Sở GD&ĐT Thái Bình lên tiếng về đề thi vào lớp 10 chuyên nghi “có sai sót”
Thời gian qua, dư luận đang rất quan tâm đến việc đề thi và đáp án hướng dẫn chấm môn Ngữ văn vào lớp 10 trường THPT chuyên Thái Bình bị phản ánh là “chưa hợp lý và có sai sót”. Vậy quy trình ra đề thi, công tác hậu kiểm và bảo mật đề thi tại Sở GD&ĐT diễn ra thế nào? Thực hư về việc đề thi có sai sót hay không?
Liên quan đến tranh cãi về đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại THPT chuyên Thái Bình, PV Infonet đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Đầm, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình). Ông Đầm cho biết, hiện Sở đã nắm bắt được các thông tin phản ánh liên quan đến nội dung trên.
Câu hỏi trong đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 THPT chuyên Thái Bình được phản ánh "có sai sót" |
Hướng dẫn chấm và biểu điểm môn Ngữ văn thi lớp 10 THPT chuyên Thái Bình |
Về công tác ra đề thi và công tác hậu kiểm đề, ông Đầm cho biết: “Đầu tiên Sở GD&ĐT tiến hành chọn hội đồng ra đề do phòng THCS và phòng khảo thí giới thiệu các giáo viên có chuyên môn trong và ngoài địa bàn tỉnh.
Sau đó, ngày 20/5 tiến hành cách ly hội đồng đề đảm bảo công tác bảo mật với đề thi. Sau thời gian làm việc, hội đồng thống nhất trong 6 đề sẽ bốc thăm chọn 3 đề. Trong 3 đề thi tiếp tục bốc thăm, cơ cấu chọn mỗi đề một nội dung để xây dựng thành 2 đề thi. Tổ ra đề có trách nhiệm thẩm định kiến thức trong 2 đề đó cũng như tiến hành trình bày, phản biện đề.
Tiếp tục thống nhất là sao in thành 2 đề thi có niêm phong. Sau đó, bốc thăm chọn một đề chính thức và đề con lại sẽ là đề thi dự phòng”.
Liên quan đến đề thi và đáp án hướng dẫn chấm môn Ngữ văn, ông Nguyễn Văn Đầm chia sẻ: “Sau khi kết thúc kỳ thi vào chiều 27/5, đến sáng ngày 28/5, hội đồng chấm thi họp các tổ bộ môn chấm thi thảo luận, thống nhất hướng dẫn chấm và biểu điểm, sau đó chủ tịch hội đồng chấm thi thông qua rồi trình giám đốc sở phê duyệt và trở thành hướng dẫn chấm chính thức của Sở.
Chiều ngày 28/5, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình đã đăng tải “Hướng dẫn chấm và biểu điểm” lên trang website của Sở để các phụ huynh và các em học sinh được biết. Chúng tôi công khai toàn bộ nhưng không nhận được phản ánh và thắc mắc nào về chất lượng đề và hướng dẫn chấm của giáo viên, phụ huynh và học sinh.
Còn về ý kiến cho rằng “trong đáp án chấm câu 2 phần I đưa ra đáp án “phương thức biểu cảm” chưa hợp lý vì “phương thức chính” chỉ có một thì hoàn toàn không có cơ sở khoa học.
Và câu hỏi số 4 trong phần I, quan điểm của Sở GD&ĐT đã được thể hiện trên hướng dẫn chấm thi và đã có hướng dẫn cụ thể cũng như biểu điểm chấm được đăng tải công khai trên cổng thông tin của Sở. Hướng dẫn chấm thi này đảm bảo khách quan và đánh giá được năng lực của học sinh”.