Sẽ triển khai thường xuyên công tác thống kê về kinh tế số

Theo lãnh đạo Tổng cục Thống kê, công tác thống kê lượng hóa kinh tế số đã được đưa vào Luật, Nghị định, chắc chắn sẽ phải triển khai thường xuyên trong thời gian tới.

Ngày 6/12/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD) tổ chức Hội thảo Đo lường kinh tế số.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Lê Trung Hiếu cho biết: Tại Việt Nam, Chính phủ đã xác định vai trò và định hướng phát triển kinh tế số trong Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó phấn đấu đến năm 2025 và năm 2030, tỉ trọng kinh tế số tương ứng đạt 20% và 30% GDP. 

Điều này đã đặt ra “bài toán” cho Tổng cục Thống kê: Cần sắp xếp các nguồn lực và thời gian để triển khai công tác thống kê, lượng hóa nội dung mới là kinh tế số.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu, để triển khai thống kê về kinh tế số, Tổng cục Thống kê đã phối hợp với các bộ, ngành xây Thông tư số 13/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định về Hệ thống chỉ tiêu thống kê kinh tế số, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2022. 

Thông tư số 13 quy định rõ Danh mục chỉ tiêu thống kê kinh tế số với 5 chỉ tiêu cơ bản.

Một là Quy mô kinh tế số, gồm các chỉ tiêu: Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong tổng sản phẩm trong nước, Chi cho chuyển đổi số, Tỷ lệ chi cho nghiên cứu và phát triển về công nghệ số của doanh nghiệp, Số doanh nghiệp công nghệ số, Doanh thu dịch vụ viễn thông, Doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin, Doanh thu sản xuất, kinh doanh phần cứng, Doanh thu sản xuất, gia công phần mềm, Doanh thu sản xuất, kinh doanh thiết bị viễn thông, Doanh thu dịch vụ nền tảng số và kinh doanh trực tuyến.

Hai là Hạ tầng số, gồm các chỉ tiêu: Dung lượng băng thông Internet quốc tế, Tỷ lệ hộ gia đình có máy tính, Tỷ lệ dân số được phủ sóng bởi mạng di động, Tỷ lệ dân số được phủ mạng Internet băng rộng cáp quang, Lưu lượng Internet băng rộng, Phạm vi phủ sóng mạng di động, Số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh áp dụng biện áp an toàn an ninh mạng.

Ba là Mức độ phổ cập phương tiện số, gồm các chỉ tiêu: Số lượng thuê bao điện thoại, Số lượng thuê bao truy nhập Internet băng rộng, Số sản phẩm thuộc lĩnh vực an toàn, an ninh mạng do Việt Nam sản xuất, Số ứng dụng di động do Việt Nam sản xuất, Số lượng tàu cá khai thác thủy sản biển có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, Tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động, Tỷ lệ người sử dụng Internet, Tỷ lệ người dân có danh tính số, Tỷ lệ người sử dụng thiết bị Internet vạn vật cá nhân, Tỷ lệ người 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác, Tỷ lệ hộ gia đình có kết nối Internet, Tỷ lệ doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, Tỷ lệ doanh nghiệp có kết nối Internet cáp quang, Tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh, Tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng nền tảng số vào sản xuất kinh doanh, Tỷ lệ doanh nghiệp đã triển khai chuyển đổi số, Tỷ lệ trường học có Internet dùng cho mục đích giảng dạy, học tập, Tỷ lệ trường học có tổ chức học trực tuyến, Tỷ lệ cơ sở khám chữa bệnh có triển khai tư vấn khám chữa bệnh từ xa.

Bốn là Mức độ phổ cập dịch vụ trực tuyến, gồm các chỉ tiêu: Số dịch vụ hành chính công có phát sinh hồ sơ trực tuyến, Tỷ lệ người dân có sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa, Tỷ lệ người dân tham gia mạng xã hội, Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử, Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt so với GDP, Số hộ sản xuất nông, lâm, thủy sản có giao dịch thương mại điện tử, Tỷ lệ hộ sản xuất kinh doanh cá thể sử dụng thương mại điện tử, Tỷ lệ hợp tác xã sử dụng thương mại điện tử, Số thương nhân có giao dịch thương mại điện tử.

Năm là Kỹ năng số và nguồn nhân lực kỹ thuật số, gồm các chỉ tiêu: Số người tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo máy tính và công nghệ thông tin, truyền thông, Số lao động kinh tế số, Tỷ lệ người dân biết kỹ năng về công nghệ thông tin và truyền thông.

Cùng với đó, chỉ tiêu lượng hóa kinh tế số “Tỷ trọng kinh tế số trong GDP” cũng đã được đưa vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê năm 2021 (Luật số 01/2021/QH15 ngày 12/11/2021). 

“Khung thể chế cơ bản đã được xây dựng nhưng việc thống kê, lượng hóa được đóng góp của kinh tế số vào tăng trưởng kinh tế vẫn là nội dung khá khó khăn đối với Tổng cục Thống kê”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thẳng thắn nhìn nhận.

“Thống kê lượng hóa kinh tế số đã được đưa vào Luật, Nghị định và sẽ cập nhật trong chương trình và kế hoạch công tác của Tổng cục Thống kê, chắc chắn sẽ phải triển khai thường xuyên trong thời gian tới”, Phó Tổng cục trưởng Lê Trung Hiếu chia sẻ thêm.

Việt Hà

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !