Sách giáo khoa mới lớp 3, 7, 10 tăng gấp 2-3 lần, phụ huynh băn khoăn ''chất lượng có tương xứng?"

Hiện nay Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam thông tin về giá sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo các quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt danh mục sách sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông, các bộ sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo sẽ được đưa vào giảng dạy trên cả nước từ năm học 2022 - 2023.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thực hiện kê khai giá bán lẻ các bộ sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) theo quy định. Các bộ sách giáo khoa của nhà xuất bản này có giá bìa cụ thể như sau:

Bộ sách giáo khoa lớp 3 từ 177.000 đồng/bộ đến 183.000 đồng/ bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh)

Bộ sách giáo khoa lớp 7 từ 208.000 đồng/bộ đến 209.000 đồng/bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh)

Bộ sách giáo khoa lớp 10 từ 246.000 đồng/bộ đến 301.000 đồng/bộ (tuỳ thuộc tổ hợp môn học và chuyên đề học tập mà học sinh lựa chọn).

{keywords}
Sách giáo khoa mới lớp 7.

Giá bộ sách giáo khoa lớp 10 gồm tổng giá bìa sách của 5/7 môn học bắt buộc (toán, ngữ văn, giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp), 5 môn học lựa chọn và 3 chuyên đề học tập.

Như vậy, so với giá bộ sách giáo khoa hiện hành thì sách giáo khoa mới của lớp 3, lớp 7, lớp 10 của chính Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam áp dụng năm học tới đều tăng rất cao.

Cụ thể, nếu bộ sách giáo khoa lớp 3 hiện hành (chưa bao gồm sách tiếng Anh) chỉ khoảng 60.000 đồng/bộ thì giá sách giáo khoa mới công bố là gần 210.000 đồng/bộ.

Năm học tới, tiếng Anh cũng chuyển từ môn học tự chọn sang bắt buộc nên sách giáo khoa tiếng Anh cũng không thể thiếu với tất cả học sinh.

Giá sách giáo khoa tiếng Anh luôn cao nhất trong số các sách giáo khoa khác. Do vậy, nếu tính cả sách tiếng Anh thì giá bộ sách giáo khoa lớp 3 sẽ lên tới hơn 300.000 đồng/bộ.

Tương tự, giá bộ sách giáo khoa lớp 7 hiện hành (chưa bao gồm sách tiếng Anh có giá bìa là gần 120.000 đồng/bộ thì bộ sách giáo khoa mới cũng chưa bao gồm sách tiếng Anh là gần 210.000 đồng/bộ.

Với lớp 10 thì giá bộ sách giáo khoa mới sẽ áp dụng từ năm học mới tăng gần gấp đôi. Cụ thể, giá của bộ sách giáo khoa lớp 10 hiện hành với 13 môn học được niêm yết là 164.000 đồng.

Trước thông tin sách giáo khoa tăng giá chóng mặt, nhiều phụ huynh lo lắng và không khỏi băn khoăn rằng liệu giá sách tăng, chất lượng có tương xứng.

Chị Nguyễn Thúy Hà (Cầu Giấy) cho biết, chương trình GDPT mới được Bộ GD&ĐT giới thiệu theo hướng hiện đại, tinh gọn, đảm bảo chất lượng. Hơn nữa, các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học được tích hợp trong 1 cuốn sách là Khoa học tự nhiên; các môn Lịch sử và Địa lý cũng được tích hợp trong 1 cuốn sách.

Phụ huynh này thắc mắc tại sao chương trình giảm, đầu sách giảm nhưng giá SGK lại tăng?

“Tôi mong muốn các NXB cân đối, tiết kiệm tối đa chi phí để giảm gánh nặng cho phụ huynh học sinh.

Bởi vì, SGK là tài liệu bắt buộc học tập của con, vì vậy bố mẹ nào cũng phải mua đầy đủ. Tuy nhiên, với những nhà có 3 con đến tuổi ăn, tuổi học như gia đình chị, thì mỗi bộ sách tăng giá 2-3 lần thật sự là áp lực.

Rồi phụ huynh còn phải đóng góp nhiều khoản, mua sắm quần áo, dụng cụ học tập cho con, trong đó SGK thì bắt buộc phải có, còn thêm đủ sách tham khảo nữa”, chị Hà nói.

Nhiều phụ huynh cũng đồng tình với việc các nhà xuất bản nên xem xét giảm giá thành sách giáo khoa, vì ở những vùng núi, vùng khó khăn thì giá sách tăng cao quả là áp lực lớn với phụ huynh. 

 Lý giải về việc tăng giá SGK “chóng mặt”, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông tin, sách giáo khoa mới có giá cao hơn sách giáo khoa hiện hành vì sách mới được thiết kế theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, tăng cường kênh hình với nhiều hình thức trình bày, minh hoạ sinh động, hấp dẫn; khổ sách 19 x 26,5cm.
Hiện bảng giá chi tiết SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 mới đã được đăng tải trên website của Nhà xuất bản Giáo dục và giá kê khai này đã thấp hơn khoảng 20% so với giá kê khai của các nhà xuất bản khác.
“Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đặt tiêu chí phục vụ ngành và xã hội lên hàng đầu. Với phương châm phục vụ là mục đích, kinh doanh là phương tiện, nhà xuất bản đã tiết giảm tối đa các chi phí đầu vào để có giá bán SGK phù hợp với mức chi phí của đại đa số các gia đình có con em đi học”, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !