Quảng Bình sẵn sàng mở cửa, đón khách du lịch trong trạng thái “bình thường mới”

Để bước sang trạng thái “bình thường mới”, tỉnh Quảng Bình đang xây dựng và triển khai phương án dần mở cửa, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung, du lịch nói riêng.

{keywords}
Quảng Bình sẵn sàng mở cửa, đón khách du lịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Sau gần hai năm, đặc biệt là trong tháng 8 và 9/2021, dịch bệnh Covid-19 đã gây hậu quả nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Bước sang trạng thái “bình thường mới”, tỉnh đang xây dựng và triển khai phương án dần mở cửa, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung, du lịch nói riêng.

Để thích ứng với trạng thái "bình thường mới", ngành du lịch tỉnh Quảng Bình sẽ lên kế hoạch xây dựng, triển khai các phương án, lộ trình phục hồi phù hợp, hiệu quả, sẵn sàng, chủ động đón “làn sóng” du khách ngay trong những ngày đầu.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, 9 tháng năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt gần 548.000 lượt, giảm 66% so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa chiếm đa số với 543.163 lượt, giảm 65%; khách quốc tế chỉ đạt gần 4.500 lượt, giảm 92% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặc dù lượng khách giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng du lịch Quảng Bình tiếp tục được đánh giá cao. Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và hang Sơn Đoòng được bình chọn là 1 trong 15 vườn quốc gia yêu thích hàng đầu thế giới; điểm đến hấp dẫn, hiếu khách hàng đầu của Việt Nam. Hình ảnh Phong Nha - Kẻ Bàng, Sơn Đoòng thu hút sự chú ý của hàng trăm triệu du khách trên thế giới.

Theo kế hoạch phục hồi du lịch vừa được xây dựng, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ thời điểm ban hành kế hoạch đến hết tháng 12/2021; giai đoạn 2 từ 1/1/2022 đến 31/12/2023. Trong đó, giai đoạn 1 tập trung sửa chữa, nâng cấp hạ tầng du lịch, xây dựng, hoàn thiện các tour, tuyến du lịch bảo đảm an toàn trong trạng thái ”bình thường mới”. Giai đoạn 2, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát hoàn toàn, tập trung các giải pháp khôi phục hoàn toàn hoạt động kinh doanh du lịch trong điều kiện mới.  

Về phía các doanh nghiệp cũng cho biết, để nhanh chóng phục hồi hoạt động du lịch, tỉnh cần có các hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp có thể đón khách từ 1/10, sẵn sàng “đón đầu” thị trường du lịch; đẩy mạnh quảng bá, tạo “hành lang xanh” giữa Quảng Bình và các điểm du lịch thuộc các tỉnh, thành phố trong cả nước; ban hành hướng dẫn du lịch an toàn trong trạng thái “bình thường mới”; vấn đề “hộ chiếu vắc xin”, tạo thuận lợi cho du khách nói chung, du khách nước ngoài nói riêng; việc tiêm vắc xin cho lao động ngành du lịch; xem xét chính sách khoanh nợ, giãn nợ cho doanh nghiệp…

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình nhấn mạnh, với cách tiếp cận mới, xác định sống chung với dịch bệnh, tỉnh đã xây dựng phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh, trong đó có ngành du lịch.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu Sở Du lịch đánh giá kỹ tình hình thực tiễn, nhu cầu du lịch của khu vực Bắc Trung Bộ và Quảng Bình để xây dựng phương án phục hồi hoạt động du lịch bảo đảm sát với thực tế. UBND tỉnh cần sớm ban hành văn bản quy định về tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong giai đoạn phòng, chống dịch mới; Sở Du lịch và các sở, ban, ngành liên quan đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu của doanh nghiệp, quá trình thực hiện phải có sự tham gia của doanh nghiệp, xem doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể để xây dựng các phương án, kế hoạch.

Để sẵn sàng đón “làn sóng” khách du lịch trong trạng thái “bình thường mới”, các sở, ngành, địa phương, đơn vị ở Quảng Bình cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức. hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ các tour, tuyến, điểm lưu trú mới.

Tranh thủ thời gian để đào tạo và đào tạo lại đội ngũ lao động ngành du lịch đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Về đề nghị giảm giá dịch vụ để kích cầu du lịch, tỉnh tiếp thu và sẽ trình HĐND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Sau quãng thời gian tạm nghỉ dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trở lại với nhịp sống bình thường mới, ngành du lịch Quảng Bình cũng như nhiều địa phương khác đang vướng phải nỗi lo nguồn nhân lực thiếu và yếu. Những kỹ năng nghiệp vụ bị “đóng băng” cộng thêm các yêu cầu mới trong bối cảnh phòng, chống dịch khiến không ít người lao động phục vụ trong ngành gặp nhiều khó khăn khi trở lại công việc. Vì vậy, Sở Du lịch hiện đang tích cực triển khai các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ nhân lực, nhất là đối với những người phục vụ du lịch cộng đồng hậu Covid-19.

Ngoài nỗ lực của Sở Du lịch, nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, nhất là các đơn vị khai thác tour, tuyến khám phá mạo hiểm, mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn trong đại dịch, nhưng vẫn duy trì số lượng nhân viên, đồng thời tranh thủ thời gian nghỉ dịch để đào tạo lại, tránh nhân viên mai một kỹ năng và giảm áp lực về chất lượng nguồn nhân lực khi du lịch quay lại “guồng” bình thường mới.

Tuân Nguyễn 

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.