Showroom ô tô cũ ế khách, chủ chấp nhận bán lỗ hàng trăm triệu vẫn gặp khó

Thị trường ô tô trầm lắng, các showroom xe cũ tại Hà Nội ế ẩm trong 3 tháng đầu năm khiến nhiều ông chủ chấp nhận bán những chiếc "xế cưng" với giá thấp hơn nhập vào để đẩy bớt hàng tồn nhưng vẫn không khả thi.
Nhiều showroom ô tô cũ trên hai tuyến phố Trần Thái Tông và Thành Thái (quận Cầu Giấy) và nhiều nơi khác như Phạm Hùng, Lê Văn Lương (Thanh Xuân), Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) đang bị ế ẩm, không có khách vào xem chọn mua. Tỷ lệ tiêu thụ xe rất thấp so với cùng thời điểm này các năm trước.
Theo những nhân viên làm việc tại đây, việc kinh doanh ô tô cũ rơi vào tình trạng đìu hiu cả tháng trời, nhiều showroom không bán được xe. Khi may mắn và thuận lợi, có gian hàng chỉ bán được 1 - 2 chiếc trong tuần. Ngoài ra nhiều người muốn mua cũng không được vì không đủ khả năng trả góp do lãi suất cho vay của ngân hàng đang tăng cao. 
Các showroom dịp này đưa ô tô phân khúc phổ thông có số đông người dùng như Mazda3, Accent, Vitara... bày ra mặt tiền, còn "xế cưng" hạng sang tạm đưa vào trong. Một chủ hàng chia sẻ, mặc dù đã giảm giá, doanh số xe bán ra vẫn sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ này vài năm trước. Có nhiều lúc họ chỉ mong bán được là được, chấp nhận lỗ.
Doanh số sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, anh Tú (chủ showroom ô tô 89 Trần Thái Tông) chia sẻ: “Tình hình buôn bán của các cơ sở kinh doanh ô tô cũ thời điểm này nhìn chung rất khó khăn. Chúng tôi có nhiều xe tồn lại từ cuối năm ngoái đến nay, thậm chí một số chiếc hạng sang tồn kho hơn 1 năm trời phải chịu chi phí bảo dưỡng, chi phí quản lý, giá xe giảm theo thời gian chưa kể lãi suất ngân hàng nên rủi ro thua lỗ lớn. Nhiều lúc chúng tôi chấp nhận bán lỗ mà vẫn không có khách hỏi mua”.

 

Không có khách, nhân viên bán ô tô thường xuyên ngồi chơi xơi nước, khuôn mặt họ hiện lên vẻ lo âu. "Đã 2 tháng trời mình chưa bán được chiếc xe nào. Thu nhập của nhân viên bán hàng lại chủ yếu dựa vào tiền phần trăm hoa hồng nên cuộc sống rất khó khăn" anh Vương Lộc nói.
Anh Tuấn Anh, người bán hàng có thâm niên cho biết thêm, doanh số chỉ còn một nửa so với trước đây. Phân khúc được nhiều khách tin dùng và lựa chọn tại showroom của anh chủ yếu là dòng xe có giá dưới 600 triệu đồng như Vios, Honda City hay Cerato.
"Lãi suất tăng cao, khâu thẩm tra để duyệt hồ sơ mua trả góp cũng rất khắt khe nên rất khó để bán được "xế hộp". Nhiều ngân hàng đưa ra mời gọi hợp tác nhưng với lãi suất lên đến hơn 13%/năm, nhiều khách ban đầu đến xem định mua xe trả góp nhưng sau đó lại ngậm ngùi đi về", anh Tuấn Anh nói.

Lượng xe tồn quá nhiều, thường xuyên trong tình trạng không có khách đến xem hay hỏi mua, đặc biệt là các dòng xe với giá trị cao. Đây là thời điểm hầu hết showroom ôtô cũ muốn xả kho, chấp nhận bán lỗ để kịp thu hồi vốn đọng.

Khó khăn trong buôn bán, các ông chủ vận dụng mọi kênh bán hàng với mong muốn tiêu thụ được xe. Anh Phúc, nhân viên tại một showroom xe cũ trên phố Thành Thái (quận Cầu Giấy) cho biết, đã nhiều tháng chưa có doanh số, thêm vào đó cửa hàng còn trong cảnh không có khách đến xem xe nên anh luôn phải làm video đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội với hy vọng đẩy những chiếc "xế hộp" này đi nhanh.
Lượng xe tồn kho nhiều khiến các showroom ôtô cũ còn phải chịu thêm chi phí bảo dưỡng, chi phí quản lý và giá xe giảm theo thời gian, chưa kể lãi suất ngân hàng... nên rủi ro thua lỗ lớn là điều luôn thường trực đe dọa họ.

Các showroom trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng trong tình trạng vắng vẻ. Kinh doanh ô tô khá lâu năm ở Hà Nội, anh Thanh (chủ tiệm xe cũ tại 19 Lê Văn Lương) vẫn không tránh khỏi bị tồn hơn 30 chiếc từ trước Tết. Nay anh rao bán cắt lỗ hơn 300 triệu đồng chiếc Mercedes-Benz GLC-300 AMG đời 2017 để mong đẩy hàng nhanh mà còn khó. "Hiện tại, tôi hầu như không còn nhập hàng vào nữa, trừ khi có đặt cọc. Có những chiếc xe tôi bị âm hàng trăm triệu sau vài tháng, chấp nhận bán lỗ nhưng cũng không có khách hỏi. Đến thời điểm này đã 3 ngày chưa có khách nào hỏi mua", anh Thanh cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ showroom ô tô cũ tại 25 Lê Văn Lương cho biết, từ đầu năm nay chị đã có động thái giảm giá những mẫu xe sang như Lexus, BMW, Mercedes... mỗi chiếc cả trăm triệu đồng mà vẫn không hiệu quả. "Hiện tại các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ đều rất ế ẩm, lãi ngân hàng quá cao, thậm chí nhiều nhân viên ngân hàng còn ép khách hàng mua thêm các loại bảo hiểm để được thuận lợi hơn trong phê duyệt hồ sơ. Hiện tại cửa hàng còn gần 50 chiếc xe cũ trong đó có những xe sang bán bị lỗ tầm 500 triệu/chiếc. Tôi chấp nhận bán lỗ hàng trăm triệu mà vẫn không có khách hỏi mua. Càng là dòng xe đắt tiền càng khó bán và dễ bị lỗ nặng", chị Hương chia sẻ.

Theo báo cáo từ Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), lượng tiêu thụ ô tô sẽ tăng trưởng chậm trong năm 2023. Không chỉ có xe cũ, tình trạng buôn bán xe hơi mới hiện nay cũng rất khó khăn. Còn Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thông báo, trong tháng 1/2023 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 17.314 xe; trong đó doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 1 vừa qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 56% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Thế Bằng

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.