Số F0 tăng phi mã, Hà Nội đã chuẩn bị bao nhiêu giường sẵn sàng đón bệnh nhân?

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội vẫn đang chủ động thu dung bệnh nhân Covid-19. Trong trường hợp số ca nhiễm tăng gấp đôi như hiện nay, thành phố cơ bản vẫn đáp ứng được.

Liên tiếp trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội tăng đột biến, ngày sau luôn cao hơn ngày hôm trước mà chưa có dấu hiệu giảm. Theo đó, ngày 28/2, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội tiếp tục lập đỉnh lên 12.850 trường hợp.

Các chuyên gia dự báo hai tuần tới, số ca mắc Covid ở Hà Nội khả năng đạt đỉnh. Điều này cũng tạo áp lực cho y tế cơ sở nhưng cũng khiến người dân không khỏi hoang mang.

{keywords}
Bệnh viện Đức Giang, nơi đang tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tầng 3 

Trước thực trạng này, trao đổi với phóng viên Infonet, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, số ca mắc mới trong ngày có thể tiếp tục tăng cao. Điều này được dự báo trước, là hệ quả tất yếu khi Hà Nội mở cửa tất cả hoạt động kinh tế - xã hội, quá trình giao lưu, kết nối giữa Thủ đô và các địa phương khác sẽ khiến ca mắc mới tăng cao. Đặc biệt là việc học sinh quay lại trường học dịp sau Tết.

Hiện Sở Y tế cũng đã gửi mẫu giải trình tự gene người nhiễm Covid-19 kết quả cho thấy có trường hợp nhiễm biến chủng Omicron.

“Chủng này lây lan rất nhanh so với biến chủng Delta. Không loại trừ khả năng có những người trước đó đã mắc chủng Delta rồi, nay lại mắc thêm biến chủng Omicron”, TS. Trần Thị Nhị Hà cho hay.

Giám đốc Sở Y tế cho rằng đánh giá mức độ nguy cơ ở giai đoạn này cần căn cứ tỷ lệ bệnh nhân nhập viện, chuyển nặng, tử vong cũng như khả năng đáp ứng của hệ thống y tế các tuyến chứ không phải số ca nhiễm mỗi ngày.

Theo đó, hiện F0 điều trị tại nhà của Hà Nội chiếm 96%, chưa đến 4% người nhiễm điều trị ở tầng 2 và 3 của thành phố. Mặc dù tỷ lệ bệnh nhân nặng đã giảm so với trước, nhưng Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng dự báo số liệu ca bệnh nặng vẫn có thể tăng nhanh do mỗi ngày thành phố ghi nhận hơn 10.000 F0 mới và có thể lớn hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Rát họng, đau đầu, khó thở nhưng 5 ngày vẫn âm tính là sao?

Rát họng, đau đầu, khó thở nhưng 5 ngày vẫn âm tính là sao?

Là F1, cả hai mẹ con chị Vân Hà đều có triệu chứng nhiễm Covid-19 như rát họng, ho, đau đầu… nhưng liên tiếp 5 ngày sau khi thực hiện cách ly kết quả test nhanh vẫn chỉ một vạch.

“Theo tính toán về khả năng đáp ứng thu dung bệnh nhân Covid-19, Sở Y tế khẳng định vẫn đang ở trạng thái chủ động, không quá tải. Kể cả đối với kịch bản số ca nhiễm tăng gấp đôi như hiện nay, thành phố cơ bản vẫn đáp ứng được.

Cụ thể, bên cạnh bệnh viện thành phố, Hà Nội đã phối hợp, huy động thêm cơ sở y tế của Trung ương, trực thuộc bộ, ngành. Tới nay, tổng số giường bệnh Hà Nội đã chuẩn bị là hơn 11.000 giường cho bệnh nhân Covid-19 trong đó, 2.180 giường cho bệnh nhân tầng 2, 3, nhưng mới sử dụng khoảng 1.000 giường từ các bệnh viện TƯ đóng trên địa bàn Thành phố và 8.000 giường tại các Bệnh viện của Hà Nội”, Giám đốc Sở Y tế thông tin.

Với 96% F0 điều trị ở nhà trong khi chậm tiếp cận với y tế cơ sở mà  trên mạng gặp rất nhiều thông tin, Giám đốc Sở Y tế rất chia sẻ với thực trạng này đồng thời kiến nghị các địa phương hỗ trợ cùng lực lượng y tế.

Song song với đó, người đứng đầu ngành Y tế Thủ đô cũng khuyến cáo người dân cần giữ bình tình vì hầu hết đã tiêm 2-3 mũi vắc xin, triệu chứng khi nhiễm bệnh thường nhẹ, sẽ hết sau khoảng 7-10 ngày điều trị.

“Mọi người không nên hoang mang lo sợ, nhưng tránh tâm lý chủ quan, chờ đợi "rồi ai cũng là F0"; thực hiện nghiêm túc 5K, tránh tụ tập, hội họp, giao lưu không cần thiết là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình”, TS. Trần Thị Nhị Hà cho hay.

Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, F0 cần thông báo với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, điều trị và tiếp cận thông tin y tế một cách chính thống. Đồng thời người dân cần tuân thủ triệt để chỉ dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế; sử dụng thuốc theo chỉ định, đặc biệt là các thuốc chống viêm, chống đông máu, kháng sinh, kháng virus...; vệ sinh đường hô hấp đúng cách, vận động, thể dục đúng mức, chế độ ăn uống nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng hợp lý.

Ca mắc Covid-19 tăng đột biến, Hà Nội phân bố khẩn hơn 400.000 viên thuốc Molnupiravir

401.000 viên Molnupiravir 200mg vừa được Sở Y tế phân bổ cho 22 quận/huyện và 5 bệnh viện ở Hà Nội, trong bối cảnh ca nhiễm Covid-19 tăng cao. 

Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn khẩn gửi 22 trung tâm y tế quận/huyện và 5 bệnh viện (Tâm thần, Thanh Nhàn, Phổi, Đống Đa, Hà Đông) phân bổ 401.000 viên Molnupiravir 200mg điều trị Covid-19. 

Sở Y tế đề nghị Bệnh viện đa khoa Đống Đa liên hệ với nhà cung ứng, làm thủ tục nhận thuốc Molnupiravir 200mg và có trách nhiệm bảo quản theo đúng điều kiện bảo quản ghi trên nhãn; Thực hiện việc cấp phát cho các đơn vị tham gia Chương trình thử nghiệm theo phân bổ của Sở Y tế.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị Giám đốc các đơn vị theo Danh sách phân bổ thuốc Molnupiravir khẩn trương tiếp nhận thuốc, triển khai cấp phát cho F0 đủ điều kiện tham gia chương trình tại cơ sở thu dung, điều trị và tại nhà tránh việc để bệnh nhân diễn biến nặng phải chuyển tầng làm tăng áp lực lên các cơ sở y tế và cán bộ y tế; cập nhật ngay dữ liệu điều trị lên hệ thống đúng các quy định về quản lý, cấp phát, sử dụng thuốc Molnupiravir của Bộ Y tế.

Theo quyết định của Sở, 6 Trung tâm Y tế các quận/huyện: Cầu Giấy, Đan Phượng, Mỹ Đức, Hoài Đức, Ba Vì, Tây Hồ và Bệnh viện Tâm thần Hà Nội được phân bổ 10.000 viên; Bệnh viện Đa khoa Đống Đa được nhận 4.000 viên; Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nhận 3.000 viên; Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Phổi nhận mỗi nơi 2.000 viên. Số còn lại 16 Trung tâm Y tế quận/huyện còn lại nhận mỗi nơi 20.000 viên.

 N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !