SGK Tiếng Anh: Học sinh lẫn giáo viên phát chán vì phải học đi học lại

Bắt đầu làm quen với tiếng Anh từ lớp 3 nhưng khi lên lớp 6, các em buộc phải quay về mốc khởi đầu với những kiến thức sơ đẳng nhất: Đếm số thứ tự.
SGK Tiếng Anh: Học sinh lẫn giáo viên phát chán vì phải học đi học lại - ảnh 1

Sách tiếng Anh lớp 6 quay về những kiến thức đầu tiên của môn học này

Bộ sách giáo khoa tiếng Anh được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn theo Chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học do Bộ GDĐT ban hành theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010, trong đó tiếng Anh được dạy từ lớp 3 đến lớp 5.

Phải khẳng định rằng, bộ sách này được biên soạn rất tốt, đi theo đường hướng giao tiếp, giúp học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh thông qua bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, trong đó ưu tiên phát triển hai kỹ năng nghe và nói. 

Bộ sách được biên soạn dựa trên cơ sở những kinh nghiệm thực tiễn của việc dạy và học tiếng Anh tiểu học ở Việt Nam, trong đó học sinh là chủ thể của quá trình dạy học.

Việc các địa phương tiến hành dạy thí điểm tiếng Anh cho học sinh tiểu học đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Học sinh từ lớp 3 đã được làm quen với những mẫu câu đơn giản của tiếng Anh và hết lớp 5, trình độ tiếng Anh của học sinh tiểu học đã đạt mức độ A1.3, tương đương trình độ Movers của Cambridge ESOL.

Kết thúc lớp 5, về cơ bản, các em đã biết cách miêu tả sự vật, sự việc, đưa ra những lời khuyên, biết cách viết những đoạn văn ngắn bằng tiếng Anh kể lại những việc đã xảy ra…

Thế nhưng khi lên lớp 6, các em lại quay về học những nội dung đầu tiên như của lớp 3, từ những câu chào hỏi “Hello”, “Good morning”, “How are you?”…

Huy Tùng (học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm) cho biết: “Tụi em đã học đến cách chia động từ ở thì quá khứ, tương lai từ hồi lớp 5 rồi, lên lớp 6 tự nhiên lại học lại động từ “to be”, rồi học đếm từ 1 đến 20 nên thấy rất chán, không hiểu sao phải học lại kiến thức từ lớp 1, lớp 2 để làm gì?”.

SGK Tiếng Anh: Học sinh lẫn giáo viên phát chán vì phải học đi học lại - ảnh 2

Học sinh lớp tăng cường tiếng Anh bậc THCS của TPHCM phải học song song 2 bộ sách cùng lúc

Được biết, sách giáo khoa của chương trình tiếng Anh phổ thông dùng để dạy đại trà cho học sinh THCS toàn quốc, trong đó có những địa phương mà học sinh không có điều kiện tiếp cận với môn học này ở bậc tiểu học. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, bộ sách này không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Hiện nay, Sở GDĐT TPHCM đang triển khai song song 3 chương trình dạy tiếng Anh gồm: chương trình của Bộ GDĐT, tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh tích hợp. 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GDĐT TPHCM, dù học sinh có học chương trình tiếng Anh tăng cường hay tiếng Anh tích hợp thì vẫn phải học song song cả chương trình tiếng Anh của Bộ GDĐT vì đây là yêu cầu bắt buôc của Bộ. 

Chính vì thế mới có hiện tượng “tréo ngoe” khi học sinh lớp tăng cường tiếng Anh vừa học 8 tiếng tăng cường theo bộ sách mới có nội dung nâng cao vừa phải học lại những câu chào hỏi mở đầu theo sách giáo khoa của Bộ.

Cô B.Ngọc, một giáo viên tiếng Anh bậc THCS cho biết, chính việc chồng chéo trong các chương trình dạy tiếng Anh hiện nay khiến các giáo viên rất khó khi khơi gợi sự hào hứng của học sinh trong các tiết học vì các em cứ phải học đi học lại những kiến thức cũ.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !