Số lượng phó giáo sư tăng mạnh là sự háo danh của một bộ phận giảng viên

“Hiện nay một bộ phận cán bộ, giảng viên “dùng mọi cách” để được phong hàm giáo sư, phó giáo sư. Đó chính là bằng chứng của việc háo danh và giải quyết “khâu oai””, TS Lê Viết Khuyến cho hay.

Ngày 31/01/2018 và 01/02/2018, tại Thủ đô Hà Nội, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGSNN) nhiệm kỳ 2014-2019 đã họp Kỳ họp lần thứ VII. Tại Kỳ họp HĐCDGSNN đã xét duyệt, bỏ phiếu tín nhiệm ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017.

Số lượng phó giáo sư tăng mạnh là sự háo danh của một bộ phận giảng viên (ảnh minh họa)

Có nhiều ý kiến cho rằng năm 2017 "bão" chức danh Giáo sư và Phó giáo sư, con số thật đáng bất ngờ với hàng nghìn ứng viên được phong hàm. Cụ thể, năm 2017, tổng số người đạt chức danh giáo sư và phó giáo sư là 1.226 người, tăng gần 60% so với năm trước.

Lí giải điều này, đại diện Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước cho biết, số lượng giáo sư và phó giáo sư năm 2017 tăng mạnh là do thời hạn nộp hồ sơ kéo dài hơn 6 tháng so với những năm trước. Vì thế nên các bài báo, sách xuất bản, đề tài nghiệm thu của các ứng viên... cũng được lùi lại nửa năm.

Tâm lý chung nữa là năm nay có sự thay đổi về quy chế phong giáo sư, phó giáo sư nên các ứng viên mong muốn mình đi về "chuyến tàu chót mang số hiệu 174 - (quyết định 174)".

Nhiều người tỏ ra lo lắng với chất lượng giáo sư và phó giáo sư khi con số đột ngột tăng mạnh như năm 2017. Liên quan đến vấn đề này, PV đã có cuộc trò chuyện cùng TS Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT).

TS Lê Viết Khuyến cho hay: “Đúng là nhiều người tỏ ra lo ngại với con số giáo sư, phó giáo sư tăng 60% so với những năm trước. Còn cá nhân tôi, tôi cho rằng đó là con số không bình thường. Hoạt động giảng dạy hay chất lượng các bài khoa học của chúng ta thế nào trong năm qua thì chúng ta là người rõ hơn ai hết. Thành tích khoa học đóng góp cho đất nước  thì còn quá hạn chế.

Chúng ta cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, hiện nay một bộ phận cán bộ, giảng viên “dùng mọi cách” để được phong hàm giáo sư, phó giáo sư. Đó chính là bằng chứng của việc háo danh và giải quyết “khâu oai”.

Tôi nghĩ rằng, Bộ GD&ĐT nên trả việc công nhận giáo sư, phó giáo sư cho các trường. Các cơ sở giáo dục tự đặt ra tiêu chuẩn với giáo sư riêng gắn với uy tín riêng của trường. Đương nhiên, để mọi người tâm phục, khẩu phục chắc chắn các trường sẽ đưa ra bộ tiêu chí cao hơn quy định tiêu chuẩn tối thiểu của Bộ GD&ĐT hiện nay.

Hiện nay, ở các nước  có nền giáo dục tiên tiến họ không công nhận giáo sư như Việt Nam mà các học hàm này đều gắn với tên tuổi của các cơ sở giáo dục. Tất nhiên khi không còn đóng góp thì chức danh đó cũng đươc bỏ chứ không suốt đời như ở Việt Nam”.

TS. Lê Viết Khuyến– nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT)

TS Lê Viết Khuyến chũng cho biết thêm: “Ngoài ra, chức danh giáo sư hay phó giáo sư  nên dành những người trực tiếp giảng dạy trên giảng đường, có cống hiến, có biên chế tại cơ sở giáo dục chứ không nên để những vị làm doanh nghiệp hay công tác quản lý cũng được phong giáo sư và phó giáo sư thì hơi..buồn cười.

Hơn nữa, giáo sư và phó giáo sư cũng không nên là học hàm được công nhận vĩnh viễn, suốt đời. Nếu không cống hiến hay không giảng dạy thì người đó không nên nhận chức danh này”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !