Giúp ngư dân vững tâm bám biển

Ngư dân Phạm Quốc (trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) nhờ được Nhà nước hỗ trợ vay vốn, ông đã chuyển từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt. Nhờ vậy mỗi chuyến đánh bắt hải sản kéo dài nhiều ngày hơn, chống chọi được thời tiết biển động mạnh và sóng lớn

Trong hành trình bảo vệ và gìn giữ biển đảo Việt Nam, ngư dân đóng vai trò như những “cột mốc sống”. Hỗ trợ cho ngư dân bám biển, khai thác thủy hải sản chính là một trong những giải pháp hữu hiệu, vừa tạo cơ hội phát triển kinh tế, vừa bảo vệ được chủ quyền biển đảo.

Ngư dân Phạm Quốc (trú huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ, nhờ được Nhà nước hỗ trợ vay ngân hàng nên ông đã chuyển từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt. Nhờ vậy mà mỗi chuyến ra khơi đánh bắt hải sản đã kéo dài nhiều ngày hơn, có thể chống chọi được thời tiết biển động mạnh và sóng lớn. 

Ngư dân Quốc kiểm tra ngư lưới cụ trước khi vươn khơi

Bên cạnh đó, mỗi chuyến vươn khơi xa, tàu của ông và ngư dân địa phương đều được hỗ trợ chi phí xăng, dầu. “Ngoài ra, khi ngư dân hành nghề trên biển không may tai nạn, đau ốm thì được lực lượng chức năng kịp thời ứng cứu, nhờ vậy giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản. Các ngư dân còn được Nhà nước hỗ trợ tiền bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm thuyền viên, qua đó giúp cho ngư dân càng yên tâm hơn khi vươn khơi, phát triển kinh tế…”, ngư dân Quốc bộc bạch.

Theo ông Lê Văn Hiệp - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Núi Thành, để hỗ trợ ngư dân vươn khơi phát triển kinh tế, chính quyền huyện đã phối hợp với địa phương vận động ngư dân thành lập 49 tổ đại đoàn kết sản xuất trên biển với 317 phương tiện. “Sự ra đời của các tổ đại đoàn kết đã giúp các ngư dân đoàn kết, gắn bó với nhau trong những vươn khơi, thường xuyên liên lạc, hỗ trợ lẫn nhau nếu gặp sự cố trên biển”, ông Hiệp nói và cho biết thêm, trên địa bàn có 6 cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thuyền vỏ gỗ, 1 cơ sở đóng tàu vỏ thép và 7 cơ sở sản xuất đá cây phục vụ cho khai thác biển; thành lập được 3 nghiệp đoàn nghề cá ở các xã: Tam Quang, Tam Giang, Tam Hải. 

Cũng theo ông Hiệp, chính sách phát triển thủy sản, hỗ trợ ngư dân của Trung ương và địa phương trong thời gian qua đã có tác dụng rất lớn đối với ngư dân tham gia khai thác hải sản tại các vùng biển xa. Huyện có 18 tàu thu mua hải sản, có nhiều tàu đã nâng cấp hoặc đóng tàu mới để trở thành tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, với định mức 1 tàu dịch vụ phục vụ cho 10 tàu khai thác hải sản xa bờ, công suất từ 90CV trở lên.

Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam cho hay, để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển thì Nhà nước đã thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí nhiên liệu, bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm cho ngư dân vươn khơi đánh bắt xa bờ theo Quyết định 48/2010/QĐ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, mỗi năm đơn vị cũng phối hợp với các ngành chức năng tổ chức từ 10 đến 20 lớp tuyên truyền về Luật biển cho ngư dân; đề nghị ngư dân ứng dụng các máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất trên biển để giúp nâng cao năng suất đánh bắt, giảm sức lao động và tăng thời gian vươn khơi dài ngày hơn.

BTL Vùng CSB 2 trao cờ cho các ngư dân

Để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân miền Trung khi đánh bắt hải sản trên biển còn có sự đồng hành của Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển (CSB) 2. Đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát để bảo vệ chủ quyền biển đảo và bảo vệ ngư dân yên tâm vươn khơi. Đồng thời, ngư dân cùng lực lượng CSB tham gia bảo vệ chủ quyền, tố giác các lực lượng nước ngoài vi phạm vùng biển của Việt Nam và phát giác tội phạm vi phạm trên biển để cung cấp thông tin cho lực lượng CSB, qua đó góp phần ngăn ngừa các loại tội phạm trên biển. 

Từ đầu năm 2022 đến, lực lượng CSB đã cứu hộ 4 vụ ngư dân gặp nạn trên biển đưa vào bờ an toàn. Ngoài ra, thực hiện chương trình CSB đồng hành cùng với ngư dân đã, đơn vị cũng đã thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị nạn trong cơn bão số 4 vừa qua. Bên cạnh đó, BTL Vùng CSB 2 còn tổ chức công tác truyền chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và các văn bản pháp luật về biển, đảo cho các ngư dân.

Hồ Ca

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !