Sốt nhẹ, bé gái 8 tuổi đột ngột trụy tim mạch, suy hô hấp

Ngày 26/7, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) thông tin vừa cứu sống bệnh nhi L.P.T. (8 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) bị viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, rối loạn nhịp tim.

Bé đang hồi phục tại Khoa hồi sức tích cực chống độc

Trước đó, bé chỉ bị sốt nhẹ, khoảng 38 độ C nhưng chơi được, ăn uống bình thường nên  người nhà chỉ nghĩ do sốt thông thường. Sang ngày thứ 2 bé bớt sốt nhưng lại có cảm giác mệt. Đến ngày thứ 3 bé rơi vào tình trạng mệt, khó thở, ói nhiều nên gia đình đưa vào Bệnh viện Quận Tân Phú. 

Nhận thấy tình trạng bé rất nguy kịch khi sốc nặng, rối loạn nhịp tim nên bệnh viện hội chẩn ngay với Bệnh viện Nhi đồng 1, sau đó bé được chuyển viện gấp 

Bé nhập khoa cấp cứu vào lúc 23h ngày 17/7  trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp nặng, môi tím, trụy tim mạch. Tại đây, bé nhanh chóng được đặt nội khí quản, sử dụng thuốc chống rối loạn nhịp, trợ tim và hội chẩn với Khoa tim mạch can thiệp hỗ trợ, tiến hành đặt máy điều trị rối loạn nhịp tim giúp bé phục hồi. 

Tuy nhiên diễn tiến của bé ngày càng xấu dần nên bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ huy động các chuyên khoa và hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy để áp dụng kỹ thuật ECMO (hay còn gọi tim phổi nhân tạo) khi trái tim bé dần mất chức năng co bóp tống máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể. Trước khi kịp đặt máy ECMO, bé rơi vào tình trạng ngưng tim ngưng thở nên các bác sĩ phải tiến hành hồi sức, ép tim cho bé gần một tiếng đồng hồ. 

“Với tình trạng ngưng tim do bệnh viêm cơ tim tối cấp, trước đây các ca này chắc chắn sẽ tử vong nhưng với việc áp dụng kỹ thuật ECMO đã cứu sống bé ngoạn mục”, BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc chia sẻ. 

Tuy nhiên, quá trình hồi phục của bé khá căng thẳng hồi hộp. Song song áp dụng kỹ thuật ECMO,  tim bé vẫn tiếp tục rối loạn nhịp, rung thất nên phải điều chỉnh máy tạo nhịp, rối loạn nhịp thậm chí sốc điện cho bệnh nhi.  Ngoài ra, do tình trạng ngưng thở ngưng tim, bé đối diện thiếu oxy não gây di chứng nên các bác sĩ đã tiến hành kỹ thuật hạ thân nhiệt xuống 35 độ để bảo vệ não song song lọc máu tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO để kiểm soát các cơ quan cho bé. 

“Đối với các ca khác, sau 1 giờ áp dụng kỹ thuật ECMO, chúng tôi nghĩ đã có thể cứu sống được nhưng đối với bệnh nhi này, sau vài tiếng chúng tôi vẫn chưa dám khẳng định. Phải đến 24 giờ sau, khi bé cử động được chân và mắt bắt đầu chớp, chúng tôi mới nghĩ là bé đã sống và não hồi phục”, BS Quang kể lại. 

Sau 7 ngày tiến hành kỹ thuật ECMO và các máy trợ tim, đến ngày 24/7, tình trạng bé đã ổn định, huyết động học tốt, tim hồi phục tốt nên được cai ECMO. Đến sáng nay, bé đã được cai máy thở, nếu diễn tiến thuận lợi, trong vòng 1 tuần nữa bé có thể xuất viện. 

Các bác sĩ lưu ý, bệnh viêm cơ tim đa dạng từ không có triệu chứng đến nặng và tử vong. Trong năm 2018, Bệnh viện Nhi đồng 1 ghi nhận gần 10 trường hợp viêm cơ tim tối cấp. Đối với bệnh nhân bị viêm cơ tim tối cấp, bệnh nhân rơi vào rối loạn nhịp tim, sốc tim. Trước đây, bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp, khả năng cứu sống hầu như bằng 0 với tỷ lệ tử vong đến 90%

Tuy nhiên, viêm cơ tim biểu hiện triệu chứng ở cơ quan khác nên có thể bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác nên đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm. 50% bệnh nhân có biểu hiện ói, đau bụng, kích thích, vã mồ hôi do máu không đủ cung cấp lên não. Đối với những trường hợp này, bé thường quấy khóc nên khó đo được nhịp tim nên cần phải đánh giá mạch, mạch không rõ thì cần lưu ý cho làm rõ xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả siêu âm thường thấy bóng tim to. 

Bệnh nhân viêm cơ tim có thể sốt nhưng ít sốt cao, phụ huynh  lưu ý nếu trẻ hạ sốt nhưng không khỏe hơn, lơ mơ, tay chân lạnh thì cần đưa đến bệnh viện kịp thời.

An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !