Showroom ô tô cũ ế khách, chủ chấp nhận bán lỗ hàng trăm triệu vẫn gặp khó

Thị trường ô tô trầm lắng, các showroom xe cũ tại Hà Nội ế ẩm trong 3 tháng đầu năm khiến nhiều ông chủ chấp nhận bán những chiếc "xế cưng" với giá thấp hơn nhập vào để đẩy bớt hàng tồn nhưng vẫn không khả thi.
Nhiều showroom ô tô cũ trên hai tuyến phố Trần Thái Tông và Thành Thái (quận Cầu Giấy) và nhiều nơi khác như Phạm Hùng, Lê Văn Lương (Thanh Xuân), Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) đang bị ế ẩm, không có khách vào xem chọn mua. Tỷ lệ tiêu thụ xe rất thấp so với cùng thời điểm này các năm trước.
Theo những nhân viên làm việc tại đây, việc kinh doanh ô tô cũ rơi vào tình trạng đìu hiu cả tháng trời, nhiều showroom không bán được xe. Khi may mắn và thuận lợi, có gian hàng chỉ bán được 1 - 2 chiếc trong tuần. Ngoài ra nhiều người muốn mua cũng không được vì không đủ khả năng trả góp do lãi suất cho vay của ngân hàng đang tăng cao. 
Các showroom dịp này đưa ô tô phân khúc phổ thông có số đông người dùng như Mazda3, Accent, Vitara... bày ra mặt tiền, còn "xế cưng" hạng sang tạm đưa vào trong. Một chủ hàng chia sẻ, mặc dù đã giảm giá, doanh số xe bán ra vẫn sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ này vài năm trước. Có nhiều lúc họ chỉ mong bán được là được, chấp nhận lỗ.
Doanh số sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, anh Tú (chủ showroom ô tô 89 Trần Thái Tông) chia sẻ: “Tình hình buôn bán của các cơ sở kinh doanh ô tô cũ thời điểm này nhìn chung rất khó khăn. Chúng tôi có nhiều xe tồn lại từ cuối năm ngoái đến nay, thậm chí một số chiếc hạng sang tồn kho hơn 1 năm trời phải chịu chi phí bảo dưỡng, chi phí quản lý, giá xe giảm theo thời gian chưa kể lãi suất ngân hàng nên rủi ro thua lỗ lớn. Nhiều lúc chúng tôi chấp nhận bán lỗ mà vẫn không có khách hỏi mua”.

 

Không có khách, nhân viên bán ô tô thường xuyên ngồi chơi xơi nước, khuôn mặt họ hiện lên vẻ lo âu. "Đã 2 tháng trời mình chưa bán được chiếc xe nào. Thu nhập của nhân viên bán hàng lại chủ yếu dựa vào tiền phần trăm hoa hồng nên cuộc sống rất khó khăn" anh Vương Lộc nói.
Anh Tuấn Anh, người bán hàng có thâm niên cho biết thêm, doanh số chỉ còn một nửa so với trước đây. Phân khúc được nhiều khách tin dùng và lựa chọn tại showroom của anh chủ yếu là dòng xe có giá dưới 600 triệu đồng như Vios, Honda City hay Cerato.
"Lãi suất tăng cao, khâu thẩm tra để duyệt hồ sơ mua trả góp cũng rất khắt khe nên rất khó để bán được "xế hộp". Nhiều ngân hàng đưa ra mời gọi hợp tác nhưng với lãi suất lên đến hơn 13%/năm, nhiều khách ban đầu đến xem định mua xe trả góp nhưng sau đó lại ngậm ngùi đi về", anh Tuấn Anh nói.

Lượng xe tồn quá nhiều, thường xuyên trong tình trạng không có khách đến xem hay hỏi mua, đặc biệt là các dòng xe với giá trị cao. Đây là thời điểm hầu hết showroom ôtô cũ muốn xả kho, chấp nhận bán lỗ để kịp thu hồi vốn đọng.

Khó khăn trong buôn bán, các ông chủ vận dụng mọi kênh bán hàng với mong muốn tiêu thụ được xe. Anh Phúc, nhân viên tại một showroom xe cũ trên phố Thành Thái (quận Cầu Giấy) cho biết, đã nhiều tháng chưa có doanh số, thêm vào đó cửa hàng còn trong cảnh không có khách đến xem xe nên anh luôn phải làm video đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội với hy vọng đẩy những chiếc "xế hộp" này đi nhanh.
Lượng xe tồn kho nhiều khiến các showroom ôtô cũ còn phải chịu thêm chi phí bảo dưỡng, chi phí quản lý và giá xe giảm theo thời gian, chưa kể lãi suất ngân hàng... nên rủi ro thua lỗ lớn là điều luôn thường trực đe dọa họ.

Các showroom trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng trong tình trạng vắng vẻ. Kinh doanh ô tô khá lâu năm ở Hà Nội, anh Thanh (chủ tiệm xe cũ tại 19 Lê Văn Lương) vẫn không tránh khỏi bị tồn hơn 30 chiếc từ trước Tết. Nay anh rao bán cắt lỗ hơn 300 triệu đồng chiếc Mercedes-Benz GLC-300 AMG đời 2017 để mong đẩy hàng nhanh mà còn khó. "Hiện tại, tôi hầu như không còn nhập hàng vào nữa, trừ khi có đặt cọc. Có những chiếc xe tôi bị âm hàng trăm triệu sau vài tháng, chấp nhận bán lỗ nhưng cũng không có khách hỏi. Đến thời điểm này đã 3 ngày chưa có khách nào hỏi mua", anh Thanh cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ showroom ô tô cũ tại 25 Lê Văn Lương cho biết, từ đầu năm nay chị đã có động thái giảm giá những mẫu xe sang như Lexus, BMW, Mercedes... mỗi chiếc cả trăm triệu đồng mà vẫn không hiệu quả. "Hiện tại các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ đều rất ế ẩm, lãi ngân hàng quá cao, thậm chí nhiều nhân viên ngân hàng còn ép khách hàng mua thêm các loại bảo hiểm để được thuận lợi hơn trong phê duyệt hồ sơ. Hiện tại cửa hàng còn gần 50 chiếc xe cũ trong đó có những xe sang bán bị lỗ tầm 500 triệu/chiếc. Tôi chấp nhận bán lỗ hàng trăm triệu mà vẫn không có khách hỏi mua. Càng là dòng xe đắt tiền càng khó bán và dễ bị lỗ nặng", chị Hương chia sẻ.

Theo báo cáo từ Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), lượng tiêu thụ ô tô sẽ tăng trưởng chậm trong năm 2023. Không chỉ có xe cũ, tình trạng buôn bán xe hơi mới hiện nay cũng rất khó khăn. Còn Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thông báo, trong tháng 1/2023 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 17.314 xe; trong đó doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 1 vừa qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 56% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Thế Bằng

Sống giữa kho ‘vàng xanh’, người dân vùng cao Thanh Hóa vẫn nghèo

Thanh Hóa là địa phương có diện tích trồng tre, luồng nhiều nhất cả nước. Kinh tế từ cây lâm sản này chỉ giải quyết được cái khó khăn trước mắt, người dân vẫn chưa thể làm giàu.

Người dân vùng cao Thanh Hóa thu hàng chục triệu đồng nhờ quýt hôi

Từ loại quả mọc dại trên rừng không ai hái, quýt hôi được người dân ở vùng cao Thanh Hóa trồng tại các vườn, nương rẫy mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi vụ.

Xuất khẩu thủy sản giảm, chờ thị trường châu Á cuối năm

Sau những kỷ lục lịch sử, hàng loạt thế mạnh tỷ USD của ngành thuỷ sản hụt thu lớn. Bởi, người tiêu dùng toàn cầu “thắt lưng buộc bụng” khiến xuất khẩu các nhóm hàng thuỷ sản của nước ta lao dốc.

Giá vàng quanh đỉnh lịch sử: Dân 'đua' chốt lời, cửa hàng cạn tiền mặt trả khách

Giá vàng đang trong chuỗi ngày tăng mạnh, thiết lập kỷ lục mới 74,6 triệu đồng/lượng. Người dân kéo nhau đi bán vàng chốt lời khi giá tăng cao khiến tiệm vàng nhiều lúc cạn tiền mặt trả khách.

Gần Tết, chủ trại buồn rầu bán lỗ vài chục triệu đến tiền tỷ mỗi lứa lợn

Cuối năm được coi là mùa cao điểm tiêu thụ nhưng giá lợn hơi vẫn “chạm đáy” và chưa có dấu hiệu phục hồi khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng.

Loại côn trùng xấu xí là đặc sản lạ được săn lùng

Loại côn trùng này có vẻ ngoài xấu xí nhưng lại là nguyên liệu chế biến nên nhiều món ngon nức tiếng. Dế cơm ngày nay thành đặc sản được săn lùng, muốn mua cũng khó vì vừa ngon vừa lạ, dù giá không hề rẻ.

Trồng 'cây làm giàu', người dân Thanh Hoá lâm cảnh nợ nần

Cây gai xanh hứa hẹn là loại cây mang lại thu nhập cao, từng được người dân ví von là 'cây làm giàu' nhưng vừa trồng đại trà được 3 năm nay thì người dân ở Thanh Hóa lâm cảnh nợ nần, đứng ngồi không yên.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Tìm cách 'mở lại đường' để tôm hùm bông xuất khẩu vào Trung Quốc

Về lâu dài, người nuôi nên tham gia vào chuỗi liên kết sản phẩm tôm hùm chất lượng, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc giúp nâng cao giá trị, giải quyết được vấn đề khi Trung Quốc ngưng nhập mặt hàng này.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.