Trào lưu TikTok: 'Mặt tối' của những video giảm cân, ăn kiêng hàng tỉ lượt xem

Những trào lưu ăn kiêng, giảm cân lan truyền trên TikTok bị "tố" là quá độc hại, nguy hiểm cho giới trẻ.

Cô gái trẻ có tài khoản TikTok là 'cheriesinclair' gần 13.000 người theo dõi với nhiều video hàng triệu lượt xem, thường xuyên chia sẻ về chế độ ăn uống, luyện tập mỗi ngày để có vóc dáng đẹp.

Cô gái trẻ chia sẻ rằng đã có thời điểm, cân nặng của bản thân lên đến 102 kg, người quá khổ, cô rất mất tự tin khi chọn trang phục phù hợp. Thế nhưng chỉ trong vòng 5 tháng, từ tháng 5- 9/2022, cô gái đã giảm được 25kg và hành trình giảm cân chưa dừng lại.

5 thói quen mà cô gái đã thay đổi trong quá trình giảm cân này đó là uống 3 lít nước mỗi ngày, không ăn đường, thực hiện chế độ ăn giảm carbs, ăn bữa đầu tiên sau 10h30' sáng và bữa cuối cùng trước 18h30', đi bộ 5km mỗi ngày.

Hướng dẫn từ tài khoản 'cheriesinclair' là những video hiếm hoi cư dân mạng cho rằng có thể làm theo nhưng để đạt được mục tiêu giảm cân thì không hề dễ dàng và không có chuyên gia nào đứng ra xác định tính chính xác.

Nhiều TikToker cũng liên tục chia sẻ video với nội dung đa dạng từ những công thức nấu ăn, thói quen ăn uống hàng ngày đến mẹo giảm cân, giảm mỡ trong cơ thể. 

Ăn cà rốt với mù tạt, một xu hướng thoạt nghe có vẻ không gây hại cho sức khỏe nhưng các chuyên gia lo ngại hành động này gây ra tình trạng rối loạn ăn uống. Một xu hướng gây tranh cãi khác là dùng nước muối để nâng cao sức khỏe đường ruột, làm sạch, xả cặn bã ra khỏi ruột và giảm cân.

Từ khóa #saltflush có hơn 287.000 lượt xem trên TikTok, chia sẻ về việc uống nước muối để cải thiện đường ruột. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hành động này gây ra nhiều tác dụng phụ như nôn mửa, suy nhược cơ thể, mất cân bằng điện giải, mất nước, người bị bệnh thận, tim mạch, huyết áp cao không được sử dụng.

Theo nghiên cứu của Đại học Vermont, những video thu hút nhiều lượt xem nhất liên quan đến dinh dưỡng và giảm cân thường vẽ nên một "bức tranh phi thực tế và không chính xác", thậm chí góp phần gây ra chứng rối loạn ăn uống và hình ảnh cơ thể tiêu cực.

Kết quả nghiên cứu dựa trên việc phân tích 1.000 video nhiều người người xem trên nền tảng TikTok, bắt đầu bằng từ khóa liên quan đến dinh dưỡng, thực phẩm, giảm cân. Những video phổ biến đều có hơn một tỷ lượt xem, cho thấy sức ảnh hưởng lớn của nó tới cộng đồng. 

Lizzy Pope, Phó giáo sư tại Khoa Khoa học thực phẩm và dinh dưỡng tại Đại học Vermont cho biết: "Mỗi ngày, hàng triệu người trẻ sử dụng TikTok, cung cấp nhiều nội dung, video nhưng họ đang vẽ nên bức tranh phi thực tế, không chính xác về thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe. Giảm cân theo những video xu hướng trên TikTok đang gây khó khăn cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ".

Những video bắt đầu bằng từ khóa liên quan đến dinh dưỡng, thực phẩm, giảm cân đều ca ngợi việc giảm cân, định vị thức ăn, dùng thực phẩm loại bỏ độc tố trong người là cách giảm cân hiệu quả nhất. 

Theo Lizzy Pope, những người sở hữu video hàng tỷ lượt xem hầu hết không phải là chuyên gia sức khỏe, bác sĩ. Đã đến lúc xem xét lại việc tham khảo, thực hiện thao lời khuyên về chế độ ăn uống và dinh dưỡng từ những người có ảnh hưởng trên TikTok.

Hoàng Dung (lược dịch)

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !