Sản xuất ô tô Việt Nam bằng 1/8 Thái Lan và 1/5 Indonesia

Việt Nam đứng thứ 4 với 176,2 nghìn xe được lắp ráp trong năm 2019 (chưa kể số lượng của TC Motor) , cách xa so với 3 quốc gia dẫn đầu về số lượng xe sản xuất được là Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Sản xuất ô tô Việt Nam bằng 1/8 Thái Lan và 1/5 Indonesia - ảnh 1

Việt Nam đứng thứ 4 về lượng xe tiêu thụ trong năm 2019. Ảnh minh họa: Intenet

Theo số liệu của Hiệp hội ô tô Đông Nam Á (AAF), trong 2019, thị trường khu vực đạt doanh số 3.458.482 chiếc xe, giảm 3% so với 2018. Số liệu của AAF được tổng hợp từ số liệu Hiệp hội ô tô của 8 quốc gia trong khu vực là Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia, Việt Nam, Singapore, Myanmar và Brunei. Đáng chú ý là doanh số ở hầu hết các thị trường lớn đều giảm sút.

Năm 2019, Indonesia đã vượt quá Thái Lan, trở thành thị trường tiêu thụ xe lớn nhất Đông Nam Á với tổng số 1,03 triệu chiếc, cho dù doanh số tiêu thụ ở quốc gia này sụt giảm tới 11% so với năm ngoái. Trong khi đó, với 1,007 triệu chiếc xe bán ra, Thái Lan đứng ở vị trí số 2, giảm 3% doanh số.

Myanmar trở thành quốc gia có mức tăng trưởng ấn tượng nhất năm 2019 khi tăng 25% với 21.916 xe bán ra. Việt Nam là quôc gia có mức tăng trưởng thứ 2 trong khu vực. Cụ thể, với 322.322 chiếc xe bán ra, tăng 12%. Con số này chưa tính doanh số của TC Motor do doanh nghiệp này không nằm trong Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam VAMA. Doanh số năm 2019 của TC Motor đạt 79.568 xe. Nếu cộng cả doanh số của TC Motor, Việt Nam sẽ vượt qua Phillipines, trở thành quốc gia đứng thứ 4 tại thị trường Đông Nam Á. Năm 2019, Phillipines bán ra tổng số 369,941 xe, tăng 4% so với năm trước.

Sản xuất ô tô Việt Nam bằng 1/8 Thái Lan và 1/5 Indonesia - ảnh 2

Lượng xe được sản xuất tại ASEAN

Dù bị Indonesia vượt qua về doanh số nhưng Thái Lan vẫn là quốc gia sản xuất xe lớn nhất trong khu vực với hơn 2 triệu xe được lắp ráp trong năm 2019, giảm 7% so với năm ngoái. Theo sau là Indonesia với 1,286 triệu xe, giảm 4%. Malaysia đứng thứ 3 với 571.63 nghìn xe, tăng 1%.

Trong khi đó, Việt Nam đứng thứ 4 với 176,2 nghìn xe, giảm 12% so với năm ngoái. Sản lượng này cũng chưa kể số lượng xe do TC Motor sarb xuất, cách xa so với 3 quốc gia dẫn đầu về số lượng xe sản xuất được. Các doanh nghiệp lắp ráp xe lớn tại Việt Nam hiện nay gồm: Thaco, Toyota, TC Motor, Ford,... 

HN

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.