Sức mua giảm 2/3, xả hàng mua 1 tặng 1 bánh trung thu vẫn.... ế chưa từng có

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Rằm tháng Tám nhưng thị trường bánh Trung thu dù đã khởi động trước vài tháng nay rồi vẫn trong không khí ảm đạm vắng khách.

 

thị trường bánh trung thu 2020
Năm trước, thị trường bánh trung thu vô cùng sôi động, thì năm nay, thị trường lâm vào cảnh ế ẩm, nhiều quầy hàng bán bánh vắng bóng khách đến mua (ảnh GD&TĐ).

Thị trường bánh trung thu năm nay đã khởi động sớm, từ cuối tháng 6 âm lịch, nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đã bắt tay làm bánh. Tuy nhiên, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng không chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh mà ở nhiều địa phương, thị trường bánh Trung thu lâm vào tình trạng ế khách mua, mặc dù có nơi treo biển "mua 1 tặng 1" hay 'mua 1 tặng 3" vẫn khó hấp dẫn khách.

Tại Thừa Thiên Huế những năm gần đây thị trường bánh trung thu “nhà làm” nổi lên như là một sản phẩm quen thuộc. Tuy nhiên, theo khảo sát lượng khách đặt hàng bánh trung thu “nhà làm” năm nay cũng giảm mạnh. 

“Đơn hàng năm nay giảm 1/3 so với năm trước, dù giá cả và chất lượng vẫn giữ nguyên. Điều này cũng cho thấy sức mua bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước tình hình dịch bệnh, kéo theo sự ảnh hưởng của kinh tế”, một chủ cửa hàng bánh trung thu cho hay.

Ở Bắc Giang, so với thời điểm năm ngoái, chỉ khoảng hai tuần trước Tết Trung thu thị trường bánh vô cùng sôi động, khách mua bán tấp nập nhưng năm nay thì ngược lại hoàn toàn, thị trường bánh trung thu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa thật sôi động, sức mua chậm.

Tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng và điểm bán hàng trên nhiều tuyến đường ở TP Bắc Giang mặc dù đã bày bán bánh trung thu của một số hãng có thương hiệu như: Bibica, Kinh Đô, Thu Hương, Hải Châu… từ đầu tháng đến nay nhưng sức mua chưa sôi động, khách đến mua lác đác, lượng tiêu thụ chậm. 

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh, phân phối bánh trung thu năm nay cho biết họ cũng chỉ nhập hàng với số lượng khiêm tốn. So với năm trước, số lượng giảm khoảng 10%.

bánh trung thu
Đã cận Tết Trung thu, nhưng tại điểm kinh doanh bánh trung thu ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, vẫn khá vắng khách đến mua (ảnh CTO).

Tương tự tại Cần Thơ, 2 tuần trước Rằm Trung thu là giai đoạn cao điểm của thị trường nhưng hiện sức mua tại các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu tại TP Cần Thơ rất yếu. Các quầy hàng, thương hiệu bánh trung thu cũng được bày bán ít hơn các năm trước.

Nhiều điểm kinh doanh bánh trung thu tại khu vực nội ô TP Cần Thơ cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các đơn hàng sỉ giảm mạnh, lượng bánh đặt cũng giảm về số lượng. Các cơ sở sản xuất bánh, số lượng thợ làm cũng giảm đi một nửa, chỉ sản xuất cầm chừng. Theo chủ lò bánh, chỉ còn 5 thợ làm nhưng cũng chỉ sản xuất cầm chừng, mặc dù chỉ còn gần 1 tuần nữa đến Tết Trung thu nhưng đơn hàng rất ít, hoạt động mua bán cũng kém nhộn nhịp so với  mọi năm.

Mặc dù thị trường đìu hiu, nhưng cũng như mọi năm, nhà sản xuất vẫn đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đa dạng, giá bánh trung thu năm nay cũng tăng khoảng 5.000 đồng/ chiếc, tùy loại. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm có thương hiệu, bánh trung thu gia công năm nay cũng ảm đạm, khó bán.

Trước tình hình ảm đạm của thị trường bánh trung thu năm nay nên nhiều cơ sở sản xuất bánh ở Vĩnh Long cho hay, năm nay họ sẽ làm tới đâu, bán tới đó bởi nhiều cơ sở dự đoán thị trường sẽ bị ảnh hưởng của dịch bệnh khiến sức mua giảm nên cũng đã điều chỉnh giảm sản lượng sản xuất 40- 50% so với năm trước. Năm nay chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí nhân công đều tăng từ 13-15% nhưng giá bán lẻ không tăng, nhưng sức mua vẫn giảm từ 20-30% so với năm trước.

Ngoài nguyên nhân dịch bệnh kéo dài tác động đến doanh nghiệp, một số người dân bị giảm thu nhập đã phải thắt chặt chi tiêu khiến sức mua bánh thu giảm, thị trường kém sôi động thì một lý do nữa là trong mấy năm gần đây, thị trường bánh trung thu tự làm, bánh handmade ngày một nhiều, tràn lan thị trường. 

Vì thế, bên cạnh các sản phẩm có nhãn hàng rõ ràng, nhiều người còn chọn mua các loại bánh handmade. Loại bánh này được bán trên các trang mạng xã hội mà không có bất kỳ thông tin nào về sản phẩm, kể cả thời gian sử dụng. 

PV

Mùa dịch, khách sạn 5 sao bán bánh trung thu tặng phòng nghỉ đêm

Mùa dịch, khách sạn 5 sao bán bánh trung thu tặng phòng nghỉ đêm

Mua bánh trung thu được tặng đêm nghỉ tại khách sạn 5 sao. Mỗi hộp bánh có giá từ vài trăm ngàn đồng đến cả chục triệu đồng; thậm chí, có hộp bánh giá tới 25 triệu đồng đang được bán ở các khách sạn nổi tiếng tại Hà Nội.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.