Rau xanh tăng giá gấp 2-3 lần, sả gừng 'cháy' hàng ở Hà Nội

Do thời tiết mưa rét, nhu cầu mua hương liệu xông hơi hỗ trợ điều trị Covid-19 tăng đột biến khiến giá nhiều mặt hàng rau, củ tăng giá gấp 2-3 lần, đặc biệt là sả, gừng, chanh.

Khảo sát của Zing tại các chợ ở khu vực quận Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân giá một số loại củ quả, rau gia vị tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Chị Phương - tiểu thương kinh doanh rau, củ quả tại chợ Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết nhiều loại rau xanh tăng giá mạnh như bắp cải tăng giá từ 7.000-8.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg, rau cải 30.000 đồng/bó, súp lơ xanh 50.000 đồng/kg; các loại rau mùi như hành, ngò, rau thơm khoảng 50.000 đồng/kg..., tăng 3.000-8.000 đồng/kg so với vài ngày trước.

Đáng chú ý, các mặt hàng lá xông hỗ trợ điều trị Covid-19 tăng đột biến và khan hàng. Giá chanh từ 20.000 đồng lên 30.000-35.000 đồng/kg, gừng tăng lên 40.000-50.000 đồng/kg, sả từ 10.000-12.000 đồng lên 35.000 đồng/kg, tía tô 20.000-25.000 đồng/kg…

Theo tiểu thương tại chợ này chia sẻ sau Tết Nguyên đán, thông thường giá rau củ sẽ tăng vì đây là thời điểm kết thúc vụ rau, người dân thu hoạch hết lứa rau cũ, trồng lứa rau mới nên nguồn cung hạn chế hơn. "Chưa kể, sau Tết thời tiết liên tục mưa, rét cũng ảnh hưởng đến các vùng trồng, thu hoạch rau", chị nói.

Tiểu thương này cũng cho biết giá rau tăng mạnh nhưng nhu cầu tăng trong khi nguồn cung rất khan hiếm, không có đủ hàng để nhập. "Mấy hôm nay ra chợ đầu mối từ 4h sáng đã hết sạch hàng, tôi phải nhắn tin đặt trước nhờ người bán giữ hàng, đặc biệt là các mặt hàng như sả, gừng", chị nói thêm.

rau xanh tang gia manh anh 1

Thời tiết không thuận lợi, nhu cầu người dân cao, cầu vượt quá cung nên giá rau tăng cao. Ảnh: Phương Lâm.

Tương tự, chị Thu - tiểu thương chợ Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho biết gần đây các mặt hàng chanh, sả, gừng rất đắt khách. "Vì số ca mắc tại Hà Nội sau Tết tăng cao nên nhiều người có tâm lý mua về dự trữ và xông phòng bệnh Covid-19. Mỗi ngày tôi bán được khoảng 40-50 kg sả, gừng các loại và gần 50 bó lá xông các loại như tía tô, ngải cứu...", chị nói.

Sau Tết, nhận thấy số ca mắc Covid-19 tăng vọt, chị Trần Lam (Ba Đình, Hà Nội) duy trì xông và tắm bằng hương liệu. "Bình thường các mặt hàng này rất rẻ, chỉ khoảng 7.000-10.000 đồng/kg nhưng vì nhu cầu tăng vọt nên giá cũng đắt hơn. Tôi mua một lần khoảng 2-3 kg các loại dự trữ dùng trong 1-2 tuần", chị nói.

Không chỉ đắt khách ở các chợ mà thị trường lá xông tươi và khô bán theo combo cũng nhộn nhịp trên các trang chợ mạng với các mức giá từ 30.000-45.000 đồng/kg gồm lá sả, vỏ bưởi, tía tô, bạc hà, quế, gừng, kinh giới, hương nhu, lá tre.

Theo các tiểu thương, việc xông không chỉ hỗ trợ điều trị Covid-19 mà còn giúp làm đẹp da mặt và thải độc cho cơ thể không mệt mỏi, tăng cường miễn dịch.

Hiện tại, Bộ Y tế có ban hành "Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19" với 2 phương pháp xông hơi. Phương pháp thứ nhất, người dân có thể dùng các nguyên liệu có thể là sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió… để xông phòng ở, nơi làm việc...

Theo hướng dẫn, người dân có thể dùng 1 loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại dược liệu, mỗi loại 200-400 gram, tùy theo diện tích phòng. Cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hòa tinh dầu khuếch tán ra không gian phòng, tiếp tục đun sôi nhỏ thêm 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút. Ngày làm hai lần, sáng và chiều.

Phương pháp thứ hai, nguyên liệu gồm tinh dầu hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm, quế... được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành.

Nhiều mặt hàng 'nhảy' giá

Nhiều mặt hàng 'nhảy' giá

Giá xăng, dầu tăng trực tiếp tác động đến chi phí sản xuất và vận chuyển hàng hóa khiến nhiều mặt hàng tại chợ truyền thống, cửa hàng thực phẩm đồng loạt tăng giá, ảnh hưởng đến chi tiêu hàng ngày của người dân.

Theo zingnews.vn

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.