Quản lý quy trình khám bệnh bằng công nghệ thông tin
Dựa vào tính tiện ích của công nghệ thông tin, bệnh viện Từ Dũ đã thiết lập hệ thống công nghệ thông tin để cải tiến quy trình khám bệnh và hệ thống quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong toàn bệnh viện.
Theo hệ thống công nghệ thông tin này, mỗi bệnh nhân sẽ được cấp một mã vạch duy nhất khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Hệ thống mã vạch này được liên thông trong toàn hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện với hệ thống nhận diện bệnh nhân, thông tin hành chính, lịch sử khám bệnh. Mã vạch này tích hợp với mã bảo hiểm, mã nhập viện nội trú, cũng như mã ngoại trú. Khi cần tra cứu thông tin bệnh nhân, bác sĩ có thể dựa vào tên bệnh nhân, điện thoại, CMND, địa chỉ,... để truy tìm mã này.
Đối với bệnh tái khám, bệnh nhân không qua bước tiếp nhận mà đến bộ phận tài vụ lấy số, đóng tiền để vào phòng khám. Cũng với bệnh tái khám, bệnh nhân có quên không đem theo hồ sơ, qua hệ thống công nghệ thông tin, bác sĩ vẫn nắm được quá trình tham gia khám bệnh của bệnh nhân dựa trên lịch sử khám bệnh thể hiện qua các thông tin khám chữa bệnh, cận lâm sàng và toa thuốc của bệnh nhân (được lưu trên hệ thống).
Hệ thống có chế độ cảnh báo, nhắc nhở những trường hợp bệnh nhân thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung trong vòng 6 tháng và thông báo kết quả Pap’s bất thường đến người bệnh ngay sau khi có kết quả với tiện ích gửi tin nhắn SMS.
Giúp rút ngắn thời gian chờ tại nhiều khoa phòng như chờ xét nghiệm, chờ siêu âm; nếu như trước đây, kết quả xét nghiệm được gửi trực tiếp về phòng khám bác sĩ để trả lại cho người bệnh. Từ khi có hệ thống này, sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết, người bệnh chỉ việc quay trở về phòng khám nhận kết quả chẩn đoán và được bác sĩ trực tiếp hướng dẫn, xử trí phù hợp với tình trạng sức khỏe người bệnh.
Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin này còn giúp cảnh báo tương tác thuốc với 3 mức độ: nguy hiểm chết người, giảm tác dụng, hoặc tương tác không đáng kể; đồng thời cảnh báo về chi phí toa thuốc quá cao, hay số lượng thuốc trong toa thuốc không phù hợp cũng như cung cấp dược điển mini ngay trong mục “đơn thuốc” để bác sĩ tham khảo.
Ngoài ra, để tăng thêm tính tiện ích, phần mềm có chức năng kê toa mẫu và bộ cận lâm sàng theo từng loại bệnh lý nhằm tăng nhắc nhở, giảm nhớ, thao tác nhanh. Hệ thống công nghệ thông tin này cũng giúp tích hợp chức năng Thẻ trả trước qua Ngân hàng Viettinbank nhằm tạo sự thuận lợi cho việc thanh toán viện phí chỉ 1 lần duy nhất trong suốt quá trình khám bệnh, giúp giảm thời gian chờ đợi và tăng sự hài lòng của người bệnh.
Với hệ thống công nghệ này, bác sĩ/nữ hộ sinh trưởng có thể điều phối hoạt động điều trị ở từng loại bệnh lý, lượng bệnh hay những công việc đột xuất xảy ra (nếu có) trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào qui trình khám bệnh và quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện giúp giảm tải quy trình, thủ tục hành chính cho nhân viên, người bệnh; giảm thiểu 1/3 thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tăng sự hài lòng của người bệnh khi khám bệnh; tăng hiệu quả khám chữa bệnh của nhân viên y tế; giảm 1/4 thời gian thực hiện thao tác tài vụ trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh, giảm 1/3 thời gian đăng nhập truy tìm thông tin bệnh nhân, giảm 1/2 thời gian mua - nhận thuốc tại nhà thuốc cũng như tăng hiệu quả quá trình điều trị, tăng số lượng bệnh nhân tới khám bệnh.