Quảng Bình: Dân 'tố' doanh nghiệp rào 'cấm cửa' công viên để kinh doanh

Nhiều người hụt hẫng vì công viên Nhật Lệ bị rào chắn không được vui chơi. Việc Công ty The Royar Việt Nam tổ chức Festival hiệu ứng ánh sáng quây công viên để kinh doanh khiến người dân hết sức bất bình.

Người dân sống gần công viên Nhật Lệ bức xúc về việc công viên Nhật Lệ (phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới) bị Công ty The Royar Việt Nam (công ty) rào chắn để tổ chức lễ hội trình chiếu ánh sáng và thu vé khiến không gian sinh hoạt chung bị ảnh hưởng.

Công viên Nhật Lệ bị rào kín để phục vụ cho Lễ hội Festival ánh sáng

Ông Trần Anh sống gần công viên Nhật Lệ than phiền “Hàng ngày buổi chiều và sáng sớm chúng tôi vẫn thường ra đây tập thể dục, đi dạo rồi ngồi hóng mát. Giờ có đơn vị đến dựng rào chắn không cho người dân đi lại vào công viên để nhằm mục đích buôn bán đồ ăn, thu tiền vé nếu ai muốn vào xem. Công viên xây dựng là để phục vụ nhân dân có nơi vui chơi, tạo không gian cộng đồng, chứ rào chắn khai thác kinh doanh là không thể chấp nhận được”.

Việc chấp thuận cho công ty rào công viên kinh doanh; trước đó, ngày 1/4/2019, UBND thành phố Đồng Hới đã có công văn số 557/UBND – VHTT gửi UBND tỉnh Quảng Bình về việc xin chủ trương tổ chức trình chiếu hiểu ứng ánh sáng đền Led trong chuỗi các hoát động Tuần Văn hóa- Du lịch Đồng Hới năm 2019. Đến ngày 16/4/2019 UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn số 502 đồng ý chủ trương này.

Vé được bán cho người dân đóng dấu 2 công ty

Theo đó, sự kiện Festival hiệu ứng ánh sáng nằm trong khuôn khổ các hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch TP Đồng Hới năm 2019. Lễ hội này được chính thức khai mạc vào lúc 19h ngày 23/04 và kéo dài đến hết ngày 12/05 tại công viên Nhật Lệ, TP Đồng Hới.

Tại các công văn số 502/UBND- KGVX của UBND tỉnh Quảng Bình và công văn số 693/UBND-VHTT ngày 18/4/2019 của UBND TP Đồng Hới có nội dung yêu cầu phía Công ty TNHH The Roya lập phương án đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ...

Công viên bị biến thành địa điểm kinh doanh của ban tổ chức sự kiện khiến người dân bức xúc.

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Công ty không làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường khác về sử dụng Công viên Nhật Lệ trong suốt thời gian tổ chức chương trình. Thực hiện xin phép tổ chức sự kiện, chỉ trả tiền sử dụng địa điểm, điện, nước và các điều kiện khác đảm bảo đúng quy định.

Tuy nhiên, ngay từ khi triển khai sự kiện này có nhiều phản ánh tiêu cực, bức xúc từ người dân về việc đơn vị tổ chức đã dựng hàng rào kín mít khiến người dân mất lối đi vào công viên để thể dục, thư giãn... Đơn vị tổ chức đứng ra bán vé kinh doanh khi vào tham quan lễ hội, dựng rạp hàng buôn bán giày dép, ăn uống và các hoạt động vui chơi khác như ném bóng, dựng khu vui chơi trẻ em khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cây cỏ trong công viên bị dẫm đạp lên.

Người dân muốn vào xem lễ hội phải mua vé với mệnh giá: người lớn vé 50.000 đồng, trẻ em là 30.000 đồng. Cùng một sự kiện, một đơn vị tổ chức, nhưng vé phát hành được bán tại 2 điểm và đóng dấu 2 công ty khác nhau.

Đơn vị tổ chức ngăn công viên để bán vé xem ánh sáng và lập những gian hàng để doanh ăn uống.

Ông Võ Trọng Hoàng - Chủ tịch UBND phường Đồng Mỹ cho biết: “Công viên là do Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới quản lý, UBND tỉnh và UBND thành phố Đồng Hới cho phép tổ chức sự kiện. Việc ký hợp đồng cho thuê hay nộp thuế các thứ như thế nào thì  phường không nắm, mình không liên quan, khả năng Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới ký hợp đồng ”.

Trong khi đó, ông Phạm Tiến Dũng - Phó giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới cho rằng: “Việc rào công viên là vì đơn vị tổ chức muốn bảo vệ tài sản và thống nhất cho Công ty The Royar Việt Nam tổ chức mà thôi. Theo văn bản chỉ đạo của tỉnh và thành phố, chúng tôi và đơn vị tổ chức chỉ giao ước bằng miệng; chứ không có biên bản nào. Khi nào họ tổ chức xong thì trả lại nguyên trạng như ban đầu thôi”.

Công văn của UBND tỉnh chỉ rõ: Công ty không được gây ảnh hưởng các hoạt động khác khi tổ chức sự kiện.

Câu hỏi đặt ra, phía đơn vị quản lý Công viên Nhật Lệ dùng tài sản nhà nước giao cho đơn vị tổ chức sự kiện rào chắn không gian công cộng để kinh doanh mà chỉ có giao ước miệng có đúng với quy định của pháp luật?

Thanh Hà
Từ khóa: Công ty The Royar Việt Nam Công viên Nhật Lệ Festival hiệu ứng ánh sáng sự kiện Văn hóa –du lịch thành phố Đồng Hới UBND tỉnh Quảng Bình

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.