Sau phiên kỷ lục thanh khoản, cổ phiếu tuần này trôi về vùng giá thấp hơn

Sau khi VN-Index điều chỉnh trở lại trong tuần qua với thanh khoản tăng mạnh, câu hỏi đặt ra là liệu các nhà đầu tư có tiếp tục đổ tiền vào thị trường nữa không?.

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, VN-Index giảm 27,62 điểm (2%) xuống 1.329,43 điểm sau 3 tuần hồi phục, trong khi HNX-Index tăng 1,1 điểm (0,3%) lên 338,06 điểm. Thanh khoản trên hai sàn gia tăng so với tuần trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 tuần với khoảng 33.300 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Đặc biệt là trong phiên cuối tuần 20/8, thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn đạt mức cao kỷ lục mới với 43.149 tỷ đồng. Điều này cho thấy áp lực bán ra trong tuần qua là thực sự mạnh, nhưng phần nào cho thấy dòng tiền tranh thủ bắt giá thấp trong làn sóng bán mạnh của nhà đầu tư.

{keywords}
Tuần này, nhà đầu tư có tiếp tục đổ tiền vào chứng khoán không? (ảnh minh họa).

Trên góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) nhận định VN-Index đã kết thúc sóng hồi phục để bước vào sóng điều chỉnh. Sau khi kết thúc đợt điều chỉnh này, thị trường sẽ về vùng giá hấp dẫn để tích luỹ cổ phiếu trong trung và dài hạn.

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo 23/8-28/8, SHS cho rằng thị trường có khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh về các vùng giá thấp hơn với vùng hỗ trợ tiếp theo trong khoảng 1.200-1.250 điểm. Nhà đầu tư đã chốt lời danh mục ngắn hạn trước đó và có thể canh những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ trong khoảng 1.200-1.250 điểm để giải ngân trở lại. Những nhà đầu tư vẫn đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn không nên bán tháo trong những phiên giảm mà nên đợi những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng.

Còn theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), VN-Index có thể lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 1.280-1.300 điểm trong ngắn hạn. Nhận định này gần sát với Công ty Chứng khoán SSI khi công ty này cũng cho rằng xu hướng ngắn hạn của VN-Index đã chuyển sang giảm với vùng hỗ trợ 1.320-1.300 điểm, trong khi đó vùng 1.350-1.354 điểm là vùng kháng cự cho các đợt hồi phục ngắn của chỉ số.

Việc tăng thêm thời gian giãn cách xã hội ở nhiều thành phố lớn khiến nhà đầu tư lo ngại về khả năng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết, qua đó có thể khiến áp lực bán tiếp tục gia tăng mạnh trong những phiên đầu tuần.

Ngoài ra, diễn biến điều chỉnh của thị trường chứng khoán thế giới cùng hoạt động bán ròng của khối ngoại cũng sẽ là các yếu tố có thể gia tăng rủi ro điều chỉnh cho thị trường ở thời điểm hiện tại.

Theo khuyến nghị của BVSC, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức trung bình 35%-45% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục về mức an toàn trong các nhịp hồi phục kỹ thuật của thị trường.

Trái với những nhận định trên, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) lại cho rằng với tín hiệu về dòng tiền như đã diễn ra phiên cuối tuần trước, có thể thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ tại vùng 1.320 điểm và hồi phục trong phiên giao dịch đầu tuần mới để kiểm tra lại áp lực bán. Mặc dù vậy, VDSC lại cho rằng thị trường đang có sự mất cân bằng, do đó nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và cân đối danh mục hợp lý, tránh margin và ưu tiên những mã cổ phiếu đang có diễn biến tích cực.

Ở phiên cuối tuần trước, dù giảm điểm nhưng thị trường cũng ghi nhận không ít các cổ phiếu nỗ lực đi ngược xu thế chung. Tại nhóm chứng khoán, SSI kết phiên sát tham chiếu, HCM tăng 1,1% trong khi CTS tăng 5,8%. Lĩnh vực cảng biển chứng kiến HAH tăng mạnh 4,9% trong khi GMD, VSC và SGP kết phiên trên tham chiếu. Nhóm phân bón cũng tích cực trở lại khi DPM tăng 3,6%, LAS tăng 3,6% còn DDV tăng tới 8,9%.

Hiền Anh

Giãn cách ngồi ở nhà 'đổ' tiền vào chứng khoán

Giãn cách ngồi ở nhà 'đổ' tiền vào chứng khoán

Chừng nào còn giãn cách xã hội và người dân còn ở nhà, thì dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán vẫn chưa giảm...

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.