Quảng Ninh: Tìm biện pháp tránh bội chi quỹ khám, chữa bệnh BHYT

Các cơ sở khám, chữa bệnh công khai ngay chi phí khi bệnh nhân xuất viện trên hệ thống; các cơ sở khám, chữa bệnh phối hợp tốt với BHXH tỉnh để làm tốt công tác quản lý quỹ BHYT.

Quang cảnh buổi làm việc

Ngày, 10/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Đức Long, chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh để nghe tình hình sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT năm 2018; các giải pháp sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT tiết kiệm, hiệu quả.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm 2018, tổng số lượt khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh trên 1 triệu lượt người, trong đó ngoại trú trên 934.000 lượt, nội trú trên 162.000 lượt. Chi khám, chữa bệnh 6 tháng 948 tỷ đồng, bằng 57,66% dự toán được giao cả năm 2018 (cao hơn dự toán chi khám, chữa bệnh được Chính phủ giao 7,66%).

So với cùng kỳ năm 2017, số thẻ BHYT bình quân tăng 4,6%, quỹ KCB tăng 5,55%, chi KCB tăng 5,36%. So sánh với bình quân chung cả nước, chi KCB tại Quảng Ninh vẫn duy trì ở mức cao.

Trên cơ sở báo cáo của BHXH tỉnh, các đại biểu đã làm rõ những vấn đề còn tồn tại trong quá trình sử dụng quỹ BHYT, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm sử dụng quỹ BHYT một cách hiệu quả, không để bội chi.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian qua cơ sở, trang thiết bị y tế của Quảng Ninh được đầu tư, nâng cấp. Tuy nhiên, thời gian lưu trú khám, chữa bệnh của bệnh nhân không hề giảm mà còn tăng lên, cao hơn bình quân cả nước. "

"Đây là vấn đề cần đặt ra cho các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT mà chúng ta cần phải nhìn nhận nghiêm túc”. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ tâm tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân phải được quan tâm đảm bảo hàng đầu nhưng cũng phải chặt chẽ trong việc sử dụng nguồn quỹ bảo hiểm y tế, không được để vượt dự toán chi khám, chữa bệnh Chính phủ giao cho Quảng Ninh năm 2018 (1.644 tỷ đồng). 

"Sau cuộc họp này, thủ trưởng các cơ sở khám, chữa bệnh thống nhất quán triệt tinh thần chỉ đạo của tỉnh trong toàn đơn vị, nhất là đối với những bác sỹ trực tiếp khám, chữa bệnh cho nhân dân, bệnh nhân để phân loại rõ những loại bệnh cần thiết phải nằm điều trị nội trú nhằm giảm chi phí sử dụng quỹ BHYT.

Các cơ sở khám, chữa bệnh ứng dụng CNTT trong lưu trữ bệnh án điện tử để liên thông, sử dụng chung những xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, góp phần giảm chi phí khám, chữa bệnh không cần thiết. Đồng thời các cơ sở khám, chữa bệnh công khai ngay chi phí khi bệnh nhân xuất viện trên hệ thống; các cơ sở khám, chữa bệnh phối hợp tốt với BHXH tỉnh để làm tốt công tác quản lý quỹ BHYT.

BHXH tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc sử dụng quỹ BHYT và xử lý nghiêm những trường hợp cấu kết, sử dụng quỹ BHYT sai quy định. Hàng tháng, ngành y tế và BHXH tỉnh kiểm soát, đánh giá lại quá trình triển khai thực hiện quỹ BHYT theo dự toán chi khám, chữa bệnh đã được Chính phủ giao". Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kết luận buổi làm việc.

Nguyên Trung

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !