Siết thanh tra thuế DN, nhập khẩu

Ngoài giải pháp thu truyền thống, áp lực tăng để đạt chỉ tiêu thu ngân sách từ nay tới cuối năm sẽ buộc ngành hải quan và thuế phải trông chờ tăng thu bằng siết chặt thanh tra,kiểm tra sau thông quan.

Thực tế này được ông Bùi Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc dịch vụ tư vấn thuế, Công ty Deloitte Việt Nam chia sẻ tại hội thảo về thanh tra thuế và kiểm tra sau thông quan. 

Số liệu từ Bộ Tài chính cho biết, tình hình thu ngân sách từ đầu năm tới nay có vẻ khả quan, với tổng thu ngân sách đến tháng 7/2014 khoảng 497.360 tỷ đồng (bằng 63,5% dự toán cả năm), nhưng bội chi ngân sách đã “vọt” lên 586.000 tỷ đồng, bội chi gần 89.000 tỷ đồng.

Siết thanh tra thuế DN, nhập khẩu - ảnh 1

Truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp, nhập khẩu sẽ giúp ngành thuế tăng thu đáng kể

Với mục tiêu tổng thu ngân sách năm 2014 dự kiến khoảng 782.700 tỷ đồng và mục tiêu thu vượt kế hoạch ngân sách năm 2014 khoảng 8-10%, với 5 tháng còn lại năm 2014, buộc ngành thuế và hải quan phải “chạy rốt – đa” để thu đủ.

Nguồn tăng thu thuế, theo đại diện Deloitte Việt Nam, khó đến từ thu hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường của doanh nghiệp, bởi dù DN tăng trưởng tốt, chấp hành nghiêm việc nộp thuế kinh doanh thì ước tính tổng thu cũng chỉ rơi vào khoảng 200.000 tỷ đồng.

Vì thế, nguồn truy thu thuế doanh nghiệp, nhất là thuế nhập khẩu sau "khâu" thanh tra, kiểm tra sau thông quan được coi là “cứu cánh” của ngành thuế và hải quan trong 5 tháng cuối năm để thu đúng, đủ mục tiêu đề ra.

“Số tiền truy thu thuế lớn, cộng với mục tiêu tăng thu ngân sách từ 8-10% trong năm 2014, thì chắc chắn công tác thanh tra, kiểm tra sau thông quan sẽ được ngành thuế coi là “trợ thủ đắc lực” để chống thất thu ngân sách”- ông Tuấn nói. 

Điều này được thể hiện qua số thuế truy thu được nhờ hoạt động thanh tra thuế, kiểm tra sau thông quan năm 2013. Dẫn lại số liệu giai đoạn 2007-2013, đại diện Deloitte Việt Nam cho biết, chỉ tính riêng kiểm tra thuế nội địa, chưa tính đến thuế xuất nhập khẩu, kiểm tra sau thông quan, xu hướng các đơn vị được thanh tra, kiểm tra tăng cao, trung bình mỗi năm khoảng 10%.

Năm 2013, cơ quan thuế đã thanh tra, kiểm tra 60.273 DN, truy thu và phạt thuế hơn 13.186 tỷ đồng ; ngành hải quan thực hiện 2.430 cuộc kiểm tra sau thông quan, truy thu 1.400 tỷ đồng... chưa tính các khoản tiền phạt, tiền chậm nộp.

Với thực trạng cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính thuế đang diễn ra (giảm từ 872 giờ xuống còn 171 giờ), thời gian làm việc giữa cơ quan thuế, hải quan và DN sẽ ít hơn, những rủi ro vì thế về việc không tuân thủ thuế (dù là vô tình hay cố ý) trở thành thách thức thực sự cho DN.

Trọng tâm thanh tra thuế năm 2014 sẽ tập trung vào một vài DN và ngành điển hình, như DN  thương mại điện tử, bảo hiểm, quảng cáo, bất động sản; DN không bị thanh tra thuế trong thời gian dài; DN có khoản hoàn thuế VAT lớn, DN được hưởng các ưu đãi thắt chính sách miễn giảm, tính giá, áp mã số hàng nhập khẩu; DN có dấu hiệu chuyển giá, đặc biệt là DN FDI...

Ngoài truy thu thuế, số tiền phạt chậm nộp, phạt vi phạm trong những đợt thanh, kiểm tra thuế gần đây của các cơ quan thuế là khá đáng kể và có tác động lớn đến hiệu quả kinh doanh của DN.

Vì thế, thời gian từ nay đến hết năm ông Tuấn lưu ý, các DN, đặc biệt là những DN một vài năm gần đây chưa thanh tra thuế hoặc kiểm tra sau thông quan, phải thường xuyên rà soát hệ thống sổ sách, chứng từ kế toán thuế và thực hiện đúng những yêu cầu về tuân thủ... thì việc cơ quan thuế và hải quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, sẽ không phải là lo ngại lớn.

Rà soát lại toàn bộ hoạt động, lên kế hoạch vụ thể để soát xét giấy tờ liên quan tới thủ tục thuế... là lời khuyên của các chuyên gia thuế trước đợt thanh tra và kiểm tra sau thông quan cuối năm nay.
Trường Giang

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.