Quảng Bình sẵn sàng mở cửa, đón khách du lịch trong trạng thái “bình thường mới”

Để bước sang trạng thái “bình thường mới”, tỉnh Quảng Bình đang xây dựng và triển khai phương án dần mở cửa, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung, du lịch nói riêng.

{keywords}
Quảng Bình sẵn sàng mở cửa, đón khách du lịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Sau gần hai năm, đặc biệt là trong tháng 8 và 9/2021, dịch bệnh Covid-19 đã gây hậu quả nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Bước sang trạng thái “bình thường mới”, tỉnh đang xây dựng và triển khai phương án dần mở cửa, phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung, du lịch nói riêng.

Để thích ứng với trạng thái "bình thường mới", ngành du lịch tỉnh Quảng Bình sẽ lên kế hoạch xây dựng, triển khai các phương án, lộ trình phục hồi phù hợp, hiệu quả, sẵn sàng, chủ động đón “làn sóng” du khách ngay trong những ngày đầu.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, 9 tháng năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt gần 548.000 lượt, giảm 66% so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa chiếm đa số với 543.163 lượt, giảm 65%; khách quốc tế chỉ đạt gần 4.500 lượt, giảm 92% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặc dù lượng khách giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng du lịch Quảng Bình tiếp tục được đánh giá cao. Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và hang Sơn Đoòng được bình chọn là 1 trong 15 vườn quốc gia yêu thích hàng đầu thế giới; điểm đến hấp dẫn, hiếu khách hàng đầu của Việt Nam. Hình ảnh Phong Nha - Kẻ Bàng, Sơn Đoòng thu hút sự chú ý của hàng trăm triệu du khách trên thế giới.

Theo kế hoạch phục hồi du lịch vừa được xây dựng, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ thời điểm ban hành kế hoạch đến hết tháng 12/2021; giai đoạn 2 từ 1/1/2022 đến 31/12/2023. Trong đó, giai đoạn 1 tập trung sửa chữa, nâng cấp hạ tầng du lịch, xây dựng, hoàn thiện các tour, tuyến du lịch bảo đảm an toàn trong trạng thái ”bình thường mới”. Giai đoạn 2, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát hoàn toàn, tập trung các giải pháp khôi phục hoàn toàn hoạt động kinh doanh du lịch trong điều kiện mới.  

Về phía các doanh nghiệp cũng cho biết, để nhanh chóng phục hồi hoạt động du lịch, tỉnh cần có các hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp có thể đón khách từ 1/10, sẵn sàng “đón đầu” thị trường du lịch; đẩy mạnh quảng bá, tạo “hành lang xanh” giữa Quảng Bình và các điểm du lịch thuộc các tỉnh, thành phố trong cả nước; ban hành hướng dẫn du lịch an toàn trong trạng thái “bình thường mới”; vấn đề “hộ chiếu vắc xin”, tạo thuận lợi cho du khách nói chung, du khách nước ngoài nói riêng; việc tiêm vắc xin cho lao động ngành du lịch; xem xét chính sách khoanh nợ, giãn nợ cho doanh nghiệp…

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình nhấn mạnh, với cách tiếp cận mới, xác định sống chung với dịch bệnh, tỉnh đã xây dựng phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh, trong đó có ngành du lịch.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu Sở Du lịch đánh giá kỹ tình hình thực tiễn, nhu cầu du lịch của khu vực Bắc Trung Bộ và Quảng Bình để xây dựng phương án phục hồi hoạt động du lịch bảo đảm sát với thực tế. UBND tỉnh cần sớm ban hành văn bản quy định về tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong giai đoạn phòng, chống dịch mới; Sở Du lịch và các sở, ban, ngành liên quan đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu của doanh nghiệp, quá trình thực hiện phải có sự tham gia của doanh nghiệp, xem doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể để xây dựng các phương án, kế hoạch.

Để sẵn sàng đón “làn sóng” khách du lịch trong trạng thái “bình thường mới”, các sở, ngành, địa phương, đơn vị ở Quảng Bình cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức. hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ các tour, tuyến, điểm lưu trú mới.

Tranh thủ thời gian để đào tạo và đào tạo lại đội ngũ lao động ngành du lịch đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Về đề nghị giảm giá dịch vụ để kích cầu du lịch, tỉnh tiếp thu và sẽ trình HĐND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Sau quãng thời gian tạm nghỉ dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trở lại với nhịp sống bình thường mới, ngành du lịch Quảng Bình cũng như nhiều địa phương khác đang vướng phải nỗi lo nguồn nhân lực thiếu và yếu. Những kỹ năng nghiệp vụ bị “đóng băng” cộng thêm các yêu cầu mới trong bối cảnh phòng, chống dịch khiến không ít người lao động phục vụ trong ngành gặp nhiều khó khăn khi trở lại công việc. Vì vậy, Sở Du lịch hiện đang tích cực triển khai các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ nhân lực, nhất là đối với những người phục vụ du lịch cộng đồng hậu Covid-19.

Ngoài nỗ lực của Sở Du lịch, nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, nhất là các đơn vị khai thác tour, tuyến khám phá mạo hiểm, mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn trong đại dịch, nhưng vẫn duy trì số lượng nhân viên, đồng thời tranh thủ thời gian nghỉ dịch để đào tạo lại, tránh nhân viên mai một kỹ năng và giảm áp lực về chất lượng nguồn nhân lực khi du lịch quay lại “guồng” bình thường mới.

Tuân Nguyễn 

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.