Sức mua giảm 2/3, xả hàng mua 1 tặng 1 bánh trung thu vẫn.... ế chưa từng có

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Rằm tháng Tám nhưng thị trường bánh Trung thu dù đã khởi động trước vài tháng nay rồi vẫn trong không khí ảm đạm vắng khách.

 

thị trường bánh trung thu 2020
Năm trước, thị trường bánh trung thu vô cùng sôi động, thì năm nay, thị trường lâm vào cảnh ế ẩm, nhiều quầy hàng bán bánh vắng bóng khách đến mua (ảnh GD&TĐ).

Thị trường bánh trung thu năm nay đã khởi động sớm, từ cuối tháng 6 âm lịch, nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đã bắt tay làm bánh. Tuy nhiên, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng không chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh mà ở nhiều địa phương, thị trường bánh Trung thu lâm vào tình trạng ế khách mua, mặc dù có nơi treo biển "mua 1 tặng 1" hay 'mua 1 tặng 3" vẫn khó hấp dẫn khách.

Tại Thừa Thiên Huế những năm gần đây thị trường bánh trung thu “nhà làm” nổi lên như là một sản phẩm quen thuộc. Tuy nhiên, theo khảo sát lượng khách đặt hàng bánh trung thu “nhà làm” năm nay cũng giảm mạnh. 

“Đơn hàng năm nay giảm 1/3 so với năm trước, dù giá cả và chất lượng vẫn giữ nguyên. Điều này cũng cho thấy sức mua bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước tình hình dịch bệnh, kéo theo sự ảnh hưởng của kinh tế”, một chủ cửa hàng bánh trung thu cho hay.

Ở Bắc Giang, so với thời điểm năm ngoái, chỉ khoảng hai tuần trước Tết Trung thu thị trường bánh vô cùng sôi động, khách mua bán tấp nập nhưng năm nay thì ngược lại hoàn toàn, thị trường bánh trung thu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa thật sôi động, sức mua chậm.

Tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng và điểm bán hàng trên nhiều tuyến đường ở TP Bắc Giang mặc dù đã bày bán bánh trung thu của một số hãng có thương hiệu như: Bibica, Kinh Đô, Thu Hương, Hải Châu… từ đầu tháng đến nay nhưng sức mua chưa sôi động, khách đến mua lác đác, lượng tiêu thụ chậm. 

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh, phân phối bánh trung thu năm nay cho biết họ cũng chỉ nhập hàng với số lượng khiêm tốn. So với năm trước, số lượng giảm khoảng 10%.

bánh trung thu
Đã cận Tết Trung thu, nhưng tại điểm kinh doanh bánh trung thu ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, vẫn khá vắng khách đến mua (ảnh CTO).

Tương tự tại Cần Thơ, 2 tuần trước Rằm Trung thu là giai đoạn cao điểm của thị trường nhưng hiện sức mua tại các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu tại TP Cần Thơ rất yếu. Các quầy hàng, thương hiệu bánh trung thu cũng được bày bán ít hơn các năm trước.

Nhiều điểm kinh doanh bánh trung thu tại khu vực nội ô TP Cần Thơ cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các đơn hàng sỉ giảm mạnh, lượng bánh đặt cũng giảm về số lượng. Các cơ sở sản xuất bánh, số lượng thợ làm cũng giảm đi một nửa, chỉ sản xuất cầm chừng. Theo chủ lò bánh, chỉ còn 5 thợ làm nhưng cũng chỉ sản xuất cầm chừng, mặc dù chỉ còn gần 1 tuần nữa đến Tết Trung thu nhưng đơn hàng rất ít, hoạt động mua bán cũng kém nhộn nhịp so với  mọi năm.

Mặc dù thị trường đìu hiu, nhưng cũng như mọi năm, nhà sản xuất vẫn đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đa dạng, giá bánh trung thu năm nay cũng tăng khoảng 5.000 đồng/ chiếc, tùy loại. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm có thương hiệu, bánh trung thu gia công năm nay cũng ảm đạm, khó bán.

Trước tình hình ảm đạm của thị trường bánh trung thu năm nay nên nhiều cơ sở sản xuất bánh ở Vĩnh Long cho hay, năm nay họ sẽ làm tới đâu, bán tới đó bởi nhiều cơ sở dự đoán thị trường sẽ bị ảnh hưởng của dịch bệnh khiến sức mua giảm nên cũng đã điều chỉnh giảm sản lượng sản xuất 40- 50% so với năm trước. Năm nay chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí nhân công đều tăng từ 13-15% nhưng giá bán lẻ không tăng, nhưng sức mua vẫn giảm từ 20-30% so với năm trước.

Ngoài nguyên nhân dịch bệnh kéo dài tác động đến doanh nghiệp, một số người dân bị giảm thu nhập đã phải thắt chặt chi tiêu khiến sức mua bánh thu giảm, thị trường kém sôi động thì một lý do nữa là trong mấy năm gần đây, thị trường bánh trung thu tự làm, bánh handmade ngày một nhiều, tràn lan thị trường. 

Vì thế, bên cạnh các sản phẩm có nhãn hàng rõ ràng, nhiều người còn chọn mua các loại bánh handmade. Loại bánh này được bán trên các trang mạng xã hội mà không có bất kỳ thông tin nào về sản phẩm, kể cả thời gian sử dụng. 

PV

Mùa dịch, khách sạn 5 sao bán bánh trung thu tặng phòng nghỉ đêm

Mùa dịch, khách sạn 5 sao bán bánh trung thu tặng phòng nghỉ đêm

Mua bánh trung thu được tặng đêm nghỉ tại khách sạn 5 sao. Mỗi hộp bánh có giá từ vài trăm ngàn đồng đến cả chục triệu đồng; thậm chí, có hộp bánh giá tới 25 triệu đồng đang được bán ở các khách sạn nổi tiếng tại Hà Nội.

Vinamilk hợp tác hai nhà nhập khẩu, phân phối lớn đưa sữa chua vào Trung Quốc

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc để đưa sữa chua vào thị trường tỷ dân này.

SHB tham gia chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu

Ngày 29/9/2023, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký thỏa thuận tham gia chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

SHB ‘may đo’ giải pháp tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp

Các giải pháp của SHB hướng tới tối ưu hiệu quả quản lý dòng tiền, giảm gánh nặng nguồn lực vận hành, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.