PTT Vương Đình Huệ: Triển khai tổng thể, thực chất Dự án Tạo thuận lợi thương mại

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ là rất cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA. Đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính và USAID triển khai dự án một cách tổng thể, thực chất.

Sáng 10/7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham dự Lễ khởi động Dự án Tạo thuận lợi Thương mại do USAID tài trợ và cho biết: “Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao những ưu tiên hợp tác và các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cụ thể của Chính phủ Hoa Kỳ thông qua USAID trong phát triển kinh tế-xã hội nhằm giúp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam”.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính với tư cách là cơ quan chủ quản của Dự án, chủ trì phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và USAID cũng như khu vực kinh tế tư nhân tổ chức triển khai dự án một cách hiệu quả, bảo đảm mục tiêu tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đánh giá: “Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ là rất cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA, đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính và USAID triển khai dự án một cách tổng thể, thực chất”.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, “Dự án hỗ trợ kỹ thuật Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ” đã được Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Tài chính là cơ quan chủ quản và Tổng cục Hải quan là chủ dự án.Tổng vốn viện trợ của dự án: 21.785.000 USD tương đương 494.967 triệu đồng”.

Dự án sẽ được thực hiện trong 05 năm với mục tiêu tổng thể là cải cách, chuẩn hóa, hài hòa hóa và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế nhằm thực hiện Hiệp định. Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO TFA) và chủ trương của Chính phủ về cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trong thời gian qua, trước yêu cầu của thực tiễn thương mại thế giới, xuất phát từ nhu cầu nội tại của nền kinh tế cũng như cam kết về một chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động và phục vụ, Chính phủ Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp.

Với tinh thần này, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ cũng đã thành lập Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại, với cơ quan thường trực là Bộ Tài chính mà trực tiếp là Tổng cục Hải quan.

Trong bối cảnh đó, Dự án hỗ trợ kỹ thuật Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ được Chính phủ xác định là hết sức thiết thực, đúng thời điểm và rất cần thiết nhằm hỗ trợ triển khai thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới.

Với nguồn hỗ trợ có giá trị lớn, dự án được hy vọng sẽ mang lại nguồn trợ giúp vô cùng quý báu hỗ trợ thực hiện các cam kết của Hiệp định tạo thuận lợi thương mại WTO TFA nói riêng và các nỗ lực tạo thuận lợi thương mại nói chung của Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cam kết tạo mọi điều kiện hỗ trợ Tổng cục Hải quan trong việc đảm bảo việc thực hiện Dự án theo đúng kế hoạch và đạt được các kết quả mong đợi.

Tiến Anh
Từ khóa: PTT Vương Đình Huệ Triển khai tổng thể thực chất Dự án Tạo thuận lợi thương mại

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.