Quận Thanh Xuân đảm bảo an toàn thực phẩm phòng, chống dịch Covid-19

Nhằm đảm bảo công tác an toàn thực phẩm (ATTP) trong phòng, chống dịch bệnh, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các đơn vị đảm bảo ATTP trong phòng, chống dịch bệnh tại khu cách ly tập trung trên địa bàn.

{keywords}
Một cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Thanh Xuân 

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại khu cách ly được 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, quận Thanh Xuân đã thành lập 2 khu vực cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện Than - Khoáng sản và Tòa nhà chung cư tái định cư A1 Kim Giang.

Để đảm bảo công tác an toàn thực phẩm (ATTP) trong phòng, chống dịch bệnh, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các hoạt động đảm bảo ATTP trong phòng, chống dịch bệnh tại khu cách ly tập trung trên địa bàn.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức giám sát công tác đảm bảo ATTP khu cách ly tập trung, đảm bảo cơ sở vật chất, nơi chế biến đầy đủ diện tích và điều kiện môi trường để chế biến và phục vụ suất ăn cho khu cách ly y tế tập trung.

Đối với các suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển vào khu cách ly tập trung được bao gói trong hộp/túi kín, an toàn và bảo quản theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển, đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Người tham gia sơ chế, chế biến, chia thức ăn, giao nhận suất ăn cho những khu cách ly tập trung này cũng đã được tập huấn kiến thức ATTP và đủ điều kiện sức khỏe, không mắc các bệnh truyền nhiễm.

Đẩy mạnh kiểm tra, xử phạt

Theo lãnh đạo quận Thanh Xuân, bên cạnh việc tăng cường công tác ATTP phòng chống dịch bệnh Covid-19, quận cũng đã đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP, đồng thời triển khai hiệu quả nhiều mô hình mới về ATTP trên địa bàn.

Đơn cử, với mô hình “Xây dựng các cửa hàng ATTP có kiểm soát”, từ năm 2016 đến nay, quận Thanh Xuân đã mở và duy trì 5 điểm cung cấp thực phẩm an toàn có kiểm soát tại phường Hạ Đình, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Kim Giang, Khương Mai.

Đến nay, các điểm cung cấp thực phẩm đã đi vào hoạt động và đạt kết quả tốt. Công tác duy trì và phát triển cửa hàng thực phẩm an toàn có kiểm soát hoạt động tốt, lượng khách đông lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn của người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2021, 5 cửa hàng đã phục vụ gần 15.700 lượt khách với tổng giá trị gần 900 triệu đồng.

Bà Đặng Khánh Hoà, Phó Chủ tịch UBND Quận Thanh Xuân cho biết, thời gian qua  quận đã có nhiều cố gắng trong quản lý, đảm bảo ATTP trên địa bàn với những kết quả nhất định, trên địa bàn quận không có vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra trên địa bàn. 

Theo bà Hoà để những mô hình kiểm soát ATTP tiếp tục phát huy hiệu quả cần ý thức, trách nhiệm của cả 3 bên đó là cơ  quan quản lý, hộ kinh doanh và người tiêu dùng.

Trong đó, Phó Chủ tịch UBND Quận Thanh Xuân nhấn mạnh vai trò của  cơ quan quản lý - phải vào cuộc quyết liệt hơn. Theo đó các cơ quan quản lý phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, thậm chí rút giấy chứng nhận bảo đảm đủ điều kiện ATTP và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đối với hộ kinh doanh theo bà Hoà các hộ này cũng cần  phải tuân thủ nghiêm quy định về ATTP, người tiêu dùng nên lựa chọn những cơ sở được cấp giấy chứng nhận, được gắn biển kiểm soát ATTP.

“Thời gian tới, quận Thanh Xuân tiếp tục tập trung thanh tra, kiểm tra vào các đợt cao điểm về ATTP hàng năm. Chủ động kiểm tra, giám sát xử lý thông tin báo chí và các tầng lớp nhân dân phản ánh về việc mất ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thông qua đường dây nóng trên địa bàn theo phân cấp” - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hòa thông tin.

H. Anh 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !