Siêu sao tự phong làm lũng đoạn hoạt động biểu diễn

Đó là nhận định đầy trăn trở của NSƯT Lê Chức (Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN) về sự rối ren trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật những năm gần đây.
Phát biểu tại Hội nghị phổ biến Nghị định số 79/2012/NĐ-CP, ngày 5/10/2012 của Chính phủ và lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhac, sân khấu vừa tổ chức sáng nay, 27/11 tại Hà Nội, nghệ sĩ Lê Chức tỏ ra bức xúc trước hiện trạng các siêu sao, các veddete hiện nay cứ tự động xuất hiện. Và chính lực lượng ấy lại đang lũng đoạn tình hình biểu diễn nghệ thuật những năm gần đây. 

Ông cũng cảm thấy tiếc nuối bởi người nghệ sĩ đáng lẽ phải được tôn trọng thì lại trở thành đề tài lùm xùm không đáng có của dư luận.

Nghệ sĩ Lê Chức cũng không quên nhắc lại trường hợp gần đây nhất là vụ việc Đàm Vĩnh Hưng "khóa môi" nhà sư bị phạt 5 triệu đồng. "Phạt thế nào cũng không đủ. Cái mà chúng ta không phạt được là làm hoen ố hình ảnh của các nghệ sĩ chân chính trong lòng một bộ phận công chúng", ông chia sẻ. 

"Tôi không hiểu tại sao sau sự cố như vậy mà hình ảnh quảng cáo cho sô diễn Đàm Vĩnh Hưng vẫn tràn ngập phố phường Hà Nội với đôi bàn tay chiến thắng như đứng trên tất cả các nghệ sĩ khác?", ông nói và cho biết, phạt là điều chỉnh hành vi chứ không phải để quảng cáo thêm cho người bị phạt, để người bị phạt cát xê lại cao hơn. 
Siêu sao tự phong làm lũng đoạn hoạt động biểu diễn - ảnh 1
Đêm diễn gây sóng gió của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Theo ông, người nghệ sĩ trước hết phải là người công dân, phải sống và làm việc theo luật pháp, Hiến pháp. Việc ban hành Nghị định 79 là điều hết sức đáng mừng nhưng để văn bản luật áp dụng trong thực tế đời sống lại là điều hoàn toàn không đơn giản.

Một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất trong những quy định của Nghị định 79 là thời hạn cấp phép. Ông Phạm Đình Thắng, Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) cho biết, Nghị định mới bãi bỏ giấy tiếp nhận biểu diễn, đồng thời quy định đơn vị cấp phép nếu không đồng ý thì sau 2 ngày nhận hồ sơ phải có văn bản trả lời cho các đơn vị tổ chức biểu diễn. 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Trực, Trưởng phòng quản lý nghệ thuật Sở VH,TT&DL Hà Nội, thời gian 2 ngày là khó thực hiện. Theo ông, thực tế một bộ hồ sơ sẽ nộp qua bộ phận một cửa, ở đó sẽ phân loại hồ sơ, trình cho trưởng bộ phận ký rồi chuyển lên phòng chuyên môn. Sau khi trưởng phòng chuyên môn ký, duyệt sẽ chuyển lên cho Phó Giám đốc, Giám đốc Sở ký duyệt. Ký xong lại chuyển trở lại bộ phận một cửa. 

Ông Trực cho rằng một quy trình như thế mà chỉ có 2 ngày thì không phù hợp. "Vì một lãnh đạo Sở không thể chỉ ngồi ở nhà kí văn bản. Mà một ngày chúng tôi tiếp nhận mấy chục bộ hồ sơ. Tôi kiến nghị nên giãn thời gian 5 ngày cho hợp lý", ông Trực đưa ý kiến.

Đồng quan điểm này, NSND Mai Tư, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Thanh Hóa cũng cho rằng, quy định 2 ngày trả lời hồ sơ cấp phép là không khả thi. Ông lấy dẫn chứng, bản thân ông, đi dự một cuộc họp như thế này ở Hà Nội đã mất 3 ngày. Như thế là chưa về nhận hồ sơ đã mất 3 ngày, chưa kể còn nhiều mặt khác như ở nhiều địa phương hiện nay không có cán bộ chuyên trách bộ phận này, tất cả đều kiêm nhiệm nên ai cũng phải tranh thủ làm thêm. Trả lời một bộ hồ sơ ít nhất cũng phải 5 ngày mới phù hợp.

Tuy nhiên, ông Tư cũng đánh giá, những quy định mới trong Nghị định 79 đã có nhiều điểm thông thoáng, hợp lý, đỡ mệt cho các nhà quản lý Nhà nước trong việc định hướng cho những người trực tiếp quản lý hoạt động biểu diễn đi đúng đường ray.

Tổng kết Hội nghị, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL khẳng định, Bộ VH,TT&DL tiếp thu những đóng góp trên và sẽ khẩn trương đốc thúc các đơn vị nhanh chóng hoàn thiện Dự thảo Thông tư để đến thời điểm Nghị định 79 có hiệu lực (1/1/2013) có thể ban hành Thông tư Quy định chi tiết thi hành Nghị định 79.
H.Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !