Sau Tết số ca F0 sẽ tăng, chuyên gia chỉ ra các biện pháp để phòng ngừa

PGS Trần Đắc Phu lưu ý khi từ quê trở lại các thành phố lớn, người dân cần thực hiện tốt 5K, chủ động theo dõi sức khỏe của mình.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 


Số ca mắc tăng sau kỳ nghỉ Tết 

Theo thống kê, ngày 7/2, cả nước ghi nhận 16.815 ca nhiễm mới, trong đó 6 ca nhập cảnh và 16.809 ca ghi nhận trong nước (có 11.147 ca trong cộng đồng).

Trước đó, có những ngày trong dịp nghỉ Tết số ca mắc giảm xuống chỉ còn hơn 8.000 trường hợp/một ngày.

Hà Nội và nhiều địa phương đều ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao so với dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Ca mắc mới Covid-19 ở cả nước tăng gần gấp hai lần kỳ nghỉ Tết.

Cụ thể, tối 7/2, Sở Y tế Hà Nội thông tin trên địa bàn đã phát hiện thêm 2.988 ca dương tính SARS-CoV-2. Bệnh nhân phân bố tại 425 xã phường thị trấn thuộc 30/30 quận, huyện, thị xã.

Tại Hà Nam, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh này cũng cho biết, ngày 7/2 trên địa bàn tỉnh tiếp tục ghi nhận 168 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế gắn mã bệnh.

Tương tự tại Nam Định, ngày 7/2, trên địa bàn tỉnh Nam Định ghi nhận 597 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. 

Tỉnh Thái Bình cũng ghi nhận 387 ca mắc Covid-19 mới, trong đó khu cách ly y tế 229 ca; 158 ca tại cộng đồng đã xác định nguồn lây.

Đáng lưu ý, Thanh Hoá, Nghệ An là những địa phương có số ca mắc mới tăng trở lại.

Cụ thể: Tại Thanh Hoá, ngày 7/2, ghi nhận 789 ca mắc Covid-19, trong đó có 405 ca cộng đồng, 190 ca phát hiện qua sàng lọc tại các cơ sở y tế, 194 trường hợp đang được cách ly theo quy định.

Tỉnh Nghệ An ghi nhận số ca mắc Covid-19 kỷ lục với 1.641 trường hợp, nhiều hơn 683 ca so với ngày hôm qua, trong đó có 330 ca phát hiện ngoài cộng đồng.

Tuân thủ tuyệt đối 5K

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho rằng số ca mắc Covid-19 mới tại Việt Nam sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán sẽ tăng.

Nguyên nhân là việc giao lưu, đi lại của người dân đã tăng cao trong dịp này. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang thực hiện nới lỏng, thích ứng linh hoạt hơn với SARS-CoV-2.

“Điều cơ bản là chúng ta cần kiểm soát được lượng bệnh nhân diễn biến nặng, nguy kịch cũng như ca tử vong do Covid-19 không tăng cao. Đồng thời, phải chú ý bảo vệ người cao tuổi, nhiều bệnh nền”, ông Phu nói thêm.

Đồng tình với quan điểm này, PGS-TS-BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng Khoa Y tế công cộng, Trường ĐH Y Dược TP HCM, nhận định thời gian tới, số ca mắc Covid-19 có thể sẽ tăng bởi thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán nhiều người về quê, du lịch. Do gia tăng tiếp xúc, gia tăng số người phơi nhiễm dẫn đến số ca bệnh tăng.

"Nếu như khi quay trở lại thành phố học tập, làm việc người dân vẫn tuân thủ nghiêm quy định 5K, khai báo y tế đầy đủ và tiếp tục đi tiêm chủng theo chính sách của ngành y tế thì dù số ca mắc mới Covid-19 có tăng nhưng vẫn sẽ trong tầm kiểm soát và không gây nên làn sóng dịch mới.

Tuy nhiên, nếu người dân không tuân thủ nghiêm 5K, không khai báo y tế, không xét nghiệm khi có tiếp xúc với đối tượng nguy cơ để tự cách ly tại nhà thì sẽ là nguy cơ lây lan cho người mắc bệnh nền, người cao tuổi. Lúc này, số ca mắc không chỉ tăng mà còn khiến gia tăng những ca bệnh nặng", PGS Dũng khuyến cáo.

Bổ sung thêm, PGS Trần Đắc Phu lưu ý khi từ quê trở lại các thành phố lớn, người dân cần thực hiện tốt 5K, tránh lây lan SARS-CoV-2 khi tham gia giao thông.

Ông Phu cho rằng, bản thân mỗi cá nhân cũng phải chủ động theo dõi sức khỏe của mình. Nếu có các triệu chứng, dấu hiệu nghi ngờ của bệnh, người dân có thể tự test nhanh hoặc xét nghiệm khẳng định.

“Tuy nhiên, cần tránh xét nghiệm tràn lan, gây lãng phí hoặc tâm lý tiêu cực không cần thiết”, PGS. TS Trần Đắc Phu lưu ý. 

F0 có bệnh nền, phụ nữ mang thai có thể được tự điều trị Covid-19 tại nhà

 Cũng liên quan đến dịch, Bộ Y tế vừa mới ban hành hướng dẫn quản lý người mắc Covid-19 tại nhà. Theo đó F0 đủ điều kiện theo dõi, điều trị tại nhà phải đáp ứng 3 tiêu chí lâm sàng như sau:

- Là người mắc Covid-19 (được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên theo quy định hiện hành) không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ: như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; tiêu chảy, chảy mũi, mất mùi, mất vị.

- Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở < 20 lần/phút, SpO2 > 96% khi thở khí trời, không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít.

- Không mắc bệnh nền, hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

Ngoài các tiêu chí lâm sàng như trên, người mắc Covid-19 tự theo dõi tại nhà còn phải có khả năng tự chăm sóc bản thân:

- Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh và có thể tự theo dõi tình trạng sức khỏe theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

- Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu: Có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…

- Trường hợp người mắc Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí như trên.

Như vậy, theo hướng dẫn mới, người có bệnh nền, phụ nữ có thai có thể được tự điều trị Covid-19 tại nhà nếu đáp ứng các điều kiện trên. Trước đây, nhóm này thuộc đối tượng cần theo dõi tại cơ sở y tế.

Những trường hợp này sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi:

- Thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính virus SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

- Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin theo quy định.

- Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

Theo quy định cũ, bệnh nhân Covid-19 tại nhà được dỡ bỏ cách ly khi đủ 10 ngày điều trị và xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !