Rau tía tô có phòng chống SARS-CoV-2?

TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất lá tía tô có khả năng ức chế sự nhân lên của SARS-CoV-2 bằng cách bất hoạt vi rút. 

{keywords}
Bất ngờ loại rau gia vị hàng ngày có tác dụng phòng chống SARS-CoV-2


“Mặc dù mới chỉ là nghiên cứu in vitro nhưng chúng ta cũng thấy được sự nỗ lực của các nhà khoa học với mong muốn tìm kiếm những gì có sẵn, dễ tìm để phòng, hỗ trợ điều trị bệnh, giúp cho vơi gánh nặng với hệ thống y tế.

Từ những dữ liệu trên có thể làm tiền đề thúc đẩy thực hiện những nghiên cứu in vivo hoặc nghiên cứu trên lâm sàng đối với chiết xuất lá tía tô trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị Covid-19”, TS Tuấn Giang nói với phóng viên Infonet.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, theo TS Giang thì có thể sử dụng tía tô - vị thuốc, món ăn quá đỗi quen thuộc với mỗi người nhằm để phòng và hỗ trợ chữa bệnh.

“Đây là món ăn bài thuốc đơn giản, rẻ tiền và an toàn”, TS, lương y Phùng Tuấn Giang nhấn mạnh.

Ông chỉ ra một số cách dễ thực hiện mọi người có thể áp dụng:

Ăn trực tiếp: Lá tía tô rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng rồi vớt ra, để ráo nước, dùng như rau sống.

Làm gia vị: Có thể bổ sung tía tô tươi để tăng thêm độ đậm đà trong một số món ăn như cháo, các món từ cà tím, đậu phụ….

Trà tía tô: Thêm nước vào lá tía tô cùng đường phèn, đun sôi, lọc phần nước để nguội và bổ sung thêm nước cốt chanh rồi sử dụng.

Thuốc uống, xông: Sử dụng các vị thuốc như Kinh giới 12g, Tô diệp (lá Tía tô) 12g, Lá lốt 8g, Bạc hà 10g, Trần bì 6g, Bạch chỉ 6g, Kim ngân hoa 8g. Có thể dùng tươi hoặc dang khô. Cho toàn bộ các vị thuốc trên vào nồi cùng 1 lít nước và đun sôi, để nhỏ lửa trong 5-10 phút. Đổ riêng ra 1 cốc 200ml (để uống), phần còn lại đổ ra bát sau đó xông vùng mặt trong thời gian 10-15 phút. Sau khi bát thuốc ấm, sử dụng nước vừa xông để lau và rửa mặt.

Ngoài ra, lương y Phùng Tuấn Giang cũng giới thiệu bài thuốc Sâm tô tán trong phòng và hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2.

Đây là bài thuốc đã được Bộ Y tế đồng ý vào tháng 3 năm 2020 trong văn bản về việc tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 bằng thuốc và các phương pháp Y học cổ truyền đã hướng dẫn sử dụng một số bài thuốc, trong đó có bài sâm tô tán (hòa tễ cục phương).

Bài thuốc này có công dụng phong khu hàn, tuyên khai phế vệ áp dụng tốt trong giai đoạn đầu (khởi phát) và những trường hợp F0 không có triệu chứng.

Bài thuốc bao gồm: Đảng sâm 30g, Tô diệp (lá Tía Tô) 30g, Cát căn 30g, Tiền hồ 30g, Bán hạ chế 30g, Bạch linh 30g, Trần bì 20g, Cam thảo 20g, Cát cánh 20g, Chỉ xác (sao cám) 20g, Mộc hương 20g. Tất cả các vị thuốc trên tán bột hoặc dùng ở dạng thuốc thang sắc.

Dạng bột: Mỗi lần uống 8-12g bột, được pha trong 200ml nước Sinh khương (gừng tươi) 6g, Đại táo 4g (đun sôi trong thời gian khoảng 15-20 phút để nguội dần ở nhiệt độ 70-80 độ C), ngày 3 lần.

Dạng thuốc thang: Liều lượng các vị thuốc giảm ½ so với liều lượng các vị thuốc ở dạng bột. Sắc ngày uống 1 thang, uống lúc ấm sau ăn.

Nhấn mạnh lại đây là những bài thuốc hỗ trợ dự phòng và điều trị cho những bệnh nhân có biểu hiện nhẹ, TS. lương y Phùng Tuấn Giang lưu ý, người bệnh nặng cần phải gọi hỗ trợ y tế để được điều trị bằng phương pháp Tây y.

Ngoài ra, để phòng bệnh, người dân cần tuyệt đối tuân thủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như các quy định của địa phương nơi mình sinh sống.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !