Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy

Sáng nay (4/7), tại ĐH Kinh tế Quốc dân HN, ĐH Hoa Sen, ĐH Sư phạm KT TP.HCM chưa đến 5h thí sinh đã bắt đầu có mặt tại trường để bắt đầu kỳ thi ĐH với môn Toán.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 1

Thí sinh đến trường thi ĐH Hoa Sen.

Sáng nay (4/7), hơn 600.000 thí sinh dự thi khối A, A1, V sẽ bước vào làm bài môn Toán với hình thức tự luận trong thời gian 180 phút. Tại ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, rất nhiều em đến sớm hơn 30 phút trước mốc thời gian phải vào phòng thi.

Để tránh tắc đường và gặp những sự cố không đáng có khi đến trường thi, nhiều sĩ tử đã chọn cách khởi hành từ 4h30, khi trời chỉ tờ mờ sáng.

Tại ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), chưa đến 5h các sĩ tử và người nhà đã có mặt để chuẩn bị bước vào môn thi đầu tiên. Từ 5h30 đến 6h các sĩ tử đổ về trường thi ngày một đông, dù vậy dưới sự hướng dẫn của lực lượng cảnh sát giao thông và các sinh viên tình nguyện, tình trạng tắc đường không xảy ra.

Đa số các sĩ tử và phụ huynh đều tỏ ra khá lo lắng và căng thẳng trước khi bước vào phòng thi. Mặc dù vậy, các phụ huynh cũng nhắc nhắc con em mình bình tĩnh, thoải mái tâm lý để làm bài thi tốt nhất.

Bạn Vũ Minh Tuấn (Hưng Hà, Thái Bình) dự thi vào khoa Quản trị Kinh doanh (ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết ở nhà người thân tại khu Định Công cách trường 3km nên sáng nay hai mẹ con phải đi thi từ 4h30.

Trước khi bước vào phòng thi chàng trai này chia sẻ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT em đạt hơn 50 điểm và học khá đều các môn. Tuy nhiên, với môn Toán khởi đầu này, Tuấn vẫn cảm thấy khá hồi hộp.

Khá tự tin và thoải mái, thí sinh Phạm Thị Huyền Trang (THPT Lê Lợi, Thanh Hóa) dự thi vào khoa Kinh tế (ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết: “Khoa của em dự thi năm ngoái lấy 20 điểm, nhưng tại các kỳ thi thử đại học của trường em đều đạt 21,5-22 điểm. Đặc biệt, em tự tin mình sẽ đạt điểm cao môn Toán”.

Không được tự tin như Huyền Trang, cô nữ sinh Phạm Thị Thủy (Xuân Trường, Nam Định) lại tỏ ra khá lo lắng và hồi hộp. Em chia sẻ: “Hôm qua em không ngủ được vì lo lắng bởi đây là khối thi chính của mình. Trước ngày thi em còn bị ốm và giờ vẫn chưa khỏi hẳn, nên không dám chắc mình có thể làm tốt bài thi. Dù vậy, em vẫn sẽ cố gắng hết sức mình”.

Tương tự, tại TP.HCM, sau một đêm ngập lụt, sáng nay trời khô ráo. Cũng như Hà Nội, để đảm bảo thời gian, phụ huynh cũng đưa con em đi thi sớm. Tại ĐH Hoa Sen, từ 5h sáng thí sinh cũng đã có mặt trước cổng trường.

Tại ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, vì đây ngày đầu tiên nên nhiều thí sinh tỏ ra hồi hộp. Một số bạn bạn vẫn đi trễ so với giờ gọi tên vào phòng thi.

Em Hoàng Văn Phú (18 tuổi, Bình Thuận) dự thi ngành điện lạnh cho biết: “Môn thi đầu tiên bao giờ cũng là môn quan trọng, nếu mình làm tốt sẽ tạo tâm lý thoải mái cho các môn tiếp theo, hy vọng em sẽ làm tốt môn Toán vào sáng nay”.

Tương tự, bạn Nguyễn Thị Hoàng Lan (Bến Tre) chia sẻ: “Khối thi chính của em là khối D, bên trường ĐH Sài Gòn nên sáng nay hai bố con em khá thoải mái, không vội vàng đi thi. Nhưng lần đầu tiên em đi thi một kì thi lớn thế này, lại môn thi đầu tiên dù không phải môn thi chính nhưng em vẫn khá hồi hộp”.

Hình ảnh thí sinh đến truờng thi sớm ở Hà Nội và TP.HCM:

Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 2
Sáng nay, chưa đến 5h các thí sinh đã có mặt tại ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 3
Cổng trường khá đông thí sinh và người nhà khi trời còn tờ mờ sáng.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 4

Trong lúc chờ đợi, thí sinh đều tranh thủ xem lại giấy tờ và các vật dụng cần thiết để không gặp những tình huống trớ trêu, ảnh hưởng đến kết quả thi.

Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 5
Thí sinh TP.HCM tranh thủ xem lại bài ngay sau xe máy - trên đường đến truờng thi.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 6
Sự quan tâm, lo lắng hiện lên từng nét mắt, cử chỉ của các bậc phụ huynh ở Hà Nội.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 7
Không ít thí sinh chọn taxi làm phương tiện đi thi.
t
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 8
Dặn dò và chúc em thi tốt.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 9
Một thí sinh đến muộn tại ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, mang theo gói xôi để chắc bụng trước 3 tiếng chinh chiến với các con số.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 10
Trước cổng trường ĐH SPKT TP.HCM, lực lượng an ninh, sinh viên tình nguyện có mặt từ sáng sớm để điều tiết, hướng dẫn nên trước sân trường không xảy ra cảnh hỗn loạn
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 11
Một thí sinh tranh thủ ôn bài tại trường thi này.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 12
Một bạn khác ôn bài ngay tức khắc khi xe của mẹ mình vừa tới trường.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 13
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 14
Các sĩ tử trước hành lang, chờ đến giờ gọi tên vô phòng thi.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 15
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 16
Giám thị phát giấy nháp, giấy thi cho thí sinh.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 17
Sĩ tử điền đầy đủ thông tin vào giấy thi trước khi làm bài.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 18
Nhiều bạn tỏ ra khá căng thẳng trước khi làm bài môn thi đầu tiên.
Sĩ tử đi thi từ 4h30, ôn bài trên xe máy - ảnh 19
Một thí sinh đi muộn, được lực lượng an ninh chỉ phòng thi.

Đợt 1 của mùa tuyển sinh đại học sẽ gồm thí sinh đăng ký dự thi các khối A, A1, V. Vì vậy, theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ GD - ĐT, thí sinh phải có mặt tại phòng thi trước 6h30 và 13h30 ngày 4-5/7. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi đã bóc đề sẽ không được dự thi.

Trong ngày 4/7, các sĩ tử sẽ làm bài thi môn Toán vào buổi sáng, với hình thực tự luận với thời gian 180 phút. Buổi chiều, các bạn sẽ tiếp tục làm bài thi môn Vật lý, với hình thức trắc nghiệm trong thời gian 90 phút. Thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi, khu vực thi sau 2/3 thời gian làm bài khi đã nộp bài làm, đề thi cho cán bộ coi thi.

Đề thi không đánh đố

Năm nay, Ban đề thi của Bộ GD – ĐT gồm có các giảng viên đại học, giáo viên THPT, đại diện các khu vực, vùng miền trên phạm vi cả nước. Trong đó giáo viên phổ thông chiếm đa số.

Vì vậy, lãnh đạo Bộ khẳng định đề thi sẽ không quá khó, phức tạp và không ra vào những phần giảm tải, cắt bỏ, ngoài chương trình, đánh đố thí sinh. Đề thi có những phần dễ để thí sinh trung bình có thể làm được, có phần tương đối khó dành cho thí sinh khá và có những câu khó dành cho những thí sinh giỏi và xuất sắc.

Thời tiết thất thường

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong những ngày tổ chức thi đại học đợt đầu tiên, từ 4-5/7, ở các khu vực trên cả nước thời tiết mưa nắng thất thường, nhìn chung không thuận lợi đối với thí sinh và gia đình.

Ở miền Bắc mưa nắng đan xen. Tuy nhiên mưa không kéo dài và lượng mưa ít, trời không quá nóng nhưng độ ẩm cao nên khá oi bức và ngột ngạt, nhất là ở những địa phương không có mưa, nhiệt độ cao nhất ban ngày từ 33-36 o C, nhiệt độ ban đêm từ 25-28 o C, vùng núi cao từ 21-24 o C.

Ở miền Trung nắng nóng vẫn tiếp diễn nhưng bớt gay gắt hơn, nhiệt độ cao ban ngày từ 34-37 o C, một số nơi ở sát phía đông Trường Sơn có thể lên tới 38-39 o C; chiều tối và đêm có mưa rào và giông cục bộ, trời tương đối mát, nhiệt độ từ 24-27 o C.

Ở Nam Bộ và Tây Nguyên sáng và trưa trời nắng, nhiệt độ cao ban ngày từ 30-34 o C; chiều và tối có lúc có mưa rào và dông; trời mát, nhiệt độ từ 23-25 o C, riêng Tây Nguyên từ 20-23 o C.

Một số quy chế thí sinh cần lưu ý

Thí sinh vắng một buổi thi sẽ không được thi tiếp các buổi sau. Trước buổi thi đầu tiên, thí sinh phải trình Thẻ dự thi và xuất trình Giấy chứng minh thư khi cán bộ coi thi yêu cầu.

Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh (cả phần chữ và phần số) vào giấy thi, giấy nháp. Khi làm bài thi, thí sinh phải viết rõ ràng, sạch sẽ, không đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng trên bài thi.

Thí sinh không làm bài bằng hai thứ mực, mực đỏ, bút chì (khi vẽ hình tròn bằng com pa được dùng bút chì). Các phần thi bị viết hỏng phải dùng thước gạch chéo, không dùng bút xóa.

Phải bảo vệ bài làm của mình, không được xem bài của thí sinh khác, không được trao đổi ý kiến, tài liệu khi làm bàì. Nếu thí sinh cần hỏi cán bộ coi thi điều gì phải hỏi công khai. Khi ốm đau bất thường phải báo cáo cán bộ coi thi xử lý.

Khi hết giờ thi, thí sinh phải ngừng làm bài và nộp bài cho cán bộ coi thi. Không làm được bài, thí sinh cũng phải nộp giấy thi. Khi nộp bài, thí sinh phải tự ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký tên xác nhận vào bản danh sách theo dõi.

Sau mỗi môn thi, chúng tôi sẽ cập nhật đề thi, đáp án sớm nhất để thí sinh và phụ huynh tham khảo.

Xem lịch thi chi tiết của đợt 1 TẠI ĐÂY.


An Hoàng - Như Quỳnh

Ảnh Lê Hiếu, Lê Quân, Khang Thái

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !