Quảng Bình: Nỗ lực trong xây dựng Nông thôn mới

​Trong 9 tháng đầu năm 2017, mặc dù mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh vẫn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Khắc phục công trình thủy lợi Cống Mỹ Trung, một trong những công trình thủy lợi quan trọng cung cấp nước tưới cho sản xuất ở huyện Lệ Thủy.

Tỉnh Quảng Bình luôn chịu nhiều thiên tai gây thiệt hại lớn như lụt lịch sử tháng 10/2016, hay sự cố môi trường biển miền trung đã ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế, tác đồng lớn đến Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của tỉnh. Tuy nhiên với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh và Ban chỉ đạo Mục tiêu XD NTM tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, nên 9 tháng đầu năm 2017 đã đạt được những hiệu quả nhất định.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 1.895 tiêu chí đạt chuẩn, tăng 31 tiêu chí so với cuối năm 2016, đạt 13,9 tiêu chí/xã, tăng 0,2 tiêu chí/xã so với năm 2016. Có 43 xã đạt 19 tiêu chí, 19 xã đạt 15 - 18 tiêu chí, 49 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, 23 xã đạt 05 - 09 tiêu chí và 02 xã đạt dưới 05 tiêu chí. Có 04 tiêu chí biến động tăng như tiêu chí Giao thông tăng 01 xã, tiêu chí Thủy lợi tăng 15 xã, tiêu chí Văn hóa tăng 13 xã, tiêu chí Quốc phòng và an ninh tăng 08 xã.

Đối với 09 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017, đến ngày 30/8 đã đạt bình quân 15,6 tiêu chí/xã, cao hơn mức bình quân toàn tỉnh 1,7 tiêu chí/xã. Hầu hết các xã đang tập trung hoàn thành thủ tục xây dựng, hồ sơ thẩm định trình cấp trên phê duyệt.

UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh đã sớm phân công các sở, ngành phối hợp với UBND các huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú; tích cực chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, thôn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng Nhân dân, góp phần cổ vũ và đẩy mạnh thực hiện Chương trình; định kỳ trực tiếp làm việc với các xã để nắm bắt tình hình, giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh, đồng thời rà soát, theo dõi tiến độ thực hiện từng tiêu chí, đề xuất giải pháp thực hiện, chủ động huy động thêm nguồn lực, bố trí lồng ghép nguồn vốn của đơn vị để hỗ trợ...

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng nguồn vốn huy động được là 376,102 tỷ đồng, trong đó vốn trực tiếp cho Chương trình 339,627 tỷ đồng gồm ngân sách Trung ương 147,32 tỷ đồng, ngân sách địa phương 162,612 tỷ đồng, vốn lồng ghép 29,74 tỷ đồng, huy động từ doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác 7,4 tỷ đồng, đóng góp của cộng đồng dân cư 29,1 tỷ đồng.

Toàn tỉnh đã xây dựng được 94,2 km đường các loại; bê tông hóa, nâng cấp sửa chữa hơn 20 km kênh mương; nâng cấp sửa chữa 16 công trình, 28 phòng học; nâng cấp, sửa chữa, xây mới 10 công trình xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, 06 công trình nước sạch và nhiều công trình khác cũng đang được triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến việc phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được nhân rộng như trồng lúa hữu cơ, rau sạch, trồng dưa lưới bằng nhà kính, nuôi bò lai, trồng cỏ, ngô 4300, sắn cao sản, mô hình thử nghiệm các giống lúa Thiên ưu 8, Sumo29, TBR225, nuôi hươu lấy nhung, trồng rừng gỗ lớn…

Ngoài ra, công tác chỉ đạo sản xuất theo cánh đồng lớn, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác hiệu quả hơn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa tiếp tục được các địa phương quan tâm thực hiện. Để góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo ở nông thôn, nhiều địa phương cũng chú trọng phát triển các hình thức tổ chức sản xuất như thành lập các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX). Toàn tỉnh hiện có 126 HTX nông, lâm nghiệp và thủy sản hoạt động theo Luật HTX 2012, trong đó 06 HTX thành lập mới; 733 THT thành lập theo Nghị định số 151, tăng 110 THT so với năm 2016 và 86 Tổ đoàn kết khai thác trên biển. Kinh tế trang trại ngày càng phát triển theo hướng chất lượng và giá trị với 716 trang trại tạo việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động.

Với mục tiêu phấn đấu có thêm 09 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, tăng bình quân 1 - 1,5 tiêu chí/xã, không có xã nào không tăng tiêu chí; huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa có số xã dưới 10 tiêu chí còn khoảng 25%; không còn xã dưới 05 tiêu chí, thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện các tiêu chí không sử dụng nhiều về kinh phí như hệ thống chính trị, tiếp cận pháp luật, an ninh trật tự xã hội; đặc biệt là tiêu chí hộ nghèo, thu nhập theo yêu cầu của Bộ tiêu chí mới; tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện phấn đấu cho các xã dưới 05 tiêu chí đến cuối năm 2017 phải đạt trên 05 tiêu chí; tổ chức điều tra, khảo sát số liệu về sản phẩm, các tổ chức kinh tế, quy hoạch, định hướng phát triển sản phẩm.... để phục vụ việc xây dựng Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh; đồng thời xác định việc triển khai “Chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm” là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Mặt khác, tỉnh cũng chú trọng giải ngân các nguồn vốn đã được phê duyệt; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức xây dựng nông thôn mới cho đội ngũ cán bộ xây dựng nông thôn mới các cấp, ưu tiên cán bộ xã, thôn, bản, cán bộ HTX, chủ trang trại...; nâng cao ý thức người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường, thu gom rác thải; tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn...

Thanh Hà

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !