Quảng Bình: Dân 'tố' doanh nghiệp rào 'cấm cửa' công viên để kinh doanh

Nhiều người hụt hẫng vì công viên Nhật Lệ bị rào chắn không được vui chơi. Việc Công ty The Royar Việt Nam tổ chức Festival hiệu ứng ánh sáng quây công viên để kinh doanh khiến người dân hết sức bất bình.

Người dân sống gần công viên Nhật Lệ bức xúc về việc công viên Nhật Lệ (phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới) bị Công ty The Royar Việt Nam (công ty) rào chắn để tổ chức lễ hội trình chiếu ánh sáng và thu vé khiến không gian sinh hoạt chung bị ảnh hưởng.

Công viên Nhật Lệ bị rào kín để phục vụ cho Lễ hội Festival ánh sáng

Ông Trần Anh sống gần công viên Nhật Lệ than phiền “Hàng ngày buổi chiều và sáng sớm chúng tôi vẫn thường ra đây tập thể dục, đi dạo rồi ngồi hóng mát. Giờ có đơn vị đến dựng rào chắn không cho người dân đi lại vào công viên để nhằm mục đích buôn bán đồ ăn, thu tiền vé nếu ai muốn vào xem. Công viên xây dựng là để phục vụ nhân dân có nơi vui chơi, tạo không gian cộng đồng, chứ rào chắn khai thác kinh doanh là không thể chấp nhận được”.

Việc chấp thuận cho công ty rào công viên kinh doanh; trước đó, ngày 1/4/2019, UBND thành phố Đồng Hới đã có công văn số 557/UBND – VHTT gửi UBND tỉnh Quảng Bình về việc xin chủ trương tổ chức trình chiếu hiểu ứng ánh sáng đền Led trong chuỗi các hoát động Tuần Văn hóa- Du lịch Đồng Hới năm 2019. Đến ngày 16/4/2019 UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn số 502 đồng ý chủ trương này.

Vé được bán cho người dân đóng dấu 2 công ty

Theo đó, sự kiện Festival hiệu ứng ánh sáng nằm trong khuôn khổ các hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch TP Đồng Hới năm 2019. Lễ hội này được chính thức khai mạc vào lúc 19h ngày 23/04 và kéo dài đến hết ngày 12/05 tại công viên Nhật Lệ, TP Đồng Hới.

Tại các công văn số 502/UBND- KGVX của UBND tỉnh Quảng Bình và công văn số 693/UBND-VHTT ngày 18/4/2019 của UBND TP Đồng Hới có nội dung yêu cầu phía Công ty TNHH The Roya lập phương án đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ...

Công viên bị biến thành địa điểm kinh doanh của ban tổ chức sự kiện khiến người dân bức xúc.

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Công ty không làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường khác về sử dụng Công viên Nhật Lệ trong suốt thời gian tổ chức chương trình. Thực hiện xin phép tổ chức sự kiện, chỉ trả tiền sử dụng địa điểm, điện, nước và các điều kiện khác đảm bảo đúng quy định.

Tuy nhiên, ngay từ khi triển khai sự kiện này có nhiều phản ánh tiêu cực, bức xúc từ người dân về việc đơn vị tổ chức đã dựng hàng rào kín mít khiến người dân mất lối đi vào công viên để thể dục, thư giãn... Đơn vị tổ chức đứng ra bán vé kinh doanh khi vào tham quan lễ hội, dựng rạp hàng buôn bán giày dép, ăn uống và các hoạt động vui chơi khác như ném bóng, dựng khu vui chơi trẻ em khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cây cỏ trong công viên bị dẫm đạp lên.

Người dân muốn vào xem lễ hội phải mua vé với mệnh giá: người lớn vé 50.000 đồng, trẻ em là 30.000 đồng. Cùng một sự kiện, một đơn vị tổ chức, nhưng vé phát hành được bán tại 2 điểm và đóng dấu 2 công ty khác nhau.

Đơn vị tổ chức ngăn công viên để bán vé xem ánh sáng và lập những gian hàng để doanh ăn uống.

Ông Võ Trọng Hoàng - Chủ tịch UBND phường Đồng Mỹ cho biết: “Công viên là do Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới quản lý, UBND tỉnh và UBND thành phố Đồng Hới cho phép tổ chức sự kiện. Việc ký hợp đồng cho thuê hay nộp thuế các thứ như thế nào thì  phường không nắm, mình không liên quan, khả năng Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới ký hợp đồng ”.

Trong khi đó, ông Phạm Tiến Dũng - Phó giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới cho rằng: “Việc rào công viên là vì đơn vị tổ chức muốn bảo vệ tài sản và thống nhất cho Công ty The Royar Việt Nam tổ chức mà thôi. Theo văn bản chỉ đạo của tỉnh và thành phố, chúng tôi và đơn vị tổ chức chỉ giao ước bằng miệng; chứ không có biên bản nào. Khi nào họ tổ chức xong thì trả lại nguyên trạng như ban đầu thôi”.

Công văn của UBND tỉnh chỉ rõ: Công ty không được gây ảnh hưởng các hoạt động khác khi tổ chức sự kiện.

Câu hỏi đặt ra, phía đơn vị quản lý Công viên Nhật Lệ dùng tài sản nhà nước giao cho đơn vị tổ chức sự kiện rào chắn không gian công cộng để kinh doanh mà chỉ có giao ước miệng có đúng với quy định của pháp luật?

Thanh Hà
Từ khóa: Công ty The Royar Việt Nam Công viên Nhật Lệ Festival hiệu ứng ánh sáng sự kiện Văn hóa –du lịch thành phố Đồng Hới UBND tỉnh Quảng Bình

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.