Quy mô đào tạo đại học chưa hợp lý, cần rà soát lại

Lãnh đạo nhiều trường ĐH cho rằng, tình trạng mất cân đối trong cơ cấu trình độ, ngành nghề đào tạo cũng như quy mô đào tạo của các trường ĐH hiện nay chưa hợp lý, cần rà soát lại.

Quy mô đào tạo đại học chưa hợp lý, cần rà soát lại - ảnh 1

Vì sao có quá ít Hội đồng trường?

Theo Điều lệ trường ĐH (Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 10/12/2014), Hội đồng trường có nhiệm vụ định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo, giải trình với cơ quan trực tiếp quản lý trường, cơ quan quản lý nhà nước về các điều kiện bảo đảm chất lượng, các kết quả hoạt động, việc thực hiện các cam kết và tài chính của trường; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thông qua phương án bổ sung, miễn nhiệm hoặc thay thế các thành viên của hội đồng trường; giới thiệu nhân sự hiệu trưởng, phó hiệu trưởng để thực hiện quy trình bổ nhiệm theo quy định…

Tuy nhiên, đến thời điểm này, số trường ĐH công lập thành lập được Hội đồng trường chỉ đếm được trên đầu ngón tay. PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm TPHCM thắc mắc: “Tại sao chỉ có 8 trường ĐH công lập có Hội đồng trường trong khi cả nước có đến hơn 400 trường ĐH, CĐ? Có một khó khăn hiện nay các trường đang phải đối mặt là quy định chỉ được phép bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng trường trong độ tuổi như các chức vụ khác. Tại sao không cho phép các GS, PGS, TS sau 60 tuổi được làm Chủ tịch Hội đồng trường?”

TS Lê Thế Đồng, Phó hiệu trưởng ĐH Ngân hàng TPHCM nhận định: Quy mô đào tạo hiện nay chưa hợp lý. Việc số lượng các trường ĐH và CĐ tương đương nhau khiến cho quy mô đào tạo đại học đang đi theo bề ngang mà không phải đi theo hình chóp. Chính thế, Bộ cần xem xét điều chỉnh lại cơ cấu các cơ sở ĐH hiện nay.

Cùng chung quan điểm, PGS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM cũng nêu ý kiến phải sắp xếp cơ cấu lại các trường ĐH, đồng thời bày tỏ sự lo ngại khi các trường vẫn mở ngành theo lối truyền thống trong khi xu thế quốc tế là tích hợp các ngành nghề.

Mất cân đối trong cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo

Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga khẳng định, tình trạng mất cân đối trong cơ cấu trình độ và ngành nghề đào tạo, giữa các vùng, miền chậm được khắc phục; quy mô đào tạo khối ngành kinh tế tuy đã giảm nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao…

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng nhận xét, các ngành thật sự có nhu cầu nhân lực thì lại không hút được thí sinh như nông, lâm nghiệp, thủy hải sản. Các em vẫn đang bị cuốn đi theo trào lưu các ngành kinh tế vì nghĩ rằng học ngành đó sẽ dễ xin việc làm mà chưa có được định hướng đúng đắn.

TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban đào tạo ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TPHCM) cho rằng, Bộ cần sớm xây dựng khung trình độ quốc gia phù hợp với khung trình độ tham chiếu ASEAN để trên cơ sở đó, các trường ĐH xây dựng được chuẩn đầu ra tương ứng của mình. Việc Bộ phân tầng các trường ĐH là cần thiết, tuy nhiên nên triển khai nhẹ nhàng hơn bởi mỗi trường (nghiên cứu - ứng dụng – thực hành) đều có tầm quan trọng và sứ mạng riêng.

Quan trọng nhất là việc triển khai đánh giá kiểm định. Bộ phải tăng cường đào tạo đội ngũ kiểm định viên cả về số lượng và chất lượng, đồng thời cần xây dựng bộ công cụ đánh giá cấp chương trình. TS Nguyễn Quốc Chính cho biết: “Nếu đo bằng thước đo không hoàn chỉnh thì sẽ rất nguy hiểm cho chất lượng của trường ĐH đó”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh, các trường cần rà soát, điều chỉnh lại chương trình đào tạo bảo đảm tính phù hợp, thống nhất và hội nhập, có sự liên thông theo ngành, nhóm ngành với các chương trình đào tạo tương ứng của các cơ sở đào tạo khác; rà soát lại chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo đã công bố để điều chỉnh lại cho phù hợp với chuẩn kiến thức chung trên cơ sở Khung trình độ quốc gia, Khung trình độ tham chiếu ASEAN, có thể xác định chuẩn kiến thức đầu ra cao hơn chuẩn kiến thức tối thiểu để tăng tính cạnh tranh của sinh viên tốt nghiệp trên thị trường lao động.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !