Sở GD&ĐT TP.HCM giáo dục tinh thần dũng cảm hay khuyến khích học sinh “bắt cướp”?
![]() |
Hiện trường các "hiệp sĩ" bị thương vong khi bắt cướp ngày 13/5. |
Ngày 17/5, Sở GDĐT TP.HCM ra văn bản về tuyên truyền giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên về tinh thần dũng cảm hy sinh vì người khác thông qua hình ảnh 5 "hiệp sĩ đường phố" bị thương vong sau vụ bắt cướp xảy ra trên địa bàn.
Theo hướng dẫn của Sở, các trường học thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ, các hoạt động của nhà trường tổ chức tuyên truyền giáo dục học sinh, sinh viên tinh thần dũng cảm của 5 hiệp sĩ trong việc truy bắt tội phạm.
Ngoài ra, các đơn vụ có vận động các tổ chức Đoàn thể nhà trường tự nguyện quyên góp giúp đỡ nhằm động viên, chia sẻ kịp thời đối với các hiệp sĩ và gia đình trước những khó khăn trước mắt.
Ngay khi văn bản này được phát đi, nhiều ý kiến tranh cãi đã xảy ra trên các diễn đàn, nhiều phụ huynh cho rằng, có nhiều cách để tuyên truyền về lòng dũng cảm, còn nếu dùng tấm gương của các "hiệp sĩ" để tuyên truyền thì chưa hợp lý vì trong đó có những tình huống đáng sợ.
Chị Minh Anh (quận 3) cho rằng, hãy dạy trẻ thượng tôn pháp luật chứ đừng khuyến khích trẻ thể hiện “máu” anh hùng của mình.
Cùng suy nghĩ trên, anh Võ Hoàng (quận 7) cho biết: “Có nhiều cách giáo dục, tuyên truyền về lòng dũng cảm và cũng có rất nhiều hình mẫu, sao phải lấy hình tượng hiệp sĩ để làm mẫu cho giáo dục trong khi đây là một vụ án hình sự dã man? Lòng dũng cảm không phải là sự liều lĩnh”.
Trước phản ứng nhiều chiều của dư luận về vấn đề này, lãnh đạo Phòng Chính trị tư tưởng Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định, công văn này mang tính tuyên truyền, không có nghĩa là cổ xúy học sinh làm theo các hiệp sĩ.
Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, hành động của các hiệp sĩ thể hiện lòng dũng cảm, sống vì người khác. Hình ảnh, sự việc thực tế có ý nghĩa giáo dục thái độ của học sinh về lòng dũng cảm cũng như cả cái xấu, cái sai trong cuộc sống. Chủ trương của ngành giáo dục là lấy những tấm gương, câu chuyện có thật trong đời sống, những vấn đề thời sự nhằm giáo dục đạo đức, hình thành thái độ sống cho các em. Điều này không đồng nghĩa với việc ủng hộ các em làm theo.
Đối với việc các em thể hiện thái độ này như thế nào cho hợp lý, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật, quy tắc, kỹ năng... thì trong việc tuyên truyền, thầy cô ở trường sẽ có những hướng dẫn cụ thể. Còn đối với việc quyên góp cho gia đình các hiệp sĩ là trên tinh thần tự nguyện, nhằm giúp đỡ gia đình và con em của các hiệp sĩ gặp nạn đang trong tuổi đi học.