Sữa nhiễm khuẩn độc: "Lây lan" hoài nghi về các hãng sữa

Cú sốc sữa bột cho trẻ em nhiễm khuẩn độc gây tai tiếng cho hàng loạt tập đoàn kinh doanh sữa danh tiếng cùng với bản chất giá sữa "vô cảm" tăng vô tội vạ, niềm tin với những lời đường mật của các hãng sữa gần như chẳng còn giá trị với người tiêu dùng.
Liên tiếp 3 nhãn sữa nổi tiếng có sản phẩm sữa bột cho trẻ em bị thu hồi vì nhiễm khuẩn độc từ nguyên liệu của nhà cung cấp Fonterra, gây hoang mang thị trường.

Trong khi sữa ngoại Abbott, Dumex thu hồi, thì sữa nội cũng dính hoài nghi về nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Fonterra.

Trên website chính thức của công ty, Vinamilk khẳng định Fonterra được xếp ở vị trí nhà cung cấp chiến lược và sản phẩm cung ứng cho Vinamilk là bột sữa. Từ thông tin này, nhiều khách hàng sử dụng các sản phẩm sữa bột của Vinamilk lo lắng, liệu nguyên liệu cung cấp cho Vinamilk của nhà cung cấp Fonterra có dính phải lô hàng có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium gây độc thần kinh, liệt cơ như sản phẩm của Abbott, Dumex?

Sữa nhiễm khuẩn độc:
Nhiều hãng sữa phải thu hồi, gây hoài nghi về chất lượng thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Ảnh: DT

Theo thông tin mà bà Bùi Thị Hương, Giám đốc đối ngoại của Vinamilk khẳng định trong thông cáo báo chí của Vinamilk gửi các cơ quan báo chí tối 5/8, Vinamilk không sử dụng nguyên liệu whey protein concentrate của đơn vị trên cho bất kỳ sản phẩm sữa nào của Vinamilk.

Tuy nhiên, công văn trả lời báo chí của Vinamilk đã không thỏa mãn được người tiêu dùng khi những thông tin về nhà cung cấp lớn Fonterra không được nhắc đến một cách đầy đủ. Không nhập whey protein concentrate của Fonterra New Zealand, vậy Vinamilk đang nhập những sản phẩm/nguyên liệu gì từ công ty này, nguồn gốc các sản phẩm đó có chắc chắn không liên quan đến lô nhiễm khuẩn? Có lẽ, Vinamilk nên trả lời cụ thể hơn bởi Fonterra là tập đoàn lớn cũng cấp hầu hết các nguyên liệu chế biến sữa cho các hãng sữa trên thế giới, cho nên sẽ có sự hiểu lầm giữa việc Vinamilk ghi Fonterra là đối tác chiến lược trên website nhưng lại khẳng định không sử dụng whey protein cho các sản phẩm của mình. Không phải ai cũng biết rằng whey protein chỉ là 1 trong số hàng trăm loại nguyên liệu để sản xuất sữa bột.

Ngày 6/8, trả lời thắc mắc của PV các báo về chuyện "Vinamilk cho biết không nhập khẩu nguyên liệu hay sản phẩm nào từ Fonterra, nhưng trang web của Vinamilk cho biết Fonterra là đối tác kinh doanh lớn của mình trong nhập khẩu bột sữa, vậy tại sao Vinamilk nói không nhập?", ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nói rằng "Vinamilk có một nhà máy sản xuất sữa bột bên New Zealand nhưng sự cố lần này chỉ liên quan đến whey protein của Fonterra thôi".

Đặc biệt ông Cục trưởng nhấn mạnh "đối tác kinh doanh thì có thể góp vốn, góp công nghệ chứ không nhất thiết phải nhập sản phẩm, nguyên liệu".

Trả lời như vậy có thể do ông Cục trưởng không quan tâm rằng Vinamilk khẳng định rõ ràng trên website chính thức của họ là Fonterra được xếp ở vị trí nhà cung cấp chiến lược và sản phẩm cung ứng cho Vinamilk là bột sữa. 

"Với những tập đoàn lớn như vậy thì ta phải có niềm tin ở họ", Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm chốt lại. 

Lâu nay, tình trạng tù mù giá sữa, tăng giá vô tội vạ, của các hãng sữa cả ngoại lẫn nội đã khiến khách hàng coi họ là những các công ty chỉ biết lợi nhuận. Niềm tin với những lời đường mật của các hãng sữa gần như chẳng còn giá trị với khách hàng.

Nói về những hệ lụy mà trẻ nhỏ trót dùng sữa nhiễm khuẩn có thể phải đối mặt với những nguy cơ sức khỏe, Abbott sẽ chịu trách nhiệm như thế nào, ông Đỗ Thái Vương – Giám đốc đối ngoại Văn phòng Abbott cho biết, hiện cả Văn phòng Abbott tại Việt Nam và cả Hãng Abbott chưa ghi nhận được trường hợp nào về việc nhiễm bệnh của trẻ sau khi uống sữa thuộc các lô đang bị thu hồi. 

“Tuy nhiên, nếu cha mẹ băn khoăn về sức khỏe của con thì có thể tự đưa con đi khám tại các cơ sở y tế”, Giám đốc đối ngoại Văn phòng Abbott nói với PV Dân Việt. Chắc hẳn những người móc tiền túi mua sữa của hãng cho con uống không thể vui vẻ khi nhận câu trả lời này.

Trao đổi với PV, đại diện một DN phân phối của một hãng sữa dính tai tiếng lần này thừa nhận, khi một DN không chủ động được nguồn nguyên liệu, thì việc phải phụ thuộc vào nhà nhập khẩu cũng sẽ đem lại không ít rủi ro. Dù cho là tập đoàn lớn, hàng đầu thì những rủi ro không mong muốn vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ngay trong vụ việc này, Fonterra, Abbot, Dumex đều là những tập đoàn lớn danh tiếng trên thế giới, nắm giữ công nghệ và quy trình hiện đại bậc nhất song cũng khó lòng vỗ ngực không bao giờ có sai sót. Vấn đề là sự trung thực của các công ty sữa với khách hàng cũng như trách nhiệm của DN trong việc giải quyết các sự cố mới là điều kiện duy trì được sự tồn tại, phát triển của DN đó trên thương trường.
Hương Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.