Showroom ô tô cũ ế khách, chủ chấp nhận bán lỗ hàng trăm triệu vẫn gặp khó

Thị trường ô tô trầm lắng, các showroom xe cũ tại Hà Nội ế ẩm trong 3 tháng đầu năm khiến nhiều ông chủ chấp nhận bán những chiếc "xế cưng" với giá thấp hơn nhập vào để đẩy bớt hàng tồn nhưng vẫn không khả thi.
Nhiều showroom ô tô cũ trên hai tuyến phố Trần Thái Tông và Thành Thái (quận Cầu Giấy) và nhiều nơi khác như Phạm Hùng, Lê Văn Lương (Thanh Xuân), Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) đang bị ế ẩm, không có khách vào xem chọn mua. Tỷ lệ tiêu thụ xe rất thấp so với cùng thời điểm này các năm trước.
Theo những nhân viên làm việc tại đây, việc kinh doanh ô tô cũ rơi vào tình trạng đìu hiu cả tháng trời, nhiều showroom không bán được xe. Khi may mắn và thuận lợi, có gian hàng chỉ bán được 1 - 2 chiếc trong tuần. Ngoài ra nhiều người muốn mua cũng không được vì không đủ khả năng trả góp do lãi suất cho vay của ngân hàng đang tăng cao. 
Các showroom dịp này đưa ô tô phân khúc phổ thông có số đông người dùng như Mazda3, Accent, Vitara... bày ra mặt tiền, còn "xế cưng" hạng sang tạm đưa vào trong. Một chủ hàng chia sẻ, mặc dù đã giảm giá, doanh số xe bán ra vẫn sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ này vài năm trước. Có nhiều lúc họ chỉ mong bán được là được, chấp nhận lỗ.
Doanh số sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, anh Tú (chủ showroom ô tô 89 Trần Thái Tông) chia sẻ: “Tình hình buôn bán của các cơ sở kinh doanh ô tô cũ thời điểm này nhìn chung rất khó khăn. Chúng tôi có nhiều xe tồn lại từ cuối năm ngoái đến nay, thậm chí một số chiếc hạng sang tồn kho hơn 1 năm trời phải chịu chi phí bảo dưỡng, chi phí quản lý, giá xe giảm theo thời gian chưa kể lãi suất ngân hàng nên rủi ro thua lỗ lớn. Nhiều lúc chúng tôi chấp nhận bán lỗ mà vẫn không có khách hỏi mua”.

 

Không có khách, nhân viên bán ô tô thường xuyên ngồi chơi xơi nước, khuôn mặt họ hiện lên vẻ lo âu. "Đã 2 tháng trời mình chưa bán được chiếc xe nào. Thu nhập của nhân viên bán hàng lại chủ yếu dựa vào tiền phần trăm hoa hồng nên cuộc sống rất khó khăn" anh Vương Lộc nói.
Anh Tuấn Anh, người bán hàng có thâm niên cho biết thêm, doanh số chỉ còn một nửa so với trước đây. Phân khúc được nhiều khách tin dùng và lựa chọn tại showroom của anh chủ yếu là dòng xe có giá dưới 600 triệu đồng như Vios, Honda City hay Cerato.
"Lãi suất tăng cao, khâu thẩm tra để duyệt hồ sơ mua trả góp cũng rất khắt khe nên rất khó để bán được "xế hộp". Nhiều ngân hàng đưa ra mời gọi hợp tác nhưng với lãi suất lên đến hơn 13%/năm, nhiều khách ban đầu đến xem định mua xe trả góp nhưng sau đó lại ngậm ngùi đi về", anh Tuấn Anh nói.

Lượng xe tồn quá nhiều, thường xuyên trong tình trạng không có khách đến xem hay hỏi mua, đặc biệt là các dòng xe với giá trị cao. Đây là thời điểm hầu hết showroom ôtô cũ muốn xả kho, chấp nhận bán lỗ để kịp thu hồi vốn đọng.

Khó khăn trong buôn bán, các ông chủ vận dụng mọi kênh bán hàng với mong muốn tiêu thụ được xe. Anh Phúc, nhân viên tại một showroom xe cũ trên phố Thành Thái (quận Cầu Giấy) cho biết, đã nhiều tháng chưa có doanh số, thêm vào đó cửa hàng còn trong cảnh không có khách đến xem xe nên anh luôn phải làm video đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội với hy vọng đẩy những chiếc "xế hộp" này đi nhanh.
Lượng xe tồn kho nhiều khiến các showroom ôtô cũ còn phải chịu thêm chi phí bảo dưỡng, chi phí quản lý và giá xe giảm theo thời gian, chưa kể lãi suất ngân hàng... nên rủi ro thua lỗ lớn là điều luôn thường trực đe dọa họ.

Các showroom trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng trong tình trạng vắng vẻ. Kinh doanh ô tô khá lâu năm ở Hà Nội, anh Thanh (chủ tiệm xe cũ tại 19 Lê Văn Lương) vẫn không tránh khỏi bị tồn hơn 30 chiếc từ trước Tết. Nay anh rao bán cắt lỗ hơn 300 triệu đồng chiếc Mercedes-Benz GLC-300 AMG đời 2017 để mong đẩy hàng nhanh mà còn khó. "Hiện tại, tôi hầu như không còn nhập hàng vào nữa, trừ khi có đặt cọc. Có những chiếc xe tôi bị âm hàng trăm triệu sau vài tháng, chấp nhận bán lỗ nhưng cũng không có khách hỏi. Đến thời điểm này đã 3 ngày chưa có khách nào hỏi mua", anh Thanh cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ showroom ô tô cũ tại 25 Lê Văn Lương cho biết, từ đầu năm nay chị đã có động thái giảm giá những mẫu xe sang như Lexus, BMW, Mercedes... mỗi chiếc cả trăm triệu đồng mà vẫn không hiệu quả. "Hiện tại các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ đều rất ế ẩm, lãi ngân hàng quá cao, thậm chí nhiều nhân viên ngân hàng còn ép khách hàng mua thêm các loại bảo hiểm để được thuận lợi hơn trong phê duyệt hồ sơ. Hiện tại cửa hàng còn gần 50 chiếc xe cũ trong đó có những xe sang bán bị lỗ tầm 500 triệu/chiếc. Tôi chấp nhận bán lỗ hàng trăm triệu mà vẫn không có khách hỏi mua. Càng là dòng xe đắt tiền càng khó bán và dễ bị lỗ nặng", chị Hương chia sẻ.

Theo báo cáo từ Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), lượng tiêu thụ ô tô sẽ tăng trưởng chậm trong năm 2023. Không chỉ có xe cũ, tình trạng buôn bán xe hơi mới hiện nay cũng rất khó khăn. Còn Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thông báo, trong tháng 1/2023 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 17.314 xe; trong đó doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 1 vừa qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 56% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Thế Bằng

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.