Quảng Nam đề xuất đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn

Quảng Nam lấy ý kiến các cơ quan, chuyên gia về nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.

Ngày 26/11, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay là một trong những địa phương có tốc độ phát triển hàng hóa qua cảng biển thuộc loại khá trong khu vực, nhưng với luồng cảng biển hiện nay chỉ đáp ứng tàu 20.000 tấn. Điều kiện tự nhiên đối với luồng này không thể đầu tư ở mức độ lớn hơn. 

Quyết định 1737 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã đồng ý đầu tư một luồng mới cho tàu 50.000 DTW (50.000 tấn) ở khu vực Cửa Lở (huyện Núi Thành).

"Hiện nay tỉnh cùng với Bộ Giao thông vận tải lập quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, muốn lắng nghe tất cả các ý kiến đóng góp của cơ quan, chuyên gia để tiếp thu, hoàn chỉnh cho nội dung quy hoạch, làm cơ sở để bộ phê duyệt và thực hiện đầu tư", ông Thanh nói.

Đại diện đơn vị tư vấn, Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải báo cáo về nghiên cứu, đề xuất đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn. Theo quy hoạch, tuyến luồng này có chiều dài 6km, bề rộng 140m, cao độ đáy nạo vét -13,2m, khối lượng nạo vét hơn 20 triệu m3, xây kè chắn cát 2.090m, kè bảo vệ bờ 2.245m, báo hiệu hàng hải gồm 14 phao báo hiệu. 

Tuyến luồng Cửa Lở đầu tư trực tiếp gắn với hai bến khởi động tại Tam Hòa (huyện Núi Thành) và khu phi thuế quan 774ha để hình thành một dự án đồng bộ, gắn kết hỗ trợ trong quá trình đầu tư và vận hành khai thác. Hình thức đầu tư trực tiếp, nhà đầu tư tự huy động 100% vốn doanh nghiệp thực hiện đầu tư tuyến luồng, hạ tầng khu phi thuế quan, logistics, bến cảng. Thực hiện duy tu và tổ chức quản lý, vận hành khai thác. Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ chương đầu tư dự án, tỉnh tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

Về tiến độ, từ năm 2022-2023 thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, lựa chọn nhà thầu, năm 2024-2025 thực hiện đầu tư xây dựng, đưa dần các hạng mục vào vận hành khai thác từ cuối năm 2025.

Theo đại diện Công ty, tuyến luồng hàng hải qua Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn là kết cấu hạ tầng hàng hải quan trọng có tính chất quyết định đến định hướng phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai và cảng biển Quảng Nam, sau khi hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác, dự án mang lại hiệu quả Kinh tế - Xã hội.

Hồ Ca

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Xây dựng thành phố biển văn minh, thân thiện

Nâng cao văn hóa, văn minh, hình ảnh công dân đô thị du lịch để đưa hình ảnh du lịch Sầm Sơn vươn xa.

Đang cập nhật dữ liệu !