Quảng Bình: Vắc xin "5 trong 1" giá trên trời, phụ huynh "cắn răng" chấp nhận

Vắc xin dịch vụ 5 trong 1 (ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib) ở Quảng Bình được UBND tỉnh quy định mức giá tiêm dịch vụ. Thế nhưng, tại thành phố Đồng Hới, có nhiều người phải chi 1,4 triệu đồng cho 1 mũi tiêm vắc xin 5 trong 1.

“Sốt” vắc xin 5 trong 1? 

Nhiều gia đình tại thành phố Đồng Hới phản ánh: Hiện nay, Vắc xin 5 trong 1 hiếm, để tiêm phòng cho con, cháu nhiều người phải chuyển tiêm dịch vụ tại các cơ sở để tiêm phòng cho con. Tuy nhiên, ở thành phố Đồng Hới giá vắc xin 5 trong 1 ở một số Trung tâm y tế Dự phòng (TTYT DP) có sự chênh lệch nhau rất lớn.

Anh H.V. N. (ở phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới) cho biết: “Gia đình tôi có con nhỏ nên hàng tháng đều đăng ký tiêm chủng các loại Vắc xin, trong đó có loại 5 trong 1 tại các cơ sở y tế. Nhận được thông tin ngày 20 và 21/3 tại TTYT DP thành phố Đồng Hới có tiêm chủng Vắc xin 5 trong 1 nên tôi sắp xếp để đưa con đi tiêm. Đúng sáng ngày 21/3, tôi đưa con lên TTYT DP thành phố Đồng Hới đăng ký tiêm chủng cho con mình.

Tại đây, các y tá ghi phiếu và thu tiền mũi tiêm 1.400.000 đồng. Nhưng vì loại vắc xin này khan hiếm, nhiều người đưa con đến chen nhau để được tiêm, nên mình phải chấp nhận để tiêm cho con”.

Các cháu bé được người thân đưa đi tiêm phòng vắc xin Combe Five (5 trong 1) tại TTYT DP tỉnh Quảng Bình.

Anh H.V. N. trước đó đã đưa cháu đi tiêm dịch vụ, nhưng vắc xin 5 trong 1 chỉ hơn 800 ngàn/mũi. Nhận thấy lần này giá cao bất thường nên anh đã chụp lại phiếu thu tiền để phản ánh với báo chí.

Qua tìm hiểu, hiện nay tại thành phố Đồng Hới, giá vắc xin 5 trong 1 tại mỗi cơ sở Y tế Dự phòng đều có sự chênh lệch nhau. Cụ thể, tại TTYT DP tỉnh Quảng Bình một mũi 810.000 đồng, trong khi đó tại TTYT DP thành phố Đồng Hới lại có giá lên đến 1.400.000 đồng.

Theo quy định của UBND tỉnh Quảng Bình về giá vắc xin dịch vụ 5 trong 1 có giá 810.000 đồng/mũi. Nếu giá vắc xin biến động lên hoặc xuống 10% thì phải làm quy trình để UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh lại giá.

TTYT DP thành phố Đồng Hới đã tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1 với giá 1,4 triệu đồng mũi; cao hơn rất nhiều so với quy định của UBND tỉnh.

Bà Trần Thị Loan - Giám đốc TTYT DP thành phố Đồng Hới thừa nhận tại cơ sở một mũi Vắc xin 5 trong 1 giá 1,4 triệu đồng. Vắc xin nhập về chỉ để tiêm cho con em của cán bộ, nhân viên trong cơ quan. “Tôi có mối quan hệ quen biết nên lấy được một ít vắc xin về để tiêm, chủ yếu là người nhà cán bộ, công nhân viên cơ quan. Những trường hợp họ đến đây tiêm đều tự nguyện”, bà Loan nói.

Theo bà Loan, vắc xin 5 trong 1 giờ không có hàng nữa, đợt vừa rồi TTYTDP thành phố khi lấy được thuốc đã tính toán theo các quy định của UBND tỉnh thì phải trợ giá mất 50.000 đồng/liều tiêm.

“Khi chúng tôi mua cái này (vắc xin 5 trong 1) về đã là 1.230.000 đồng rồi. Những gia đình đưa con em đến tiêm chúng tôi đều nói rõ chúng tôi chỉ hỗ trợ tiêm mũi 1, còn mũi thứ 2, mũi thứ 3 chúng tôi không hỗ trợ nữa vì không nhập được thuốc”- Bà Loan nói.

Bà Trần Thị Loan - Giám đốc TTYT DP thành phố Đồng Hới.

Khi được hỏi nguồn gốc lô vắc xin nhập về, bà Trần Thị Loan chỉ nói thuốc được nhập về từ một trung tâm tiêm chủng tại Hà Nội. Giám đốc TTYT DP thành phố Đồng Hới từ chối cung cấp thông tin về đơn vị này cũng như từ chối cung cấp danh sách những gia đình đã tiêm thuốc đợt vừa qua.

Chưa có đầu mối dịch vụ Vắc xin

Theo số liệu của TTYT DP tỉnh Quảng Bình, trong quý 1/2019 số trẻ được tiêm chủng vắc xin Combe Five (Vắc xin 5 trong 1)  là 6.579 trẻ. Trong đó, TTYT DP thành phố Đồng Hới thực hiện tiêm chủng có số lượng cao nhất với 970 mũi tiêm trong tổng số 1.500 người đăng ký tiêm.

Chia sẻ thông tin với  Infonet, Giám đốc TTYT DP tỉnh Quảng Bình, ông Đỗ Quốc Tiệp cho biết: “TTYT DP tỉnh chỉ đạo về chuyên môn các đơn vị TTYT DP trên toàn tỉnh về công tác phòng chống dịch, công tác quản lý về y tế và đặc biệt là tiêm chủng. Chúng tôi chỉ đạo toàn diện về các hoạt động tiêm chủng cho trẻ em.

Quy trình tiêm Vắc xin dịch vụ, đầu năm TTYT DP tỉnh ký hợp đồng trách nhiệm với các nhà phân phối, sau đó họ gửi báo giá, mình tính toán lại các chi phí ra giá chuyển về các huyện, rồi mình làm tờ trình báo cáo Sở Y tế thẩm định chuyển Sở Tài chính. Sau đó, Sở Tài chính thẩm định và trình UBND tỉnh ký ban hành quy định giá Vắc xin dịch vụ trên địa bàn tỉnh và có thời hạn 5 năm, nếu thời gian này giá biến động tăng giảm trên 10% thì mình lại làm tờ trình xin giảm”.

 

Hiện, Trung tâm YTDP tỉnh Quảng Bình nhập Vắc xin 5 trong 1 từ Công ty TNHH 1 thành viên Dược Sài Gòn với giá 630.000 đồng. Giá vắc xin sau khi tính toán các chi phí vận chuyển, bảo quản, lệ phí… đầy đủ các thủ tục, quy trình được cho phép thì giá tiêm chủng cho trẻ 810.000 đồng/mũi tiêm. Đây cũng là mức giá UBND tỉnh quy định cho vắc xin 5 trong 1. Quá trình tiêm chủng Vắc xin 5 trong 1, khi các trẻ đã được tiêm mũi 1 thì TTYT DP phải có trách nhiệm trả mũi 2 và mũi 3 cho trẻ để đủ liều.

Ở tỉnh Quảng Bình, hoạt động tiêm Vắc xin dịch vụ hiện nay, Sở Y tế chưa có văn bản giao cho đơn vị Trung tâm YTDP tỉnh làm đầu mối về dịch vụ này. Vì vậy, Vắc xin dịch vụ đang được nhiều đơn vị đủ tiêu chuẩn thực hiện tiêm chủng. “Hiện tại chưa ai kiểm soát được Vắc xin dịch vụ, vì chưa qua một đầu mối, do vậy khó xác định được nguồn gốc Vắc xin nhập từ đâu, thực hiện thu giá tiêm chủng như thế nào” - ông Đỗ Quốc Tiệp chia sẻ.

Việc Vắc xin 5 trong 1 được đồn đoán khan hiếm trên thị trường khiến nhiều người lo ngại thiếu vắc xin tiêm chủng cho con em. Ngoài ra giá vắc xin chênh lệch, nguồn gốc vắc xin một số TTYT DP không có thông tin rõ ràng khiến người dân thêm hoang mang. Đến lúc, UBND tỉnh Quảng Bình cần tạo ra đầu mối để thống nhất quản lý nguồn gốc, giá cả vắc xin dịch vụ cho cả tỉnh, hạn chế những bất cập như hiện nay.

Thanh Hà (quochoang(@gmail.com)

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !