình, Lê Hùng Việt Bảo,… Nhưng nhiều người vẫn đặt thắc mắc tại sao đến thời điểm này nền Toán học của Việt Nam vẫn chưa phát triển xứng tầm?

Lại một nhận định chủ quan về khái niệm “xứng tầm”. Thực tế mình đang ở đâu thì đó chính là “tầm”, làm sao lại có chuyện không xứng?

Cá nhân tôi thấy chả có lý do gì mà nền Toán học Việt Nam phải đứng cao hơn nơi nó đang đứng. Tất nhiên, thực tế là nến Toán học nước nhà đang phấn đấu vượt lên cao hơn, nhưng không có nghĩa là kém hơn cái “đáng phải có”.

Trong những nguyên nhân, có phần nào do việc nước ta luyện “gà nòi” xong rồi  lại bỏ ngỏ sau đó, khiến những tài năng không có cơ hội phát triển đúng mức có thể?

Ngày xưa thì có, vì có nhiều người bị hạn chế về cơ hội học tập, ví dụ không được đi học nước ngoài vì lý do lý lịch. Nhưng ngày nay cơ hội ngày càng nhiều, nên nhiều khả năng các bạn trẻ sẽ có cơ hội thành công hơn. 

Giờ đây, các bạn ấy có thể được học ở những trường Đại học hàng đầu thế giới như ở Mỹ, Pháp, Nhật,… Cùng đó là có những cơ hội được làm việc với những tài năng xuất sắc nhất thế giới.

Nhiều ý kiến cho rằng điều kiện làm việc và cơ hội phát triển bản thân ở nước ngoài hơn hẳn ở Việt Nam. Vậy tại sao ông lại quyết định công tác ở quê hương?

Lựa chọn sinh sống và làm việc ở đâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, phần quan trọng trong đó không liên quan đến điều kiện làm việc. Cá nhân tôi thấy mình ở Việt Nam thì tốt hơn nên ở, chứ cũng chẳng so sánh gì nhiều. Cũng có thể không biết chừng vài năm nữa lại không làm việc tại Việt Nam nữa.

Tôi nghĩ rằng, thời đại toàn cầu hóa như hiện nay, có lẽ không nên quá quan tâm đến chuyện làm việc ở ngay nước mình hay là nước ngoài.

Hiện đang là Phó Giám đốc Đại học FPT, có nghĩa là xác định không theo hướng nghiên cứu Toán học, ông có chia sẻ gì về lựa chọn của mình?   

Ngay từ khi đi thi Toán quốc tế tôi đã nhận thấy mình không có đủ đam mê để tiếp tục theo đuổi ngành Toán.  Cho nên đã quyết định chọn theo hướng khác. Sau đó thì công việc nó lại tiếp tục lái mình đi, đến giờ bản thân mình cũng không hiểu tại sao. Vì không biết mình thích làm gì, nên tôi đành chọn cách thích việc mình đang làm.

Theo ông, với những thành công chúng ta đạt được trên trường quốc tế, chúng ta đã có thể hài lòng và thấy xứng đáng so với tiềm năng thực tế của nước ta?

Nếu ý bạn là về những thành công đạt được trong việc tham gia những kỳ thi Toán quốc tế, thì tôi nghĩ cứ duy trì như hiện nay là được. Còn nếu nói về phát triển và đạt thành tựu trong nghiên cứu Toán học thì tất nhiên ai chả muốn nước nhà có nhiều thành tựu hơn. Tôi tin rằng với ảnh hưởng của việc hội nhập thế giới phần nào sẽ giúp các bạn trẻ sẽ tỏa sáng hơn hẳn các lứa đàn anh.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !