Sabeco đứng ở đâu trong khu vực?

So sánh với các doanh nghiệp bia rượu trong khu vực, tỷ suất lợi nhuận của Habeco và Sabeco thấp hơn 4-7% . Hiệu quả sử dụng tài sản thấp làm kéo giảm tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu.

Bộ Công thương đã chấp thuận đề xuất của Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với giá tham chiếu cho phiên lên sàn đầu tiên ở mức 110.000 đồng/cổ phiếu.

Theo bà Trần Diễm My, trong các cách để xem xét hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp, đánh giá suất ROE là cách đơn giản và tốt nhất được sử dụng. Đây cũng là phương pháp để Chứng khoán Rồng Việt làm một so sánh ngắn về hiệu quả kinh doanh của Sabeco, Habeco và các doanh nghiệp khác trong khu vực thông qua phương pháp phân tích Dupont.

So sánh với các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực, tỷ suất lợi nhuận của Habeco và Sabeco thấp hơn 4-7% và hiệu quả sử dụng tài sản thấp làm kéo giảm tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu. Vòng quay tài sản của hai công ty bia nội địa chỉ quanh mức 1-1,3 lần, trong khi bình quân của 3 công ty bia còn lại của khu vực khoảng 2,2 lần.

Sabeco đứng ở đâu trong khu vực? - ảnh 1

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2016 của Habeco và Sabeco, khoản mục tiền và tương đương tiền chiếm lần lượt 40% và 70% trong tổng tài sản, đồng nghĩa với việc phần lớn tài sản của những doanh nghiệp này đang nằm ở tài sản có tỷ suất sinh lời không cao.

Việc niêm yết của Habeco là cơ sở để tham khảo cho sự kiện niêm yết của Sabeco vì 2 công ty cùng ngành và cùng có tỷ lệ “free float” thấp. Khả năng thiếu thanh khoản ở 2 cổ phiếu này có thể dẫn đến sự tăng mạnh của giá cổ phiếu. Theo đó NĐT có thể sẽ giảm quan tâm đối với 2 cổ phiếu này khi thấy giá tăng quá cao đơn giản chỉ là vì thiếu thanh khoản.

Nếu công ty có thể cải thiện hoạt động kinh doanh và hiệu quả sử dụng tài sản, đặc biệt là tiền, tỷ suất sinh lời của vốn chủ sở hữu (ROE) của doanh nghiệp sẽ tích cực đáng kể so với trước. Đây có thể là một yếu tố để nhà đầu tư có thể kỳ vọng khi đầu tư vào Habeco cũng như Sabeco khi nhà nước thoái vốn tại hai doanh nghiệp này.

Hiền Anh

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.