PMI tháng 11 đạt mức thấp nhất kể từ tháng 3/2016
Mặc dù mức điểm trên 50 cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục được mở rộng, tuy nhiên điểm số đang có xu hướng sụt giảm trong vài tháng trở lại đây. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm trên là do tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng trong tháng 11 đã chậm lại tháng thứ 2 liên tiếp.
Trong khi đó, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng 11 cũng là yếu tố khiến chỉ số PMI sụt giảm, trong bối cảnh giá nguyên vật liệu tăng. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp phải tăng giá bán đầu ra tháng thứ 3 liên tiếp.
Một điểm tiêu cực nữa trong báo cáo lần này là thời gian giao hàng của người bán hàng đã kéo dài ra trong tháng 11 với nguyên nhân đến từ việc thiếu hụt nguyên vật liệu.
Ở chiều ngược lại, chỉ số PMI tháng 11 cũng phát đi tín hiệu tích cực như tốc độ tạo việc làm được duy trì ở mức cao, các doanh nghiệp lạc quan vào tăng trưởng sản lượng trong thời gian.
Mặc dù vậy, với kỳ vọng tăng trưởng sản lượng được duy trì tốt trong tương lai, các doanh nghiệp vẫn tăng cường số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng, điều này cho thấy các doanh nghiệp vẫn lạc quan vào triển vọng trong ngắn hạn.