Sẽ có thêm một nhà phân phối chính thức cho xe ô tô Vinfast?

Tại Đại hội cổ đông thường niên của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX) mới diễn ra, ban lãnh đạo công ty cho biết đang đàm phán với Vinfast để trở thành một trong ba đại lý phân phối xe Vinfast tại khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, quá trình đàm phán vẫn chưa có kết quả và hai bên vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Nếu đàm phán thành công, HAX sẽ phải xây dựng đại lý mới để phân phối cho dòng xe này và sẽ phải cạnh tranh với Chervolet, một nhà phân phối chính thức của Vinfast đã có hệ thống đại lý và mối quan hệ khách hàng sẵn có.

Sau khi Vingroup thâu tóm thành công toàn bộ nhà máy của General Motors (GM) tại Hà Nội, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý ủy quyền của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu này tại Việt Nam.

Việc HAX bày tỏ sự quan tâm đến việc phân phối xe Vinfast cho thấy công ty đang có tham vọng dịch chuyển sang phân khúc hạng trung. Ngay từ đầu năm 2019, công ty con của HAX là CTCP Cơ khí Ô tô Cần Thơ (HAX sở hữu 86% cổ phần) đã bắt đầu phân phối xe thương hiệu Nissan.

HAX đặt kế hoạch năm 2019 tiêu thụ 700 chiếc xe Nissan, thu về 5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế và đóng góp 4% lợi nhuận năm. Riêng trong quý 1 năm nay, showroom Nissan Cần Thơ dự kiến bán được 120 xe.

Haxaco Kim Giang, một trong hai showroom của HAX tại Hà Nội.

HAX vốn là một trong ba nhà phân phối chính thức của hãng xe sang Mercedes-Benz (cùng với Vina Star và An Du) với 38% thị phần (tăng từ 34% năm 2017). Năm 2018, công ty tiêu thụ khoảng 2.400 chiếc (tăng 23% so với năm 2017), qua đó doanh thu hợp nhất đạt 4,5 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 98 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2019 được dự báo là năm diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường xe sang. Ngay từ đầu năm, các đối thủ của Mercedes là Audi và Lexus đã trở lại thị trường khi các hãng xe này đã có thể đáp ứng được các yêu cầu của Nghị định 116, hoạt động nhập khẩu cũng đã tăng trở lại từ cuối năm 2018. Bên cạnh đó, thị trường xe sang đánh dấu sự trở lại của BMW dưới sự phân phối của Thaco.

Riêng trong quý 1/2019, HAX dự kiến tiêu thụ được 538 chiếc xe Mercedes-Benz, hoàn thành 20% kế hoạch năm. Công ty hiện có 4 showroom, gồm 2 showroom ở TP.HCM (Điện Biên Phủ và Võ Văn Kiệt) và 2 showroom ở Hà Nội (Láng Hạ và Kim Giang). Công ty đang có tham vọng mở đại lý Mercedes lớn nhất tại Việt Nam với quy mô 6.000m2 tại showroom Võ Văn Kiệt.

Hiền Anh
Từ khóa: Haxaco HAX Vinfast Đại lý xe Vinfast Đại lý xe Mercedes

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.