Quảng Nam đề xuất đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn
Ngày 26/11, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội thảo khoa học lấy ý kiến về kết quả nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư luồng cảng biển nước sâu theo quy hoạch.
Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay là một trong những địa phương có tốc độ phát triển hàng hóa qua cảng biển thuộc loại khá trong khu vực, nhưng với luồng cảng biển hiện nay chỉ đáp ứng tàu 20.000 tấn. Điều kiện tự nhiên đối với luồng này không thể đầu tư ở mức độ lớn hơn.
Quyết định 1737 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã đồng ý đầu tư một luồng mới cho tàu 50.000 DTW (50.000 tấn) ở khu vực Cửa Lở (huyện Núi Thành).
"Hiện nay tỉnh cùng với Bộ Giao thông vận tải lập quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, muốn lắng nghe tất cả các ý kiến đóng góp của cơ quan, chuyên gia để tiếp thu, hoàn chỉnh cho nội dung quy hoạch, làm cơ sở để bộ phê duyệt và thực hiện đầu tư", ông Thanh nói.
Đại diện đơn vị tư vấn, Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải báo cáo về nghiên cứu, đề xuất đầu tư tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn. Theo quy hoạch, tuyến luồng này có chiều dài 6km, bề rộng 140m, cao độ đáy nạo vét -13,2m, khối lượng nạo vét hơn 20 triệu m3, xây kè chắn cát 2.090m, kè bảo vệ bờ 2.245m, báo hiệu hàng hải gồm 14 phao báo hiệu.
Tuyến luồng Cửa Lở đầu tư trực tiếp gắn với hai bến khởi động tại Tam Hòa (huyện Núi Thành) và khu phi thuế quan 774ha để hình thành một dự án đồng bộ, gắn kết hỗ trợ trong quá trình đầu tư và vận hành khai thác. Hình thức đầu tư trực tiếp, nhà đầu tư tự huy động 100% vốn doanh nghiệp thực hiện đầu tư tuyến luồng, hạ tầng khu phi thuế quan, logistics, bến cảng. Thực hiện duy tu và tổ chức quản lý, vận hành khai thác. Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ chương đầu tư dự án, tỉnh tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
Về tiến độ, từ năm 2022-2023 thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, lựa chọn nhà thầu, năm 2024-2025 thực hiện đầu tư xây dựng, đưa dần các hạng mục vào vận hành khai thác từ cuối năm 2025.
Theo đại diện Công ty, tuyến luồng hàng hải qua Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn là kết cấu hạ tầng hàng hải quan trọng có tính chất quyết định đến định hướng phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai và cảng biển Quảng Nam, sau khi hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác, dự án mang lại hiệu quả Kinh tế - Xã hội.
Hồ Ca