Soi cơ cấu hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Trường Hải, riêng mảng ô tô lãi tỷ đô trong vòng 5 năm

Tập đoàn Trường Hải góp mặt trong nhóm 20 doanh nghiệp doanh thu lớn nhất Việt Nam năm 2020.

Kể từ năm 2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải sẽ được cấu trúc theo mô hình Tập đoàn mẹ với 2 Tập đoàn con (Sub-Holding) và 3 Tổng công ty.

Tập đoàn con phụ trách hai lĩnh vực kinh doanh chính: Ô tô – Cơ khí (THACO AUTO) và Nông nghiệp (THAGRICO). Trong khi đó, ba Tổng công ty đảm nhiệm các mảng kinh doanh bổ trợ gồm: Đầu tư – Xây dựng (THADICO), Logistics (THILOGI) và Thương mại – Dịch vụ (THISO).

Quy mô của Trường Hải hiện là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Năm ngoái, tổng doanh thu hợp nhất của công ty này đạt 63.560 tỷ đồng. Số này ngang ngửa với doanh thu của PV Gas, cao hơn Vinamilk, Lọc dầu Bình Sơn, PV Oil…

Soi cơ cấu hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Trường Hải, riêng mảng ô tô lãi tỷ đô trong vòng 5 năm - Ảnh 1.
 

Trong năm nay, Trường Hải đặt mục tiêu tăng doanh thu toàn tập đoàn 29% lên mức 81.800 tỷ đồng; kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng 39%, dự kiến gần 5.400 tỷ đồng.

THACO AUTO vẫn sẽ là động lực chính cho sức tăng trưởng này, với kế hoạch doanh thu 71.334 tỷ đồng, tăng 28%; kế hoạch lợi nhuận 5.266 tỷ đồng, tăng 43%.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tổng lợi nhuận mà THACO AUTO đem về gần 28.500 tỷ đồng, khoảng 1,23 tỷ USD.

Các mảng kinh doanh còn lại đang trong giai đoạn đầu tư mạnh tay, nhất là với nông nghiệp. Trường Hải lên kế hoạch đầu tư vào riêng THAGRICO 8.920 tỷ đồng trong năm nay. Trong đó, công ty chi cho hoạt động trồng cây ăn trái 2.164 tỷ đồng, chăn nuôi bò 2.023 tỷ đồng, chăn nuôi heo 1.042 tỷ đồng và đầu tư thêm vào HAGL Agrico 3.691 tỷ đồng.

Trường Hải cũng sẽ đầu tư 3.451 tỷ đồng cho THACO AUTO, bên cạnh đó đầu tư 4.739 tỷ đồng cho bất động sản THADICO.

Ngoài mảng cơ khí – ô tô làm nên thế mạnh độc tôn của Trường Hải từ xưa đến nay, các lĩnh vực kinh doanh khác đang cho thấy được sức tăng trưởng và hiệu quả tương đối ấn tượng.

Soi cơ cấu hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Trường Hải, riêng mảng ô tô lãi tỷ đô trong vòng 5 năm - Ảnh 2.
 

Nông nghiệp với THAGRICO năm ngoái đạt doanh thu 4.818 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.376 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch kinh doanh trong năm nay sẽ giảm xuống mức 3.324 tỷ đồng doanh thu và 776 tỷ đồng lợi nhuận.

Mảng nông nghiệp của Trường Hải phân bổ vào 3 trụ cột chính là cây ăn quả, chăn nuôi bò và chăn nuôi heo. Theo đó, công ty có kế hoạch trồng mới hàng nghìn ha chuối, dứa, xoài; đầu tư vào các trang trại bò bán chăn thả tại Tây Nguyên; gia tăng số lượng cả đàn bò và đàn heo.

Mảng bất động sản trong năm 2021 dự kiến đem về doanh thu 3.324 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuê 776 tỷ đồng. Trường Hải sẽ triển khai thi công các dự án trung tâm thương mại, khu phức hợp tại các tỉnh thành và dự án tại Myanmar mua lại từ HAGL.

Mảng logistics phụ trợ cho ô tô – cơ khí và nông nghiệp sẽ hưởng lợi khi Trường Hải ngày càng mở rộng quy mô. Kế hoạch doanh thu dự kiến 3.388 tỷ đồng, tăng 164%; lợi nhuận sau thuế 222 tỷ đồng, tăng 109%. THILOGI sẽ đầu tư mở rộng công suất cảng biển và bãi container.

Soi cơ cấu hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Trường Hải, riêng mảng ô tô lãi tỷ đô trong vòng 5 năm - Ảnh 3.
 

Đối với THISO, giữa tháng năm THACO đã mua lại 100% cổ phần Emart và được cấp quyền thương mại đối với thương hiệu siêu thị này (bao gồm nền tảng thương mại điện tử EmartMall) đến hết năm 2030. THISO có kế hoạch mở mới 3 đại siêu thị đến hết năm 2022, và 10 đại siêu thị đến hết năm 2025. Trong năm nay, hệ thống dự kiến doanh thu 1.800 tỷ đồng, tăng 10%.

THISO sẽ cùng THADICO nghiên cứu mô hình bất động sản phức hợp trên quan điểm "Một điểm dừng – Nhiều tiện ích", tích hợp nhiều chức năng như: Trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị - tiệc cưới, văn phòng, căn hộ, và/hoặc Khách sạn, showroom – tổ hợp ô tô, nhiều thương hiệu, xưởng sửa chữa nhanh, cùng các tiện ích bổ trợ khác.

Vì sao Toyota, Honda, Ford mất nhiều thị phần trước các đối thủ Vinfast, Thaco và Hyundai Thành Công?

Vì sao Toyota, Honda, Ford mất nhiều thị phần trước các đối thủ Vinfast, Thaco và Hyundai Thành Công?

Cả 3 liên doanh Honda, Toyota và Ford đã không tận dụng tốt nhất cơ hội và đã đánh mất khá nhiều thị phần vào tay các đối thủ Vinfast, Thaco và Hyundai Thành Công.  

Theo Nhịp sống kinh tế/CafeF

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.