Sẵn sàng “kích hoạt” bệnh viện dã chiến nếu trên 1.000 người mắc Corona

Trao đổi với phóng viên sau cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch nCoV của Hà Nội diễn ra vào chiều muộn 3/2, Đại tá Nguyễn Viết Thắng, Chủ nhiệm Quân y Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết đã đảm bảo các điều kiện để tiếp nhận cách ly 950 người từ vùng dịch.

Đại tá Nguyễn Viết Thắng,Chủ nhiệm Quân y Bộ Tư lệnh Thủ đô

Nhiệm vụ này được thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, theo đại tá Nguyễn Viết Thắng Bộ Quốc phòng giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô sẵn sàng tiếp nhận 950 người ở vùng dịch về - người Việt đang sinh sống, làm việc, học tập ở Trung Quốc và những nơi có dịch.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị sinh hoạt sẵn sàng tiếp nhận và phối hợp Sở Y tế theo dõi, giám sát cách ly các trường hợp này. Trong thời gian cách ly 14 ngày nếu trường hợp nào sốt sẽ được chuyển sang các cơ sở y tế điều trị”, đại tá Nguyễn Viết Thắng cho hay.

Về phương án tiếp nhận, theo đại tá Nguyễn Viết Thắng, Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ cử cán bộ, xe ra tận sân bay Nội Bài và sân bay Vân Đồn đón công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch và cách ly họ ở 2 địa điểm tại Sơn Tây và Xuân Mai.

Trả lời câu hỏi có tới 950 người mà cách ly có 2 địa điểm liệu có sợ lây chéo không, ông Thắng cho biết cách ly ở nhiều nơi rất khó khăn cho công tác bảo đảm.

Hai đơn vị đó tuy cách ly 950 người và chia thành 2 nơi nhưng tại một địa điểm. Mặc dù kế hoạch cách ly 750 người nhưng có thể đảm bảo cho 1.500 người, nơi còn lại kế hoạch đảm bảo cho 200 người nhưng có thể thu dung được 400 người.

Đại tá Viết Thắng cũng lưu ý, việc cách ly sẽ chia từng khu. Số người đến sẽ được chia theo từng đợt để theo dõi, sàng lọc chặt chẽ, vì thế sẽ hạn chế tối đa việc lây chéo.

Ngoài ra, Đại tá Viết Thắng cũng cho biết bệnh viện dã chiến của TP Hà Nội sẽ được “kích hoạt” lại khi dịch lây lan ở cấp độ 4 – khi số người nhiễm Corona lên tới trên 1.000 người.

Theo đại tá Viết Thắng, BV dã chiến của TP Hà Nội trong phòng chống dịch đã được tổ chức  từ năm 2005 để  diễn tập phòng chống dịch cúm ở người. Thời điểm đó, Bệnh viện được tổ chức ở Kiến Hưng. BV dã chiến được tổ chức từ các khoa khám bệnh, hồi sức cấp cứu, truyền nhễm, khoa nội, khoa dược của các bệnh viện khu vực, đội điều trị số 2 … để thực hiện phòng chống dịch.

“Bệnh viện đã tổ chức và diễn tập từ năm 2005. Bây giờ nếu có dịch sẽ huy động lại bệnh viện dã chiến đó. Quy mô  bệnh viện sẽ huy động 120 cán bộ công nhân viên với 150 giường bệnh.

Tùy vào địa điểm tổ chức để làm sao cho phù hợp. Có thể lợi dụng trường học hoặc nhà bạt đóng ở ngoài để tổ chức triển khai khi nguy cơ xảy ra ở cấp độ 4 (trong cộng đồng có trên 1.000 người mắc sẽ huy động bệnh viện này)”, đại tá Viết Thắng cho hay.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến cuối giờ ngày 3/2, thế giới đã ghi nhận 17.389 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ (17.205 trường hợp mắc tại Trung Quốc), trong đó có 362 trường hợp tử vong (361 trường hợp tử vong tại Trung Quốc và 1 trường hợp tử vong tại Philippines).

Trên thế giới đã ghi nhận 184 trường hợp trường hợp mắc tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc.

Tại Việt Nam tính đến ngày 3/2/2020 đã ghi nhận 8 trường hợp mắc, trong đó có 1 trường hợp mới xét nghiệm dương tính ngày 2/2. Đây là trường hợp người quốc tịch Việt Nam (tỉnh Vĩnh Phúc) có tiền sử dịch tễ đi cùng 7 người Việt Nam khác tập huấn tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (trong đó 3 trường hợp đã được xét nghiệm xác định dương tính với virus Corona hay còn gọi là nCoV) và cùng trở về Việt Nam ngày 17/1/2020. Hiện trường hợp này đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Như vậy, cả nước đến ngày 3/2 đã có tổng số 304 trường hợp nghi ngờ đã được cách ly theo dõi, trong đó có 214 trường hợp đã xét nghiệm loại trừ, còn 90 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly điều trị chờ kết quả xét nghiệm, phòng chống lây nhiễm tại cơ sở y tế. Số tiếp xúc gần đang theo dõi là 270 trường hợp.

N. Huyền

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !