Sức mua giảm 2/3, xả hàng mua 1 tặng 1 bánh trung thu vẫn.... ế chưa từng có

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Rằm tháng Tám nhưng thị trường bánh Trung thu dù đã khởi động trước vài tháng nay rồi vẫn trong không khí ảm đạm vắng khách.

 

thị trường bánh trung thu 2020
Năm trước, thị trường bánh trung thu vô cùng sôi động, thì năm nay, thị trường lâm vào cảnh ế ẩm, nhiều quầy hàng bán bánh vắng bóng khách đến mua (ảnh GD&TĐ).

Thị trường bánh trung thu năm nay đã khởi động sớm, từ cuối tháng 6 âm lịch, nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đã bắt tay làm bánh. Tuy nhiên, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng không chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh mà ở nhiều địa phương, thị trường bánh Trung thu lâm vào tình trạng ế khách mua, mặc dù có nơi treo biển "mua 1 tặng 1" hay 'mua 1 tặng 3" vẫn khó hấp dẫn khách.

Tại Thừa Thiên Huế những năm gần đây thị trường bánh trung thu “nhà làm” nổi lên như là một sản phẩm quen thuộc. Tuy nhiên, theo khảo sát lượng khách đặt hàng bánh trung thu “nhà làm” năm nay cũng giảm mạnh. 

“Đơn hàng năm nay giảm 1/3 so với năm trước, dù giá cả và chất lượng vẫn giữ nguyên. Điều này cũng cho thấy sức mua bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước tình hình dịch bệnh, kéo theo sự ảnh hưởng của kinh tế”, một chủ cửa hàng bánh trung thu cho hay.

Ở Bắc Giang, so với thời điểm năm ngoái, chỉ khoảng hai tuần trước Tết Trung thu thị trường bánh vô cùng sôi động, khách mua bán tấp nập nhưng năm nay thì ngược lại hoàn toàn, thị trường bánh trung thu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa thật sôi động, sức mua chậm.

Tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng và điểm bán hàng trên nhiều tuyến đường ở TP Bắc Giang mặc dù đã bày bán bánh trung thu của một số hãng có thương hiệu như: Bibica, Kinh Đô, Thu Hương, Hải Châu… từ đầu tháng đến nay nhưng sức mua chưa sôi động, khách đến mua lác đác, lượng tiêu thụ chậm. 

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh, phân phối bánh trung thu năm nay cho biết họ cũng chỉ nhập hàng với số lượng khiêm tốn. So với năm trước, số lượng giảm khoảng 10%.

bánh trung thu
Đã cận Tết Trung thu, nhưng tại điểm kinh doanh bánh trung thu ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, vẫn khá vắng khách đến mua (ảnh CTO).

Tương tự tại Cần Thơ, 2 tuần trước Rằm Trung thu là giai đoạn cao điểm của thị trường nhưng hiện sức mua tại các cửa hàng kinh doanh bánh trung thu tại TP Cần Thơ rất yếu. Các quầy hàng, thương hiệu bánh trung thu cũng được bày bán ít hơn các năm trước.

Nhiều điểm kinh doanh bánh trung thu tại khu vực nội ô TP Cần Thơ cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các đơn hàng sỉ giảm mạnh, lượng bánh đặt cũng giảm về số lượng. Các cơ sở sản xuất bánh, số lượng thợ làm cũng giảm đi một nửa, chỉ sản xuất cầm chừng. Theo chủ lò bánh, chỉ còn 5 thợ làm nhưng cũng chỉ sản xuất cầm chừng, mặc dù chỉ còn gần 1 tuần nữa đến Tết Trung thu nhưng đơn hàng rất ít, hoạt động mua bán cũng kém nhộn nhịp so với  mọi năm.

Mặc dù thị trường đìu hiu, nhưng cũng như mọi năm, nhà sản xuất vẫn đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đa dạng, giá bánh trung thu năm nay cũng tăng khoảng 5.000 đồng/ chiếc, tùy loại. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm có thương hiệu, bánh trung thu gia công năm nay cũng ảm đạm, khó bán.

Trước tình hình ảm đạm của thị trường bánh trung thu năm nay nên nhiều cơ sở sản xuất bánh ở Vĩnh Long cho hay, năm nay họ sẽ làm tới đâu, bán tới đó bởi nhiều cơ sở dự đoán thị trường sẽ bị ảnh hưởng của dịch bệnh khiến sức mua giảm nên cũng đã điều chỉnh giảm sản lượng sản xuất 40- 50% so với năm trước. Năm nay chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí nhân công đều tăng từ 13-15% nhưng giá bán lẻ không tăng, nhưng sức mua vẫn giảm từ 20-30% so với năm trước.

Ngoài nguyên nhân dịch bệnh kéo dài tác động đến doanh nghiệp, một số người dân bị giảm thu nhập đã phải thắt chặt chi tiêu khiến sức mua bánh thu giảm, thị trường kém sôi động thì một lý do nữa là trong mấy năm gần đây, thị trường bánh trung thu tự làm, bánh handmade ngày một nhiều, tràn lan thị trường. 

Vì thế, bên cạnh các sản phẩm có nhãn hàng rõ ràng, nhiều người còn chọn mua các loại bánh handmade. Loại bánh này được bán trên các trang mạng xã hội mà không có bất kỳ thông tin nào về sản phẩm, kể cả thời gian sử dụng. 

PV

Mùa dịch, khách sạn 5 sao bán bánh trung thu tặng phòng nghỉ đêm

Mùa dịch, khách sạn 5 sao bán bánh trung thu tặng phòng nghỉ đêm

Mua bánh trung thu được tặng đêm nghỉ tại khách sạn 5 sao. Mỗi hộp bánh có giá từ vài trăm ngàn đồng đến cả chục triệu đồng; thậm chí, có hộp bánh giá tới 25 triệu đồng đang được bán ở các khách sạn nổi tiếng tại Hà Nội.

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.