PVOIL: Không khách hàng nào phàn nàn về xăng E5
Tổng Giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương cho biết, việc thực hiện kinh doanh xăng sinh học E5 trên toàn hệ thống PVOIL được triển khai sớm hơn kế hoạch đề ra. Cụ thể, tất cả 540 cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu PVOIL trên cả nước sẽ chỉ kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 và xăng RON 95 từ ngày 15/12.
Từ năm 2008, PVOIL là đơn vị tiên phong trong nước thực hiện nghiên cứu, sản xuất, đưa vào sử dụng thí điểm xăng sinh học E5 RON 92 và kinh doanh chính thức từ ngày 1/8/2010. Từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 RON 92 được sử dụng rộng rãi tại 7 tỉnh, thành phố thông qua hệ thống phân phối của PVOIL. Đặc biệt, tại 3 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, với sự ủng hộ của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, xăng E5 RON 92 dần thay thế hoàn toàn xăng RON 92 từ tháng 12/2014.
![]() |
Về mặt chất lượng và kỹ thuật thì xăng E5 RON 92 và RON 92 là giống nhau, nhưng xăng E5 RON 92 sạch hơn. |
“Về mặt chất lượng và kỹ thuật thì xăng E5 RON 92 và RON 92 là giống nhau, nhưng xăng E5 RON 92 sạch hơn nên Nhà nước khuyến khích dùng. Nhiều người cho rằng, khách hàng đi xe sang không nên dùng E5 RON 92 là không đúng. Tôi có dịp sang công tác các nước phát triển, thấy họ đi xe sang toàn đổ xăng E10 hoặc xăng E20. Trong các dòng xe sang đang chạy ở Việt Nam đều sử dụng được xăng E5, E10 và E20, không sao cả. Minh chứng là suốt 4 - 5 năm rồi, xăng E5 RON 92 được thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92 tại 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, chẳng có khách hàng nào kêu ca hay phàn nàn gì về chất lượng xăng sinh học.
Trong thời đại ngày nay, nếu có bất cứ phàn nàn nào của khách hàng về chất lượng sản phẩm thì đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội hay trên mặt báo rồi. Chúng ta phải yên tâm rằng, Việt Nam không phải là nước đầu tiên thử nghiệm việc dùng xăng sinh học, rất nhiều nước trên thế giới đã sử dụng xăng sinh học từ lâu rồi. Ngay cạnh chúng ta, Thái Lan đã sử dụng đến xăng E85 rồi (85% ethanol và 15% xăng khoáng truyền thống)”, ông Cao Hoài Dương nhấn mạnh.
Cũng theo người đứng đầu PVOIL, doanh nghiệp này đã xây dựng kế hoạch đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết cho việc triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON 92 trước 15 ngày so với kế hoạch (theo kế hoạch thì mốc triển khai là từ 1/1/2018). Cụ thể, thời gian qua, PVOIL đã nâng cấp và mở rộng hệ thống kho bồn chứa đảm bảo đủ cho việc kinh doanh đại trà xăng E5; lắp đặt và đưa vào hoạt động 11 trạm pha chế tại các khu vực trên toàn quốc, đáp ứng các tiêu chí chất lượng theo quy chuẩn Việt Nam.
PVOIL đã tính toán, cân đối công suất pha chế của các trạm, tiếp tục đưa thêm một số trạm pha chế khác đi vào hoạt động trong tháng 12/2017, nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu cho toàn bộ hệ thống 540 cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu và hơn 3.000 cửa hàng xăng dầu của các tổng đại lý, đại lý, thương nhân nhượng quyền. Trong năm nay, lượng xăng E5 RON 92 của PVOIL tiêu thụ vượt 14 - 15% so với kế hoạch.
“Đúng ngày 15/12, PVOIL sẽ bán đại trà xăng E5 RON 92, nhưng một số cửa hàng xăng dầu còn RON 92 thì vẫn bán song song cho hết. Lâu nay, PVOIL đã có nhiều biện pháp tuyên truyền về xăng sinh học, và đầu tháng 12 sẽ tuyên truyền mạnh hơn trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, phát tờ rơi tại các cây xăng, các đoàn đi diễu hành tuyên truyền trên các đường phố, huyện, thị… Chúng tôi cho rằng, đa phần người tiêu dùng sẽ chọn E5 RON 92 vì rẻ hơn và vì bảo vệ môi trường”, ông Cao Hoài Dương chia sẻ.
![]() |
Chủ trương sử dụng xăng E5 RON 92 để giảm thiểu ô nhiễm môi trường là chủ trương lớn của Chính phủ. |
Tính đến thời điểm này, kinh phí PVOIL đầu tư cho công tác cải tạo, nâng cấp và mở rộng hệ thống phục vụ công việc kinh doanh đại trà xăng sinh học ước tính lên đến gần 100 tỉ đồng. Tất cả chủ trương liên quan đến công tác kinh doanh xăng sinh học đều được triển khai và quán triệt đến tất cả các đơn vị thành viên của PVOIL. "Chủ trương sử dụng xăng E5 RON 92 để giảm thiểu ô nhiễm môi trường là chủ trương lớn của Chính phủ, nhưng quá trình triển khai chậm so với lộ trình. Đây là giai đoạn triển khai mạnh mẽ hơn chủ trương này và cũng là cơ hội để các nhà máy nhiên liệu sinh học vận hành hết công suất”, Tổng Giám đốc PVOIL bình luận.