Sở Y tế Hà Nội giải trình việc lấy nước giếng khoan làm nước đóng chai

Sáng nay (4/11), Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Khắc Hiền (tay phải) cho biết sẽ xử lý triệt để việc lấy nước giếng khoan làm nước đóng chai. Ảnh PT

Quản lý bếp ăn tập thể

Hà Nội có hơn 70.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; 7 cơ sở giết mổ công nghiệp; 44 cơ sở giết mổ bán công nghiệp, 937 cơ sở giết mổ, nhỏ lẻ thủ công; 454 chợ, 120 siêu thị, 22 trung tâm thương mại có kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên, việc sản xuất thực phẩm của thành phố mới chỉ đáp ứng 60% nhu cầu tiêu dùng, số còn lại nhập từ các nơi khác.

Vì vậy, việc quản lý ATTP trên địa bàn thành phố cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy và người dân thành phố, trong đó có khâu quản lý tiêu dùng và lưu thông.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết thời gian qua, công tác ATTP được sự quan tâm rất lớn của thành phố. Hiện nay, công tác phân cấp quản lý tương đối rõ, trong đó Sở Công Thương đã có đề án triển khai việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Người đứng đầu ngành y tế thành phố thừa nhận vẫn còn tồn tại việc thực phẩm không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến tâm lý người dân.

Thời gian tới, ngành y tế thành phố sẽ phối hợp quản lý, nâng cao tuyên truyền đến các cấp, các ngành, nhất là người kinh doanh, chế biến có trách nhiệm với sản phẩm của mình; khuyến khích người dân phát hiện, tố giác những cơ sở không bảo đảm ATTP đến chính quyền các cấp.

Về chất lượng bếp ăn tập thể, đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) đặt câu hỏi về nguyên nhân, trách nhiệm và phương hướng khắc phục trong bối cảnh việc kiểm soát ATTP bếp ăn tập thể tại một số trường học, khu công nghiệp vẫn còn vi phạm; một số bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể chưa có biện pháp chống côn trùng độc hại.

“Với thực trạng như vậy, có nên để tồn tại bếp ăn tập thể hay cần có giải pháp cung cấp dịch vụ thức ăn tại những khu vực trên?”, đại biểu đặt câu hỏi.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết năm 2018-2019, toàn thành phố có hơn 4.530 bếp ăn tập thể, trong đó có bếp ăn tại trường tiểu học, mầm non... Hiện có trường tự nấu, có trường ký hợp đồng với cơ sở cung cấp thức ăn, nhiều trường giám sát ATTP rất tốt với sự tham gia giám sát của phụ huynh.

Đối với những bếp ăn không đảm bảo biện pháp chống côn trùng như đại biểu nêu, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, kiên quyết không cho cơ sở vi phạm hoạt động.

Xử lý với nước đóng chai kém chất lượng

Cũng trong buổi giải trình, đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ Hoàng Mai) đề nghị Sở Y tế nói rõ trách nhiệm và phương án xử lý các các cơ sở nước uống đóng chai, nước đá sử dụng nước giếng khoan không có kiểm định.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn cũng đặt vấn đề với Sở Y tế về việc Thủ đô Hà Nội liệu có thể trở thành Thủ đô ẩm thực hay không. 

Theo Giám đốc Sở Y tế, trên địa bàn có 425 cơ sở sản xuất nước đóng chai, đóng bình, nước đá. Nguồn nước được cơ sở sử dụng phần lớn là nước máy, nhưng có nơi vẫn sử dụng nước giếng khoan.

Những tồn tại như đại biểu nêu là do nhận thức của các cơ sở này, cho rằng máy lọc chưa lọc được tuyệt đối, chưa vệ sinh máy lọc tốt, bố trí diện tích sản xuất chưa đủ rộng, việc làm sạch dụng cụ chỉ mới chú trọng làm sạch trong bình mà chưa chú ý ở ngoài bình.

Những hạn chế trên là trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, từ thành phố đến các quận, huyện, thị xã và cơ quan ngành y tế.

Về việc Thủ đô Hà Nội liệu có thể trở thành Thủ đô ẩm thực hay không, ông Nguyễn Khắc Hiền cho rằng cũng đã lúc nghĩ đến vấn đề này.

Với những hạn chế trên, giải pháp được người đứng đầu ngành y tế Thủ đô đưa ra là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cơ sở sản xuất kinh doanh, cung ứng; tăng cường lý chặt chẽ, kiểm tra, giám sát, kiên quyết đóng cửa cơ sở không đảm bảo; công khai rộng rãi những cơ sở không đạt yêu cầu...

Từ khi có Chỉ thị 10-CT/TU và phiên chất vấn lần trước của HĐND thành phố cách đây 3 năm, công tác thực hiện các chính sách về ATTP trên địa bàn có chuyển biến tích cực, hiệu quả, được người dân ghi nhận. Tuy nhiên, việc kiểm soát nguồn gốc thực phẩm chưa triệt để, còn có nơi buông lỏng. Nguyên nhân khách quan là nhu cầu về thực phẩm trên địa bàn lớn, người dân quen mua ở chợ dân sinh, chợ nhỏ nên việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Khánh Ngọc

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !