Sóc Trăng: Vận động cán bộ Hội Nông dân bỏ hút thuốc lá

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện hiệu quả việc phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Bính – Trưởng ban Xã hội Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng cho biết, Sóc Trăng là tỉnh có tỷ lệ làm nông nghiệp cao. Với đặc thù công việc nông nghiệp vất vả, nhiều nông dân nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có thói quen hút thuốc lá.

Theo số liệu thống kê, dân số toàn tỉnh Sóc Trăng có trên 1,3 triệu người; lực lượng nông dân chiếm 75% so với tổng số dân toàn tỉnh. Trong đó, nông dân ở độ tuổi từ 18 đến 69 tuổi là 399.500 người đang hút thuốc lá, chiếm 41% so với tổng số người hút thuốc lá trong tỉnh.

Ông Bính chỉ rõ, nếu trong 1 ngày nông dân chi 3.000 đồng/người để mua thuốc lá, thì trong 1 năm tốn khoảng hơn 1 triệu đồng. Đây là một khoản tiền khá lớn chi cho hút thuốc lá, chưa nói hút thuốc có tác hại đến sức khỏe, ảnh hưởng đến môi trường, kinh tế gia đình, vệ sinh công cộng và người xung quanh.

Ngay từ năm 2015, khi Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá và có kế hoạch chỉ đạo các cấp các ngành tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã cử cán bộ tham gia Ban chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời, Hội Nông dân tỉnh xây dựng kế hoạch về việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá hàng năm.

Theo đó, các cấp Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá trong các buổi sinh hoạt. Hội cũng đã đưa tiêu chí không hút thuốc lá vào việc đánh giá thi đua ở cơ sở.

Bên cạnh đó, Tỉnh hội còn tích cực phối hợp các đoàn thể trong công tác tuyên truyền thông qua các hoạt động như mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc lá, tham gia diễu hành trên đường phố...

Kết quả đến nay, các cấp Hội Nông dân Sóc Trăng đã triển khai được 121 cuộc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, có 3.025 lượt cán bộ dự; tuyên truyền được 213 cuộc với 6.390 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham dự.

Đáng chú ý, để cuộc vận động đem lại hiệu quả, Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng đã lấy cán bộ chủ chốt ở các cấp hội làm đầu tàu gương mẫu thực hiện trong việc cai, giảm thuốc lá. Nhiều bảng “Cấm hút thuốc lá” được dán tại nơi làm việc để nâng cao nhận thức của cán bộ hội.

Hội Nông dân tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá gồm 7 thành viên, đồng thời vận động các cán bộ nam bỏ hút thuốc lá. Đến nay, hơn 80% cán bộ toàn cơ quan Hội Nông dân tỉnh không hút thuốc lá.

Hội Nông dân huyện, thị xã, thành phố giảm, bỏ hút thuốc lá được 19/44 đồng chí. Còn lại 25 đồng chí tiếp tục vận động giảm và bỏ hút thuốc… Cán bộ hội cơ sở giảm và bỏ hút thuốc lá trên 35% so với tổng số cán bộ hội hút thuốc lá. Nông dân hút thuốc lá giảm và bỏ trên 15%, so với tổng số nông dân trong độ tuổi hút thuốc lá.

Thời gian tới, Hội sẽ mở rộng công tác vận động tuyên truyền đến các cấp hội để mọi người đều biết tác hại của thuốc lá, để những người đang hút dần dần hạn chế rồi tiến đến đoạn tuyệt để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện 4 đơn vị điểm về xây dựng mô hình không khói thuốc lá, gồm: trên phương tiện giao thông công cộng (60 xe buýt), trường học, bệnh viện, khách sạn.

Cũng trong năm qua, công tác này đã được giám sát tại 11 đơn vị y tế cấp huyện, thị xã, thành phố, nhằm tăng cường việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá ở các cơ sở y tế. Ban Chỉ đạo cũng đề ra kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2017 - 2018, với mục tiêu tăng cường việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại tỉnh Sóc Trăng.

Bạch Dương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !