SGK Lịch sử: Không chỉ cần bổ sung Chiến tranh biên giới phía Bắc 1979

Trong sách Lịch sử lớp 12 hiện nay, nhiều cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước của quân và dân ta có nêu nhưng quá sơ sài. Thậm chí vấn đề chủ quyền biển đảo, đặc biệt là các sự kiện liên quan đến 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa chưa được nhắc tới.

Chưa tương xứng, sơ sài

Lịch sử Việt Nam được viết nên bởi rất nhiều cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc, với nhiều mất mát, hi sinh. 

SGK Lịch sử: Không chỉ cần bổ sung Chiến tranh biên giới phía Bắc 1979 - ảnh 1

SGK Lịch Sử lớp 12 chưa nhắc tới một số cuộc chiến tranh bảo vệ dân tộc của quân và dân ta.

Tuy nhiên, một số cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước của cha ông ta và chủ quyền biển đảo, trong sách giáo khoa (SGK) Lịch sử lớp 12 lại chưa được nhắc tới hoặc nhắc tới không tương xứng, rời rạc, sơ sài, khô cứng. 

Chẳng hạn, cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc 1979 và bảo vệ biên giới Tây Nam, SGK Lịch Sử lớp 12 còn trình bày một cách khá đơn giản. 

Trong bài 25 của SGK Lịch Sử 12 với bài cuối sách mang tựa đề “Việt Nam xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh bảo vệ Tổ quốc (1976-1986)”, sự kiện bảo vệ biên giới phía Bắc chỉ được viết ngắn - 11 dòng.

Sự kiện bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 viết quá ngắn gọn khiến học sinh và thầy cô khó có thể hiểu hết và có thời gian nói về sự kiện lớn này.

Chưa hết, cũng trong SGK Lịch sử lớp 12, một sự kiện lớn đó là cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Tây Nam, cũng được trình bày sơ sài.

Điều đáng nói là trong SGK lớp 12 bài 25, trang 203 với tựa đề: “Việt Nam xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh bảo vệ tổ quốc (1976-1986)” nhưng không hề đề cập tới trận chiến Vị Xuyên – Hà Giang bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1984 – 1989 hay các sự kiện liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa (1974) và Trường Sa (1988).

SGK Lịch Sử mới nên viết như thế nào?

SGK Lịch sử: Không chỉ cần bổ sung Chiến tranh biên giới phía Bắc 1979 - ảnh 2

GS Vũ Dương Ninh trao đổi với PV Infonet (ảnh Nguyễn Hưng).

Nói về vấn đề này, GS Vũ Dương Ninh, đồng chủ biên cuốn Lịch sử lớp 12 cho biết: “Đúng là trong SGK Lịch Sử chưa nêu tới các cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc, chủ quyền biển đảo và một số cuộc chiến tranh bảo vệ chủ quyền đất nước. Về việc này, thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã nói sẽ đưa vào SGK mới. Vậy chúng ta viết SGK mới như thế nào?

Theo tôi, trong SGK Lịch Sử, giai đoạn sau khi thống nhất đất nước cần có hẳn một chương cụ thể, viết về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới và hải đảo. Ta phải kể đến trận chiến bảo vệ biên giới Tây Nam giải phóng nhân dân Campuchia khỏi ách thống trị của chế độ diệt chủng Khơme đỏ.

Chúng ta nên nói chuyện này. Để ta vừa bảo đất nước thoát khỏi ách xâm lược và thể hiện sự nhân đạo khi giúp đỡ nước bạn, phát huy truyền thống hữu nghị giúp đỡ nhau của các nước láng giềng”.

Ngoài ra, GS Vũ Dương Ninh cũng cho rằng: “Cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, cụ thể là Trung Quốc xâm lược nước ta, cần làm rõ nhân dân ta đấu tranh để chống lại sự xâm lược của Trung Quốc. Họ xâm lược mình, mình cần đấu tranh để giành quyền tự chủ, bảo vệ biên giới phía Bắc.

Hải chiến Hoàng Sa năm 1974, chúng ta không nên phân biệt Việt Nam Cộng Hòa hay chế độ khác mà đó là người Việt chúng ta bảo vệ đất nước. Còn sự kiện Gạc Ma 1988, chúng ta cần làm rõ ý đồ xây dựng các đảo đá, quân sự hóa bành trướng khu vực của thế lực thù địch.

Dù nói thế nào đi nữa, thì chúng ta cần nêu lên những tấm gương anh dũng bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Một là nêu cao tinh thần cảnh giác với những cuộc đấu tranh rầm rộ và âm thầm lắng dịu. Cuộc đấu tranh này nó chưa kết thúc mà đang diễn ra trong hiện tại”.

Theo GS Vũ Dương Ninh, viết sách sử là cần phát huy và tuyên truyền lòng yêu nước cho các em học sinh. Hai là phát huy hội nhập quốc tế và xu thế hội nhập, tinh thần yêu chuộng hòa bình, tinh thần hữu nghị của dân ta cũng như nhân dân toàn thế giới.

Ba là trong khuôn khổ SGK có hạn, ngoài những bài học trên lớp để nâng cao tinh thần học hỏi và khám phá về cội nguồn lịch sử dành cho các em học sinh, nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như tới các bảo tàng, các buổi tham quan các di tích lịch sử, các địa danh gắn liền với những chiến công vẻ vang của dân tộc ta.

Hồng Liên - Tiến Anh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !