'Siêu thị đồng phục 0 đồng' giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn sẽ bớt đi một phần nỗi lo khi con em mình được bạn bè chia sẻ những bộ đồng phục sạch đẹp từ mô hình “Siêu thị đồng phục 0 đồng” của Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình, Hà Nội).

Học sinh hân hoan góp tặng đồng phục cũ

Khi biết đến mô hình "Siêu thị đồng phục 0 đồng" dành cho những bạn học sinh khó khăn, em Nguyễn Phương Trang - học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình, Hà Nội) đi học về đã mở ngay ngăn tủ lấy ra bộ đồng phục đã chật từ năm ngoái và nhờ mẹ giặt cẩn thận, phơi thơm tho để hôm sau mang đến trường.

Phương Trang có mấy bộ đồng phục cả mùa đông và mùa hè, sau khi nhờ mẹ giặt khô, em còn nhờ mẹ là ủi cẩn thận. Cô bạn hi vọng bộ đồng phục đã chật của mình sẽ giúp cho các bạn học sinh nhỏ hơn có đồng phục mặc tới trường mà không phải tốn tiền mua.

Những bộ đồng phục sạch đẹp được học sinh mang đến "Siêu thị đồng phục 0 đồng".

Trang vui vẻ chia sẻ: “Sáng nay, em dậy sớm lấy mấy bộ đồng phục đã được mẹ giặt sạch, là phẳng phiu rồi cẩn thận cho vào chiếc túi nhỏ xinh mang đến trường và đưa vào "Siêu thị đồng phục 0 đồng" đang được trường phát động”.

Cô bạn này cho biết đồng phục của mình còn rất mới vì được giữ gìn cẩn thận. Chiếc áo vẫn trắng tinh nhờ công giặt tay của mẹ, nhưng giờ cô bạn cao hơn, mập hơn một chút nên không còn mặc vừa nữa. Tuy nhiên, các bạn vóc dáng nhỏ hơn vẫn có thể dùng tốt.

Sau khi tự tay đặt những bộ đồng phục của mình lên giá của "Siêu thị đồng phục 0 đồng", Phương Trang trở về lớp học mang theo một niềm vui nho nhỏ. Cô bạn cảm thấy bản thân đã làm được một việc ý nghĩa và mong bộ đồng phục của mình sẽ sớm có người lựa chọn.

"Siêu thị 0 đồng" có đầy đủ các loại đồng phục mùa đông và mùa hè cho học sinh lựa chọn.

Em Nguyễn Hà Chi - học sinh lớp 5 cho biết em đã góp 4 bộ đồng phục cho "Siêu thị đồng phục 0 đồng". Hà Chi vui vẻ nói: “Em có mấy bộ đồng phục đã qua sử dụng, thực ra đồ của em còn rất mới nhưng do cao lớn nên không còn vừa nữa. Em thấy bỏ đi cũng rất lãng phí nên khi thấy nhà trường mở "Siêu thị đồng phục 0 đồng" là em quyên góp ngay.

Việc làm này vừa đỡ lãng phí mà lại có thể giúp đỡ các bạn học sinh khác. Các bạn khó khăn hoàn toàn có thể chọn những bộ đồng phục vừa vặn với mình, có đồng phục đến trường mà lại không tốn tiền mua nên em thấy việc làm này rất ý nghĩa.

Ở lớp em không chỉ có em mà còn có nhiều bạn học khác cũng mang những bộ quần áo đồng phục những năm trước đến siêu thị 0 đồng”.

Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn

Xuất phát từ ý tưởng giúp đỡ một phần cho những học sinh khó khăn, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương đã tận dụng khoảng không gian nhỏ trước cửa thư viện nhà trường để làm "Siêu thị đồng phục 0 đồng" sẵn sàng phục vụ từ năm học này. 

Mỗi ngày "Siêu thị đồng phục 0 đồng" mở cửa 30 phút vào giờ tan trường, từ 16h30 đến 17h00 để các bậc phụ huynh và học sinh có thể lựa chọn những bộ đồng phục cần và vừa vặn với các em.

Đúng với tên gọi, những bộ đồng phục ở đây hoàn toàn miễn phí. Siêu thị có đủ loại đồng phục mùa hè, mùa đông, áo khoác, đồng phục thể dục... đáp ứng nhu cầu của mỗi em. 

Từ lúc siêu thị đi vào hoạt động, mỗi khi tan học khoảng không gian nhỏ trước cửa thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương trở nên nhộn nhịp hơn hẳn. Có học sinh thì tranh thủ qua sắp xếp lại, treo lại những chiếc áo, chiếc quần đồng phục cũ cho thẳng, có học sinh thì cùng phụ huynh tới chọn đồng phục vừa với vóc dáng.

"Siêu thị đồng phục 0 đồng" được học sinh hưởng ứng nhiệt tình.

Đưa con đến "Siêu thị đồng phục 0 đồng" chọn đồng phục, chị Trần Thị Trâm rất vui vì trường có một mô hình hay, định hướng học sinh làm những điều tốt đẹp, đặc biệt là có thể giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như gia đình chị.

Nữ phụ huynh này tâm sự rằng dịch bệnh kéo dài suốt 2 năm khiến những gia đình có thu nhập bấp bênh như nhà chị lại càng khó khăn hơn. Năm nay biết nhà trường có mô hình mới về "đồng phục 0 đồng" nên chị đưa con đến chọn lựa. Những bộ đồng phục còn khá mới này giúp gia đình chị tiết kiệm thêm một khoản chi phí.

Chia sẻ về ý tưởng thành lập “Siêu thị đồng phục 0 đồng”, cô Nguyễn Thị Hồng Hà - tổng phụ trách Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương cho biết: “Tôi thấy trong trường các em có khá nhiều bộ đồng phục mặc chật, hoặc chuyển cấp không dùng nữa, đồng phục thì không thể trường nào cũng mặc được... nên gây lãng phí. Vậy nên trường có ý tưởng để các em chia sẻ với các bạn khó khăn hơn mình, có ý thức tiết kiệm, không bỏ đi những cái còn sử dụng được”.

Theo chia sẻ của cô Hà, trong gần 1 tháng "Siêu thị đồng phục 0 đồng" mở cửa đã tiếp nhận trên 1.300 chiếc áo, quần đồng phục còn sử dụng tốt. Con số này sẽ còn tăng lên vì còn nhiều bạn học sinh, cựu học sinh tiếp tục gửi tặng. 

Cô Phạm Minh Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương cho biết, qua tìm hiểu thực tế, dù ở giữa nội thành nhưng trường vẫn có rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, nhất là từ tháng 10/2022, học sinh của trường sẽ đi học nhờ tại ba địa điểm khác trong thời gian xây dựng trường. Do vậy để nhận diện và bảo đảm an toàn cho học sinh, các em phải mặc đồng phục vào tất cả các ngày trong tuần. Mô hình “Siêu thị đồng phục 0 đồng” mang lại hiệu quả bất ngờ khi cả người cho và người nhận đều thấy thoải mái và ủng hộ.

Từ thành công bước đầu, “Siêu thị 0 đồng” của Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương sẽ được phát triển, mở rộng với nhiều đồ dùng thiết thực khác như sách giáo khoa, đồ dùng học tập… gửi tặng học sinh khó khăn trong và ngoài nhà trường.

Hoàng Thanh

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !