PVN di tản hàng trăm người trên các giàn khoan, trước cơn bão số 16

Từ ngày 22/12, các đơn vị đã triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trên các giàn khoan. Công tác di tản người ra khỏi các giàn được thực hiện bằng cả máy bay và tàu dịch vụ.

Khi cơn bão số 16 có tên quốc tế là Tembin hình thành tại Philippines, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã yêu cầu các đơn vị thành viên có hoạt động dầu khí tại các khu vực có khả năng bão đi qua triển khai các phương án phòng chống bão và thực hiện chế độ ứng trực theo tình huống khẩn cấp 24/24.

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro sơ tán cán bộ làm việc trên giàn khoan.Mọi người tiến về sân bay trực thăng

Cơn bão Tembin là cơn bão cuối mùa, di chuyển nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng, cường độ ngày càng mạnh lên và có thể tương đương bão Linda năm 1997 và cơn bão Durian năm 2006, với rủi ro thiên tai cấp 4 (cường độ lớn nhất xảy ra trong khu vực).

Theo dự báo, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15sóng biển cao từ 8-10 mét.

Bão Tembin là cơn bão mạnh nhất từ trước tới nay sẽ đổ bộ vào các tỉnh Nam Bộ vào đêm 25 và rạng sáng ngày 26/12. Đến tối ngày 24/12, hoàn lưu của bão đã ảnh hưởng đến vùng biển nơi có hoạt động của nhiều lô dầu khí ngoài khơi phía Nam của Việt Nam.

Bắt đầu lúc 7h sáng ngày 24/12, Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro cũng đã cho tiến hành sơ tán người từ các giàn nhẹ BK-4, BK-5, BK-6 và những người không tham dự vào quá trình sản xuất chính của các công trình còn lại như các nhà thầu, khách. Các công việc khoan, khai thác, vận chuyển dầu, khí đều được dừng lại cùng với nhiều biện pháp an toàn như: Bảo tồn giếng khoan và giếng đang sửa chữa; đóng giếng khai thác; đóng toàn bộ các van trên đầu giếng, hệ thống khoan, khai thác; dừng toàn bộ các giàn cố định, giàn công nghệ trung tâm mỏ Bạch Hổ và Rồng; tiến hành bơm rửa các đường ống dẫn dầu; xả áp suất trong các đường ống dẫn khí.

Do hầu hết các lô dầu khí có sự tham gia và điều hành của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí đều nằm trong vùng ảnh hưởng của cơn bão Tembin nên Lãnh đạo PVEP đã triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trên các giàn khoan. Một số giàn đã phải đóng giếng và công tác di tản người ra khỏi các giàn được thực hiện bằng cả máy bay và tàu dịch vụ. Trong hai ngày 23, 24/12, hàng trăm người đã được đưa về bờ an toàn. Mỗi giàn chỉ để lại một số người theo quy định khi có tình huống khẩn cấp.

Trong 4 giàn khoan của Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PVDrilling) thì có giàn PVD I và giàn PVD II sẽ nằm trong vùng ảnh hưởng của bão Tembin. Trong đó, giàn PVD II bị ảnh hưởng khi bão còn đang mạnh trong khi giàn PVD I bị ảnh hưởng khi bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (theo thiết kế các giàn khoan tự nâng của PV Drilling có thể hoạt động trong điều kiện sức gió đạt 70 knot, tương đương 129,5 km/h).

Để đảm bảo công tác an toàn, Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí  đã chủ động phối hợp với chủ mỏ và các bên liên quan dừng tất cả công việc trên giàn PVD II và đóng giếng khoan cũng như chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó theo kế hoạch ứng phó tình huống khẩn cấp đã được phê duyệt, nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho người lao động, bảo toàn giếng khoan cũng như bảo toàn thiết bị trên giàn khoan.

Các tàu của Tổng Công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans) cũng đã di chuyển đến nơi an toàn để tránh trú bão. Tàu Đại Hùng Queen đã tách khỏi phao CALM và di chuyển ra khỏi vùng biển Vũng Tàu vào lúc đầu giờ chiều ngày 24/12.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ như PTSC, PVDrilling có các cơ sở sản xuất, căn cứ hậu cần trên bờ ở Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành ứng phó với cơn bão như kiểm tra điều kiện an toàn, cháy nổ, an toàn điện,… của văn phòng, kho bãi, căn cứ, nhà xưởng, nhà máy, kho lưu trữ, máy móc thiết bị, tài sản,…

Trong chiều ngày 22/12, các đơn vị đã bố trí lực lượng (đội, tổ, nhóm,…) trực tiếp tham gia ứng phó trường hợp khẩn cấp luôn trong tình trạng sẵn sàng và trực 24/24 giờ, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cần thiết nhằm đảm bảo ứng phó kịp thời và hiệu quả khi xảy ra sự cố, tình huống khẩn cấp.

D. Thùy

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !