'Râu ông nọ cắm cằm bà kia' trong bài văn tốt nghiệp 12

Nhiều bài làm, dù căng mắt đọc nhưng cả hai giám khảo đành “bó tay" vì không đủ trình độ để dịch chữ. Có em thì nhầm sông Đà hung bạo với sông Hồng trong "Tràng giang", có em biến chiến sĩ "Việt Bắc" sang "Tây Tiến".

'Râu ông nọ cắm cằm bà kia' trong bài văn tốt nghiệp 12

'Râu ông nọ cắm cằm bà kia' trong bài văn tốt nghiệp 12
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012. (Ảnh có tính chất minh họa - Lê Hiếu).

Ngoài những bài văn xuất sắc, phân tích mạch lạc các vấn đề nóng hổi của sự dối trá, kỳ thi tốt nghiệp năm nay cũng không ít những tác phẩm khiến giáo viên chấm thi.... đau lòng.

Có lẽ những ai chưa từng chấm thi môn Ngữ văn sẽ khó tin rằng các câu của những học sinh vừa kết thúc 12 năm đèn sách dưới mái trường phổ thông lại có thể... hồn nhiên đến thế.

Bởi lẽ, không chỉ có chữ viết nguệch ngoạc mà còn có những lỗi từ chính tả, dùng từ, đặt câu, dựng đoạn, lối hành văn đến kiến thức cơ bản của các em sai một cách đáng báo động.

Theo một giáo viên chấm thi môn Văn vừa qua, nếu liệt kê chính tả và chữ viết cẩu thả của các em thì chắc không có bút mực nào tả hết. Có nhiều bài làm, dù căng mắt đọc nhưng cả hai giám khảo đành “bó tay” vì không thể nào đủ trình độ để dịch được các em viết chữ gì.

Và mặc dù được đánh giá là đề thi ngữ Văn năm nay vừa sức, thậm chí có phần dễ so với thí sinh trung bình trở lên nhưng nhiều thí sinh vẫn bộc lộ kiến thức rỗng của mình trong từng dòng bài làm.

Ngay những dòng mở bài, không ít thí sinh đã "lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia". Có thí sinh lẫn lộn giữa tác phẩm Việt Bắc của Tố Hữu và Tây Tiến của Quang Dũng. Các em viết: “Việt Bắc là căn cứ địa cách mạng để quân bộ đội ta phối hợp với nước bạn Lào đánh quân Pháp ở miền đất này”.

Vì nắm không chắc tác phẩm nên một đoạn khác thí sinh này viết: "Các chiến sĩ ở Việt Bắc bị sốt rét liên miên đến tóc không mọc nổi nhưng họ vẫn lạc quan sống và thắm đượm tình quân dân khi chia nhau từng củ sắn, cọng khoai, từng bó rau con ốc…”.

Có thí sinh thì khẳng định “Nguyễn Tuân là cây bút xuất sắc của Tự lực văn đoàn”. Còn em khác thì kết luận bài làm của mình rằng “Từ Việt Bắc - Tố Hữu đã bắt đầu cho phong trào Thơ mới với một bài thơ vượt thời gian đến hôm nay vẫn còn giá nên Bộ Giáo dục để dành cho chúng em học năm cuối lớp 12, nên em rất tâm đắc và học thật kĩ bài thơ”.

Cũng có em nhầm lẫn giữa hình ảnh sông Đà hung bạo với sông Hồng trong Tràng giang của nhà thơ Huy Cận khi viết “tác giả mang tâm trạng buồn trước cảnh mênh mông sóng nước”.

Có lẽ, đằng sau những con số cao ngất ngưởng của tỉ lệ tốt nghiệp gần 99% vẫn còn lắm điều cần bàn! Liệu tất cả con em chúng ta có thực sự giỏi đều như vậy không để có những con số đẹp như mơ kia, đến ngay cả nhiều em học sinh yếu tốt nghiệp mà vẫn còn bất ngờ không biết tại sao mình đỗ?

GIÁO TRỌNG

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !