Sách sai hay trò sai?

Một phụ huynh ở quận 6, TP.HCM khá bối rối khi cho rằng vở bài tập toán lớp 2 của cháu mình in sai, nhưng cô giáo không những không sửa đề lại cho đúng mà còn chấm theo hướng sai.

Bà D.H.X. cho biết cháu mình đang học lớp 2 tại Trường tiểu học Phú Lâm (Q.6, TP.HCM).

Sách sai hay trò sai? - ảnh 1

Vào tuần thứ 7, bài 30, cô giáo có yêu cầu cháu bà về nhà làm bài tập 1-trang 34-vở bài tập toán do NXB Giáo Dục Việt Nam ấn hành tháng 3-2014.

Sau khi làm xong câu 1a, cháu bà X. quay sang hỏi: “Dì ơi, sao đề câu 1b kỳ quá?”. Bà X. quay sang đọc đề bài câu 1b thì thấy yêu cầu:

B) Anh: 10 tuổi

Anh hơn em: 5 tuổi

Anh: ... tuổi?

Cho rằng sách in sai nên bà X. đã hướng dẫn cháu mình sửa lại đề bài như sau:

Anh: 10 tuổi

Anh hơn em: 5 tuổi

Em: ... tuổi?

Lúc này cháu bà X. liền reo lên: “Như vầy mới đúng nè dì”. Sau đó cháu bà X. đã giải bài toán theo hướng đi tìm số tuổi người em:

Số tuổi em là:

10 - 5 = 5 (tuổi)

Cháu của bà X. còn đinh ninh sáng mai sẽ được cô giáo khen vì phát hiện bất ngờ kia. Nhưng sáng hôm sau cô giáo lại giải bài toán theo cách khác và trừ điểm cháu bà X.:

Anh: 10 tuổi

Anh hơn em: 5 tuổi

Số tuổi của anh là:

10 + 5 = 15 (tuổi)


Bà X. bức xúc: “Rõ ràng là đề sai như ban ngày nhưng các vị làm sách không hiệu chỉnh, cô giáo không xem trước bài dạy mà giao bài cho học trò. Đúng ra phải hỏi: “Em bao nhiêu tuổi?” mới đúng chứ.

Trả lời về trường hợp này, một giáo viên lớp 2 tại TP.HCM cho Tuổi Trẻ biết cô đã giải quyết tình huống như sau:

“Khi dạy bài này trong trang 34 sách vở bài tập, tôi đã kết hợp với bài luyện tập trang 31 sách giáo khoa, bởi hai bài này liên quan với nhau, có những bài tập giống nhau. Khi phát hiện đề bài 1b sách vở bài tập sai, tôi đã hướng dẫn học sinh sửa lại đề bài theo hướng giống trong sách giáo khoa:

Em: 10 tuổi

Anh hơn em 5 tuổi

Anh:...? tuổi


Còn cách sửa lại như độc giả D.H.X. đã chỉ cháu mình, tức sửa lại yêu cầu của đề bài thành đi tìm số tuổi người em cũng được, nếu học sinh chủ động sửa lại như cách này thì giáo viên vẫn chấm đúng.

Trước khi giao bài tập cho học sinh về nhà làm, các giáo viên nên xem trước xem đề bài có sai sót gì không để chỉnh sửa, hướng dẫn học sinh để các em khỏi thắc mắc”.

Nguồn TTO

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !