Sau 20/5 sẽ tiếp thu, sửa đổi và thông qua chương trình GDPT tổng thể

Sau hơn nửa tháng lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Ban dự thảo chương trình đã đưa ra một số lý giải và định hướng sửa đổi về chương trình.

Sáng 4/5, trao đổi với PV báo Infonet, GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cho hay: “Hiện nay chưa hết thời gian góp ý cho chương trình GDPT tổng thể. Sau 20/5 chúng tôi mới tổng hợp lại và báo cáo với ban chỉ đạo chương trình và có văn bản tiếp thu giải trình chính thức trên mạng.

Sau 20/5 sẽ tiếp thu, sửa đổi và thông qua chương trình GDPT tổng thể - ảnh 1

GS Nguyễn Minh Thuyết

Hàng ngày, chúng tôi vẫn cập nhật ý kiến góp ý của người dân. Vừa qua, sau khi hết nửa thời gian lấy ý kiến góp ý, chúng tôi cũng đã ngồi lại với nhau và đưa ra các định hướng. Nhưng đây cũng chỉ là dự kiến bước đầu của ban soạn thảo.  

Hầu hết các ý kiến đều nhất trí về cơ bản nội dung dự thảo chương trình phổ thông tổng thể. Ngoài ra, chúng tôi cũng thu nhận được nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp cho chương trình về: Một số phẩm chất, năng lực cụ thể; số lượng môn học hay tên gọi và bản chất các môn học”.

GS Nguyễn Minh Thuyết cũng phân tích: “Có ý kiến đề nghị bổ sung các năng lực tư duy phản biện, tư duy logic, quản lý tài chính cá nhân vào những năng lực cốt lõi cần hình thành, phát triển cho học sinh.

Về tư duy phản biện, đây là nội dung quan trọng, xuyên suốt của năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo vốn đã có trong chương trình. Ví như biểu hiện của tư duy phản biện của học sinh ở các cấp học khác nhau được dự thảo chương trình tổng thể chỉ ra là: “Nêu được thắc mắc về sự vật, hiện tượng; không e ngại nêu ý kiến cá nhân trước các thông tin khác nhau về sự vật, hiện tượng” (học sinh tiểu học);

“Quan tâm tới các chứng cứ khi nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng; đánh giá vấn đề, tình huống dưới những góc nhìn khác nhau” (học sinh THCS);

“Không dễ dàng chấp nhận thông tin một chiều; không thành kiến khi xem xét, đánh giá vấn đề; quan tâm tới các lập luận và minh chứng thuyết phục; sẵn sàng xem xét, đánh giá lại vấn đề” (học sinh THPT)”.

Có nhiều ý kiến cho rằng, chương trình GDPT tổng thể vẫn quá nặng. Lý giải về điều này, GS. Nguyễn Minh Thuyết cho biết: “Chương trình GDPT tổng thể mới chỉ là bộ khung. Để đánh giá mức độ nặng nhẹ của cần phải có chương trình cụ thể của các môn học.

Hầu hết các môn học trong dự thảo chương trình tổng thể đều được phát triển trên cơ sở những môn đã có trong chương trình hiện hành. Giả sử từ lớp 1 đến lớp 3 có môn Cuộc sống quanh ta được xây dựng trên cơ sở môn Tự nhiên và Xã hội trong chương trình hiện hành.

Môn học này ta giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu về các hiện tượng tự nhiên và xã hội xung quanh chăm sóc sức khỏe cho bản thân hay biết giữ vệ sinh chung.

Lên lớp 4, lớp 5, môn học này phân hóa thành 2 môn Tìm hiểu tự nhiên và Tìm hiểu xã hội; ở cấp THCS là 2 môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý.

Việc dạy học tích hợp mạnh ở các lớp dưới, phân hóa dần ở các lớp trên là phù hợp với quá trình nhận thức của học sinh”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !