Sai câu hỏi ở chung kết Đường lên đỉnh Olympia?

Ở câu đầu tiên phần Tăng tốc, nhiều người cho rằng dữ liệu và đáp án không đúng, đáp án chính xác là số lẻ: 5,666.... Cố vấn Toán học chương trình cũng khẳng định dữ liệu sai.

Sai câu hỏi ở chung kết Đường lên đỉnh Olympia?

Sai câu hỏi ở chung kết Đường lên đỉnh Olympia?
4 thí sinh trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia.

Chiều qua (25/6), bên cạnh nỗi buồn của nhà vô địch trước sự bàn luận về "lộ đề" của chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2012, với việc Đặng Thái Hoàng trả lời quá nhanh chướng ngại vật (khi mới chỉ có hai dữ liệu và không ai trả lời đúng, và MC Tùng Chi không hỏi tại sao lại lựa chọn đáp án này), thì tới hôm nay (26/6), nhiều người mổ xẻ một trong số các câu hỏi và đáp án của Hoàng.

Câu hỏi này nằm ở phần Tăng tốc, ở diện trắc nghiệm, cần bao nhiêu Mặt trời để cân bằng, với các lựa chọn đáp án là: 4-5-6-7-8-9.

Sai câu hỏi ở chung kết Đường lên đỉnh Olympia?

Câu hỏi ở phần Tăng tốc với các lựa chọn của đáp án.

Ở câu hỏi này, Lê Phương và Thái Hoàng đã đưa ra đáp án là C - tức là 6, và được khẳng định đúng, giành điểm. Lê Phương được 40 điểm còn Thái Hoàng có 30 điểm ở câu hỏi này.

Tuy nhiên, hiện tại, nhiều người cho rằng ngay ở các lựa chọn trong câu hỏi đã không đúng, và đáp án cuối cùng là 6 Mặt trời cũng không chuẩn.

Nhiều người khẳng định, với đề thi như vậy, đáp án phải là số lẻ, và chính xác nhất là 5+2/3 (5,6666...), chứ không phải là 6, nếu là 6 thì không thể cân bằng được.

Bài toán này có thể giải như sau:

Theo hình bên trái: 1 sao = 3/2 mặt trời

Theo hình bên phải: 3/2 mặt trời + 4 mặt trăng = 1 mặt trăng + 5 mặt trời ==> 3 mặt trăng = (5 - 3/2) mặt trời = 7/2 mặt trời ==> mặt trăng = 7/6 mặt trời

Thay vào hình cuối: 4 sao + 2 mặt trăng = 1 sao + 1 mặt trăng + ? mặt trời ==> 3 x3/2 mặt trời + 7/6 mặt trời = ? ==> 3 x 3/2 mặt trời + 7/6 mặt trời = ? ==> ? = 5 mặt trời + 3/2 mặt trời.

Trong khi đó, theo đáp án của MC thì: mặt trăng = 7 và sao = 9. Từ đó suy ra mặt trời = 9x2/3 = 6.

Tuy nhiên, với đáp án này, nếu thay vào hình cuối cùng 4x9 + 2x7 = 9 + 7 + 6x6 thì một bên là 50, một bên là 52, và đây hoàn toàn là 2 con số khác nhau.

Xem lại clip của trận chung kết:

Theo em Hoàng Anh, học sinh lớp 12 Lý trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam thì đề ra có sai sót, các dữ liệu đáp án cũng như sự lựa chọn của các thí sinh là không đúng. Với đề này, đáp án là con số lẻ. Hoàng Anh đoán rằng có thể trong hình vẽ bị nhầm: "Có vẻ như người ta vẽ thừa một ngôi sao nên dẫn tới lời giải và đáp án không khớp".

Sáng nay (26/6), trả lời trên Tiền Phong, cố vấn Toán học của chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2012, khẳng định câu hỏi đầu tiên trong phần thi Tăng tốc, liên quan đến mặt trăng, mặt trời và ngôi sao, dữ liệu câu hỏi đưa ra không đúng. Từ đó dẫn đến các chương trình đưa ra đều không chính xác.

THỦY NGUYÊN

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !