Showroom ô tô cũ ế khách, chủ chấp nhận bán lỗ hàng trăm triệu vẫn gặp khó

Thị trường ô tô trầm lắng, các showroom xe cũ tại Hà Nội ế ẩm trong 3 tháng đầu năm khiến nhiều ông chủ chấp nhận bán những chiếc "xế cưng" với giá thấp hơn nhập vào để đẩy bớt hàng tồn nhưng vẫn không khả thi.
Nhiều showroom ô tô cũ trên hai tuyến phố Trần Thái Tông và Thành Thái (quận Cầu Giấy) và nhiều nơi khác như Phạm Hùng, Lê Văn Lương (Thanh Xuân), Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) đang bị ế ẩm, không có khách vào xem chọn mua. Tỷ lệ tiêu thụ xe rất thấp so với cùng thời điểm này các năm trước.
Theo những nhân viên làm việc tại đây, việc kinh doanh ô tô cũ rơi vào tình trạng đìu hiu cả tháng trời, nhiều showroom không bán được xe. Khi may mắn và thuận lợi, có gian hàng chỉ bán được 1 - 2 chiếc trong tuần. Ngoài ra nhiều người muốn mua cũng không được vì không đủ khả năng trả góp do lãi suất cho vay của ngân hàng đang tăng cao. 
Các showroom dịp này đưa ô tô phân khúc phổ thông có số đông người dùng như Mazda3, Accent, Vitara... bày ra mặt tiền, còn "xế cưng" hạng sang tạm đưa vào trong. Một chủ hàng chia sẻ, mặc dù đã giảm giá, doanh số xe bán ra vẫn sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ này vài năm trước. Có nhiều lúc họ chỉ mong bán được là được, chấp nhận lỗ.
Doanh số sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, anh Tú (chủ showroom ô tô 89 Trần Thái Tông) chia sẻ: “Tình hình buôn bán của các cơ sở kinh doanh ô tô cũ thời điểm này nhìn chung rất khó khăn. Chúng tôi có nhiều xe tồn lại từ cuối năm ngoái đến nay, thậm chí một số chiếc hạng sang tồn kho hơn 1 năm trời phải chịu chi phí bảo dưỡng, chi phí quản lý, giá xe giảm theo thời gian chưa kể lãi suất ngân hàng nên rủi ro thua lỗ lớn. Nhiều lúc chúng tôi chấp nhận bán lỗ mà vẫn không có khách hỏi mua”.

 

Không có khách, nhân viên bán ô tô thường xuyên ngồi chơi xơi nước, khuôn mặt họ hiện lên vẻ lo âu. "Đã 2 tháng trời mình chưa bán được chiếc xe nào. Thu nhập của nhân viên bán hàng lại chủ yếu dựa vào tiền phần trăm hoa hồng nên cuộc sống rất khó khăn" anh Vương Lộc nói.
Anh Tuấn Anh, người bán hàng có thâm niên cho biết thêm, doanh số chỉ còn một nửa so với trước đây. Phân khúc được nhiều khách tin dùng và lựa chọn tại showroom của anh chủ yếu là dòng xe có giá dưới 600 triệu đồng như Vios, Honda City hay Cerato.
"Lãi suất tăng cao, khâu thẩm tra để duyệt hồ sơ mua trả góp cũng rất khắt khe nên rất khó để bán được "xế hộp". Nhiều ngân hàng đưa ra mời gọi hợp tác nhưng với lãi suất lên đến hơn 13%/năm, nhiều khách ban đầu đến xem định mua xe trả góp nhưng sau đó lại ngậm ngùi đi về", anh Tuấn Anh nói.

Lượng xe tồn quá nhiều, thường xuyên trong tình trạng không có khách đến xem hay hỏi mua, đặc biệt là các dòng xe với giá trị cao. Đây là thời điểm hầu hết showroom ôtô cũ muốn xả kho, chấp nhận bán lỗ để kịp thu hồi vốn đọng.

Khó khăn trong buôn bán, các ông chủ vận dụng mọi kênh bán hàng với mong muốn tiêu thụ được xe. Anh Phúc, nhân viên tại một showroom xe cũ trên phố Thành Thái (quận Cầu Giấy) cho biết, đã nhiều tháng chưa có doanh số, thêm vào đó cửa hàng còn trong cảnh không có khách đến xem xe nên anh luôn phải làm video đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội với hy vọng đẩy những chiếc "xế hộp" này đi nhanh.
Lượng xe tồn kho nhiều khiến các showroom ôtô cũ còn phải chịu thêm chi phí bảo dưỡng, chi phí quản lý và giá xe giảm theo thời gian, chưa kể lãi suất ngân hàng... nên rủi ro thua lỗ lớn là điều luôn thường trực đe dọa họ.

Các showroom trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng trong tình trạng vắng vẻ. Kinh doanh ô tô khá lâu năm ở Hà Nội, anh Thanh (chủ tiệm xe cũ tại 19 Lê Văn Lương) vẫn không tránh khỏi bị tồn hơn 30 chiếc từ trước Tết. Nay anh rao bán cắt lỗ hơn 300 triệu đồng chiếc Mercedes-Benz GLC-300 AMG đời 2017 để mong đẩy hàng nhanh mà còn khó. "Hiện tại, tôi hầu như không còn nhập hàng vào nữa, trừ khi có đặt cọc. Có những chiếc xe tôi bị âm hàng trăm triệu sau vài tháng, chấp nhận bán lỗ nhưng cũng không có khách hỏi. Đến thời điểm này đã 3 ngày chưa có khách nào hỏi mua", anh Thanh cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ showroom ô tô cũ tại 25 Lê Văn Lương cho biết, từ đầu năm nay chị đã có động thái giảm giá những mẫu xe sang như Lexus, BMW, Mercedes... mỗi chiếc cả trăm triệu đồng mà vẫn không hiệu quả. "Hiện tại các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ đều rất ế ẩm, lãi ngân hàng quá cao, thậm chí nhiều nhân viên ngân hàng còn ép khách hàng mua thêm các loại bảo hiểm để được thuận lợi hơn trong phê duyệt hồ sơ. Hiện tại cửa hàng còn gần 50 chiếc xe cũ trong đó có những xe sang bán bị lỗ tầm 500 triệu/chiếc. Tôi chấp nhận bán lỗ hàng trăm triệu mà vẫn không có khách hỏi mua. Càng là dòng xe đắt tiền càng khó bán và dễ bị lỗ nặng", chị Hương chia sẻ.

Theo báo cáo từ Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), lượng tiêu thụ ô tô sẽ tăng trưởng chậm trong năm 2023. Không chỉ có xe cũ, tình trạng buôn bán xe hơi mới hiện nay cũng rất khó khăn. Còn Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thông báo, trong tháng 1/2023 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 17.314 xe; trong đó doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 1 vừa qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 56% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Thế Bằng

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.